HOICHOTHUONGMAI

Chile là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Thứ sáu - 06/07/2018 10:14
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chile là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam muốn thúc đẩy Quan hệ đối tác toàn diện với Chile trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Chile, chiều ngày 4/7 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Chi-lê Roberto Ampuero Espinoza và Bộ trưởng Tài chính Felipe Larrain Bascuñan.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Chile Roberto Ampuero Espinoza, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chile là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và Chile phát triển trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư; thực hiện hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai Chính phủ và các bộ, ngành; cùng thúc đẩy việc sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và kiên trì thực hiện tự do hoá thương mại để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau.

Bộ trưởng Ngoại giao Chile Roberto Ampuero Espinoza nhắc lại tình cảm của nhân dân Chile dành cho Việt Nam- Một tấm gương anh hùng, kiên định trong đấu tranh giải phóng dân tộc và chúc mừng những thành tựu của Việt Nam ngày nay trong xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế.

Chile là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Bộ trưởng Tài chính Felipe Larrain Bascuñan

Bộ trưởng Roberto Ampuero Espinoza khẳng định coi trọng vai trò của Việt Nam tại Đông Nam Á; cho rằng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Chile còn rất nhiều tiềm năng phát triển và nhất trí cùng Việt Nam thúc đẩy tự do thương mại, đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và tăng cường giao lưu nhân dân.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ để góp phần cho Chile tổ chức thành công năm APEC 2019, phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương khác và trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không và tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Chile Sebastián Piñera và lời mời Tổng thống sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng Roberto Ampuero Espinoza cảm ơn và cho biết Tổng thống Sebastián Piñera cũng mong được sớm thăm Việt Nam.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Felipe Larrain Bascuñan, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng Chile tránh được “bẫy thu nhập trung bình” và giải quyết vấn đề nợ công; đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý tài chính vĩ mô và hoàn thiện các khung pháp lý tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường ở hai khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Phó Thủ tướng cho biết sẵn sàng hợp tác cùng Chile tổ chức thành công năm APEC 2019, đặc biệt là các hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng mời Bộ trưởng Tài chính Chile đến Việt Nam tham dự WEF-ASEAN sẽ được tổ chức vào tháng 9/2018 tại Hà Nội.

Chile là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh - Ảnh minh hoạ 2
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Roberto Ampuero Espinoza

Bộ trưởng Felipe Larrain Bascuñan đánh giá cao chuyến thăm của Phó Thủ tướng trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước, sẵn sàng thúc đẩy hợp tác tài chính và chia sẻ các kinh nghiệm trong điều hành chính sách tài chính, tiền tệ với Việt Nam.

Bộ trưởng Felipe Larrain Bascuñan cho biết để duy trì tỷ lệ nợ công thấp nhất thế giới như hiện nay, Chile có cơ chế Hội đồng tài chính và duy trì một thể chế tài chính với các biện pháp rõ ràng, minh bạch.

Bộ trưởng Felipe Larrain Bascuñan cũng đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thành công năm APEC Việt Nam 2017, cho biết hợp tác tài chính APEC năm 2019 sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ trong tài chính, chiến tranh thương mại, an ninh mạng và đang tiếp tục nghiên cứu các nội dung khác; đề nghị Việt Nam ủng hộ và phối hợp thực hiện thành công các chương trình nghị sự này.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập486
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,980,013
  • Tổng lượt truy cập151,700,489
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây