Chọn nhân sự bầu đại biểu Quốc hội: Không vì cơ cấu mà hạ tiêu chuẩn!

Thứ năm - 14/05/2020 12:13
(Dân trí) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh nguyên tắc này khi kết luận về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.

Chống vận động bầu cử không lành mạnh

Điểm lại các nội dung, kết quả thảo luận tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 12 chiều 14/5, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chọn nhân sự bầu đại biểu Quốc hội: Không vì cơ cấu mà hạ tiêu chuẩn!

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dành nhiều chỉ đạo, lưu ý cho việc chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp năm tới (ảnh: Nhật Bắc).

Đồng tình về cơ bản với những đề xuất của Đảng đoàn Quốc hội, Trung ương thống nhất phương án tiếp tục tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân vào cùng một ngày trên phạm vi cả nước.

Tổng Bí thư lưu ý các cơ quan chức năng phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những người thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Tổng Bí thư yêu cầu, phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Tiêu chuẩn người ứng cử, đề cử bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, ngoài tiêu chuẩn chung, người ứng cử đại biểu chuyên trách còn phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, lĩnh vực chuyên môn, vị trí công tác và độ tuổi. Đại biểu Quốc hội thì cần đáp ứng yêu cầu cao về phẩm chất chính trị, am hiểu pháp luật và có năng lực xây dựng pháp luật; có trình độ chuyên môn sâu và kiến thức thực tiễn.

Việc phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu; việc thẩm định hồ sơ người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; việc tuyên truyền, vận động bầu cử; giải quyết khiếu nại, tố cáo… sẽ được xem xét, hoàn thiện quy định.

Đối với các trường hợp tự ứng cử, Tổng Bí thư nhắc nhở, cũng phải có quy trình thật chặt chẽ, đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. Quy định rõ việc gì được làm, việc gì không được làm trong vận động bầu cử; tránh tình trạng “vận động” không lành mạnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận khuyết điểm về những việc chưa làm được

Chọn nhân sự bầu đại biểu Quốc hội: Không vì cơ cấu mà hạ tiêu chuẩn! - Ảnh minh hoạ 2
Ban Chấp hành Trung ương họp phiên bế mạc Hội nghị 12 chiều 14/5.

Về việc phân bổ đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng, theo Tổng Bí thư, Trung ương nhất trí cao với những nguyên tắc và các căn cứ phân bổ đại biểu và dự kiến số lượng phân bổ đại biểu đối với các đảng bộ trực thuộc Trung ương và giao cho Bộ Chính trị quyết định cụ thể việc phân bổ đại biểu. Các đảng bộ trực thuộc cần thực hiện nghiêm túc các quyết định của Trung ương, lựa chọn được các đại biểu thực sự xứng đáng, tiêu biểu, đại diện cho đảng bộ của mình đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Về kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2019, Ban Chấp hành Trung ương tán thành báo cáo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đánh giá cao kết quả kiểm điểm. Việc kiểm điểm đã được tiến hành nghiêm túc, cầu thị, đúng nguyên tắc.

Trung ương khẳng định, Bộ Chính trị, Ban Bí thư là một tập thể lãnh đạo đoàn kết, thống nhất cao về chính trị, tư tưởng; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia. Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, bảo đảm sự lãnh đạo tập thể, đồng thời phát huy được vai trò cá nhân trong phạm vi công tác được phân công.

Sinh hoạt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư dân chủ, thẳng thắn, giữ vững nguyên tắc, chế độ làm việc, chân thành và cầu thị.

Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, phức tạp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có chủ trương, quyết sách đúng đắn, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực về đối nội và đối ngoại.

Ghi nhận kết quả nhưng Trung ương cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong lãnh đạo, chỉ đạo. Trung ương oan nghênh việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thẳng thắn nhận khuyết điểm trước Trung ương về những việc còn chưa làm được.

Sau cùng, nhắc lại thành công lớn trong việc khống chế, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Tổng Bí thư bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chủ trương, công tác điều hành.

“Việc chúng ta ngăn chặn và kiểm soát được đại dịch là một minh chứng hùng hồn khẳng định bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của hệ thống chính trị ở nước ta, khẳng định truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, tình nhân ái và ý chí kiên cường của dân tộc ta, nhân dân ta; càng trong khó khăn, thử thách, bản chất và truyền thống đó càng được nhân lên gấp bội” – Tổng Bí thư kêu gọi các Ủy viên Trung ương nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, cùng tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp hữu hiệu khắc phục hậu quả đại dịch, phục hồi kinh tế, tập trung hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Phương Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập466
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm418
  • Hôm nay89,801
  • Tháng hiện tại3,166,548
  • Tổng lượt truy cập155,202,152
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây