Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù!

Thứ ba - 04/06/2019 07:11
(Dân trí) - Chất vấn Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an sáng 4/6, nhiều đại biểu trăn trở về tội phạm ma túy, khi lượng ma túy được vận chuyển đã không còn tính bằng gram, kilogam mà bằng... tấn. Bộ trưởng trấn an, lực lượng công an dự báo được tệ nạn này... >> >>
Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù!

Bộ trưởng Tô Lâm bị chất vấn nhiều vấn đề nóng, trong đó đại biểu đặc biệt quan tâm đến cuộc chiến chống ma túy.

Đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hoá) trao đổi việc hoạt động xã hội đen mang tính chất câu kết với cán bộ trong ngành. Vậy thì ai là người chỉ đạo, ai là người cung cấp tiền cho các đối tượng cộm cán trong xã hội hoạt động?

Đại biểu Đặng Thuần Phong phân tích, chống ma tuý, giảm cầu, giảm cung và giảm tác hại thì Bộ Công an đã tấn công mạnh tội phạm để giảm cung ma tuý, giảm cầu thì cả xã hội cùng lên án ma tuý nhưng chưa hiệu quả, giảm tác hại thì hiện cả nước mới áp dụng giải pháp dùng methadol thay thế. Các biện pháp đều còn khó khăn. Vậy Bộ Công an tham mưu thế nào với Chính phủ để nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh với ma tuý. Ông Phong nhận xét hoạt động tham mưu thời gian qua chưa tốt.

90% tái nghiện sau cai nghiện, đa phần là người trẻ

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công an khi giải quyết vụ gian lận thi cử vì đây là một loại tội phạm mới, hoạt động tinh vi, nhiều người có chức vụ tham gia. Chính phủ đã nêu quyết tâm không để xảy ra gian lận thi cử nữa. Vậy giải pháp nào để đảm bảo cho quyết tâm này của Chính phủ? Gần đây Bộ Công an liên tiếp phá những vụ ma tuý khủng. Bộ Công an đánh giá hầu hết các đối tượng lợi dụng các kẽ hở quản lý để trung chuyển ma tuý qua Việt Nam. Bộ có giải pháp nào đấu tranh?

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nói về 3 mục đích khắc phục vấn nạn ma tuý, giảm cung, giảm cầu, giảm tác tại. Bộ Công an tham mưu cho Chính phủ giải pháp nào để xử lý những yêu cầu này? Với những đối tượng dưới 13 tuổi, cách thức bắt buộc đi cai nghiện?

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đặt vấn đề, việc đấu tranh phòng chống tội phạm phải chăng cần bắt đầu từ việc đấu tranh phòng ngừa vi phạm trong lực lượng công an nhân dân để đảm bảo lực lượng phòng chống tội phạm trong sạch, hiệu lực, hiệu quả?

Tham gia trả lời chất vấn cùng Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung nói về vấn đề quản lý hệ thống cơ sở cai nghiện ma tuý. Hiện số người nghiện tại Việt Nam là 250,000 người, có 40.000 người đang ở các cơ sở ma tuý. Các cơ sở cai nghiện thời gian qua đã được quản lý tốt hơn, nhất là trong việc phân loại, cắt cơn, lao động trị liệu, đào tạo việc làm, hỗ trợ sau cai nghiện.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là hầu hết các cơ sở đều quá tải, trung bình gấp 2 lần, có nơi cao hơn 4 lần. Sau nữa, các cơ sở thiếu phác đồ điều trị mà mỗi đối tượng lại cần có phác đồ khác nhau, nhất là người nghiện ma tuý đá. Điều kiện về cán bộ, bác sĩ hỗ trợ cũng thiếu. Người nghiện ma tuý đá thì việc cai nghiện rất nan giải, có nhiều tiền án tiền sự nên thường xuyên gây sự, phá trại… Thủ tướng vừa qua đã có chỉ đạo để chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở cai nghiện bước đầu.

Hiệu quả cai nghiện hiện thấp, tới 90% tái nghiện là con số thực tế, càng khó hơn khi số tái nghiện đa phần là thanh niên. Vì vậy, việc giảm cung, giảm cầu ma tuý là biện pháp trước hết, sau mới tới giảm tác hại. Vì vậy, cần phải ngăn chặn người mắc nghiện mới chứ đã nghiện thì đi cai xong tỷ lệ tái nghiện cũng rất cao. Trong các biện pháp xử lý thì cai nghiện bắt buộc cũng chỉ được xem là giải pháp cuối cùng, chỉ áp dụng khi các biện pháp khác như quản lý, cai nghiện tại cộng đồng không còn hiệu quả.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói thêm về việc chống gian lận trong thi cử bằng việc chống phương tiện gian lận, phối hợp với các cơ quan trong việc tổ chức kỳ thi của Bộ GD-ĐT.

Về việc đưa trẻ em 12-16 tuổi đến cơ sở cai nghiện bắt buộc, Bộ Công an đã rà soát và thấy pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc này, cần tiếp tục bổ sung. Hiện tại có 6 cơ quan có thẩm quyền đề nghị toà án quyết định về việc đưa đối tượng này đi cai nghiện bắt buộc.

Về các đối tượng liều mình để hoạt động ma tuý, theo Bộ trưởng, lý do trước hết đó là vì lợi nhuận. Ma tuý mang lại siêu lợi nhuận nên các đối tượng liều mình làm tất cả mọi việc vì lợi nhuận. Còn yếu tố chủ đích để làm băng hoại thế hệ trẻ, làm suy giảm nòi giống thì hiện chưa thấy dấu hiệu của động cơ, mục đích phạm tội này. Tội phạm ma tuý hoạt động tại Việt Nam vẫn chủ yếu là vì lợi nhuận.

Tội phạm có tiền, có quyền kịp bỏ trốn trước khi bị khởi tố

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai (Tiền Giang) nhận xét, Bộ Tư pháp đang tích cực sửa luật xử phạt vi phạm hành chính về việc xử lý người nghiện. Vậy Bộ Công an có định sửa luật về việc xử lý tội phạm ma tuý để tương đồng với luật xử phạt vi phạm hành chính không? Việc khởi tố đối tượng có quyền, có tiền, nhiều người đã bỏ trốn. Vậy có hiện tượng lộ, lọt thông tin ở đây giúp đối tượng bỏ trốn không?

Đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hoá) nhận xét có biểu hiện người có tiền, có quyền liên kết với lực lượng công an để dằn mặt, răn đe người gây ảnh hưởng lợi ích của mình. Cách nào để ngăn chặn tình trạng hoạt động của tội phạm mang tính chất xã hội đen như vậy?

Đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) tranh luận, việc kiểm soát ma tuý trong lực lượng lao động tự do rất khó khăn. Hiện có hơn 200.000 người nghiện chưa có hồ sơ quản lý. Giải pháp nào “bịt” kẽ hở này?

Trả lời về việc để một số đối tượng kịp bỏ trốn trước khi khởi tố, Bộ trưởng Công an cho biết, quy định về tố tụng hình sự sẽ được điều chỉnh để ngăn chặn hiện tượng này, với nguyên tắc là để vừa đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, vừa không làm oan người vô tội.

Về trách nhiệm xử lý hành vi bảo kê, Bộ trưởng hứa sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu, tập trung chỉ đạo đấu tranh với biểu hiện này.

5 nhóm tội phạm đều có biểu hiện gia tăng

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) nêu lại báo cáo của Bộ trưởng Tô Lâm nêu 5 nhóm tội phạm ma tuý, giết người, tín dụng đen, vi phạm giao thông, xâm hại phụ nữ, trẻ em, trong đó có 1 nhóm tình hình tội phạm tăng là xâm hại phụ nữ, trẻ em; 1 nhóm giảm là vi phạm giao thông. Vậy 3 nhóm tội phạm kia thế nào? Việc số người nghiện ma tuý tăng cao có liên quan gì tới các tội phạm kia?

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) băn khoăn, đường biên giới dài như Việt Nam mà giảm người kiểm soát thì sao? Trên đường nhiều người vượt đèn đỏ, xử lý không xuể mà vẫn tinh giản cán bộ? Giải quyết việc này thế nào?

Trả lời về 5 nhóm tội phạm, Bộ trưởng Công an khẳng định là nhóm nào cũng có biểu hiện gia tăng. Nhóm tội phạm xâm hại trẻ em, thậm chí việc phát hiện, phản ánh, xử lý vẫn chưa hết so với thực tế.

Còn mối quan hệ giữa các nhóm tội phạm với tội phạm ma tuý, tướng Tô Lâm khẳng định là ma tuý tăng thì các loại tội phạm khác cũng tăng lên. 5 nhóm tội phạm được đề cập cũng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại. Ví dụ, tội phạm ma tuý tăng lên thì chuyện trộm cắp, vay nợ, tín dụng đen, siết nợ, bắt giữ người trái pháp luật… theo đó cũng tăng lên.

Về giải pháp tăng cường lực lượng kiểm soát khu vực biên giới cũng như giữ an toàn giao thông trên đường trong tình cảnh phải tinh giản, Bộ trưởng cho rằng cần huy động các ngành, lực lượng khác cùng tham gia. Ví dụ, việc kiểm soát pháp luật giao thông trên đường, nếu không kêu gọi được người dân, quần chúng cùng tham gia thì việc tổ chức giao thông có nỗ lực đến đâu cũng không giải quyết được vấn đề thực tế.

Xem xét xử lý hình sự người sử dụng ma túy

Đại biểu Võ Thị Như Hoa (TP Đà Nẵng) tiếp tục chất vấn vấn đề liên quan đến buôn bán ma túy và người sử dụng ma túy. Việc chỉ xử lý người nghiện theo hướng hành chính mà không xử lý hình sự khiến vấn nạn này càng phức tạp. Hình thức cai nghiện hiện nay cũng không hiệu quả. Có thể thấy rằng, nguyên nhân dẫn đến những vấn đề này là do quy định của pháp luật. Xin Bộ trưởng cho biết, giải pháp xử lý vấn đề này trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Đà Nẵng) nêu trăn trở, nhiều người sáng ra đi làm không dám chắc chiều có về nhà an toàn hay không. Nguyên nhân được đại biểu cho là do các loại tội phạm gian tăng và nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm cho biết giải pháp trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, việc xử lý hành chính các đối tượng nghiện ma túy đang được áp dụng, nhưng trước mắt cũng cần sửa đổi Luật Phòng chống ma túy và khôi phục lại điều 199 của Bộ Luật hình sự.

Liên quan đến vấn đề trật tự an toàn xã hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, mục tiêu của chúng ta là đảm bảo an ninh an toàn cho từng người dân, làm sao xã hội không có tội phạm, trong đó có cả vấn đề đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi luôn lo lắng là đảm bảo an toàn giao thông không những cho người dân mà cho cả du khách.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, việc Quốc hội không thống nhất đưa vào Luật về hạn chế tác hại của rượu, bia cũng gây ra những khó khăn nhất định cho ngành công an. Với quyết định như vậy, có thể từ hôm nay việc đo nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông sẽ không được thực hiện.

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Đà Nẵng) khẳng định những vấn đề liên quan đến chế tài xử phạt người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông luật hiện hành đã có chứ không phải Quốc hội không muốn đưa vào luật.

Xác nhận điều này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong luật hiện hành đã có những hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. “Thực tế có thể không cần phải đo nồng độ cồn, mà cứ uống rượu bia là phải xử lý rồi. Thậm chí xử lý thật nặng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bộ trưởng Bộ Công an đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Đà Nẵng) và xin tiếp thu. “Tuy nhiên, thực tế trong ngày hôm qua đến hôm nay cũng đã có những lái xe phản ứng với lực lượng công an trong việc đo nồng độ cồn. Tất nhiên, về mặt pháp luật cũng có biện pháp xử lý nhưng trên thực tế thì cũng có khó khăn nhất định”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phân trần.

Kiên quyết loại khỏi ngành những cán bộ "bảo kê" tội phạm

Tiếp tục trả lời chất vấn sau vài phút nghỉ giải lao, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp tục làm rõ vấn đề được phần lớn đại biểu quan tâm là vấn nạn ma túy. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngành công an thống kế, cứ mỗi bánh ma túy lọt vào Việt Nam thì có khoảng 10 gia đình có người đi tù. Do vậy, việc đấu tránh ngăn chặn tội phạm ma túy là vấn đề rất quan trọng.

Bộ Công an có giải pháp trong việc sửa đổi bổ sung một số điều liên quan đến quy định về ma túy theo hướng xử lý nghiêm khắc hơn. Về mặt nhận thức cần phải tăng cường tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy. “Còn ngành công an sẽ phối hợp tốt với tổ chức quốc tế để phát hiện và xử lý kịp thời các đường dây buôn bán ma túy. Chúng tôi kiên quyết không để đường dây buôn bán ma túy lộng hành trong nước”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Với hành động bảo kê tội phạm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tội phạm có biểu hiện diễn biến phức tạp, không ngừng tấn công ngành công an, mua chuộc, dụ dỗ. Nếu mua chuộc, dụ dỗ không được thì chúng đe dọa bằng vũ lực, thậm chí là vu khống, xuyên tạc.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, khi bị tội phạm tấn công như trên cũng có chiến sĩ không chịu được áp lực đã cộng tác với tội phạm. “Vừa qua chúng tôi đã xử lý những cá nhân này, chúng tôi kiên quyết loại những cán bộ bảo kê đó để khôi phục lòng tin của nhân dân”, Bộ trưởng Bộ Công an nói thêm.

Bộ Công an "làm điểm" vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nhắc lại vụ xâm hại bé gái xảy ra ở Hà Nội mà qua nhiều lần thay đổi tội danh mới khởi tố đối tượng về tội hiếp dâm trẻ em. Có việc này là do các cơ quan tố tụng e sợ oan sai hay vì lý do gì khác?

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) chất vấn về việc điều tra các vụ gian lận thi cử. Đây là việc xâm hại quyền lợi các em học sinh, người lợi dụng là người có chức vụ quyền hạn. Vì vậy, việc điều tra cần phải đặc biệt chú ý và khách quan, không bỏ lọt tội phạm. Mặc dù không trái pháp luật nhưng hiện nay việc giao điều tra tại các địa phương là khác nhau. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, việc giao thẩm quyền điều tra như vậy có đảm bảo khách quan hay không, cơ quan điều tra có chịu áp lực gì hay không? Trường hợp có dấu hiệu không khách quan, Bộ có phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chuyển quyền điều tra vụ việc hay không?

Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù! - Ảnh minh hoạ 2

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) thắc mắc vì sao có 3 địa phương xảy ra gian lận thi cử mà Bộ Công an chỉ làm một tỉnh, còn 2 tỉnh để địa phương tự điều tra?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao tham gia trả lời câu hỏi về việc điều tra tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Trước khi Viện trưởng tham gia, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói về vụ gian lận thi cử THPT quốc gia 2018.

Đến nay đã đủ căn cứ kết luận việc can thiệp nâng điểm với 204 trường hợp. Việc làm rõ hành vi của các phụ huynh đưa tiền cho các bị can đang được tiếp tục điều tra để củng cố chứng cứ. Vấn đề cho rằng Bộ Công an nên trực tiếp điều tra, không để công an địa phương làm để đảm bảo khách quan, Bộ trưởng Công an khẳng định có 2 địa phương tự làm, Bộ Công an vẫn giám sát chặt chẽ liên tục và đến giờ chưa có dấu hiệu nào cho thấy công an các địa phương không làm khách quan. Bộ Công an sẽ tiếp tục kiểm soát việc này trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại câu hỏi của đại biểu là tại sao ở 3 địa phương có gian lận thi thì 1 địa phương Bộ Công an làm còn 2 địa phương lại để công an tỉnh tự điều tra? Thẩm quyền điều tra các vụ việc này cơ bản thuộc công an địa phương. Còn với Sơn La, do có đề nghị của địa phương, của tỉnh uỷ, của công an tỉnh này và cũng nhận định đây là loại tội phạm mới xuất hiện trong năm nay nên Bộ Công an vào cuộc để “làm điểm”. Còn các địa phương khác thì làm theo thẩm quyền điều tra của mình và Bộ Công an cũng kiểm soát để đảm bảo không có sự không khách quan khi xử lý vụ án tại các địa phương này.

“Tiếp sức” Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời bổ sung việc phối hợp giữa ngành công an với ngành kiểm sát trong vụ việc hiếp dâm bé gái ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Ông Lê Minh Trí cho biết, khi sự việc xảy ra cơ quan điều tra công an có đề nghị Viện Kiểm sát huyện Chương Mỹ phê chuẩn tội dâm ô. Từ đề nghị của ngành công an, Viện Kiểm sát huyện Chương Mỹ đã phê chuẩn theo hướng đó.

“Đại biểu có đặt vấn đề do sợ oan sai nên chỉ để ở mức dâm ô như thế hay là do yếu kém của lực lượng chức năng? Thực tế, sau khi nghe thông tin về vụ việc, tôi có yêu cầu Viện Kiểm sát Hà Nội kiểm tra lại vụ việc và họ đã yêu cầu Viện Kiểm sát huyện Chương Mỹ yêu cầu phục hồi trở lại khởi tố theo theo hướng hiếp dâm trẻ em”, ông Trí nói.

Trước sự việc, ông Trí cũng đã chỉ đạo Viện trưởng Viện Kiểm sát Hà Nội kỷ luật Phó Viện trưởng Viện kiểm sát huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ án với lý do cụ thể, đây là loại tội phạm xã hội đang bức xúc, thường chủ yếu dựa vào lời khai của nạn nhân. “Tuy nhiên, qua kết quả giám định thấy thương tích cũng như tổn hại của cháu bé khá rõ nên tôi đã chỉ đạo kỷ luật về thái độ và trách nhiệm cán bộ trong việc xử lý vụ việc này”, ông Trí nói thêm.

Chủ tịch Quốc hội: Không cần trả lời lại vấn đề tướng công an "dính chàm"

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) đề cập con số hơn 500 nạn nhân của nạn mua bán người chưa được giải cứu, tính đến cuối năm 2018. Giải pháp nào ngăn chặn loại tội phạm ma bán người, nhất là mua bán trá hình qua việc lấy chồng nước ngoài?

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) đề cập tình trạng để tội phạm bỏ trốn, gây nghi ngờ, hoang mang trong dư luận xã hội. Cách nào ngăn chặn tình trạng này? Bộ trưởng nhận định thế nào về vị trí của Việt Nam trên bản đồ ma tuý của thế giới và khu vực?

Đại biểu Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) nhắc lại quan điểm của đại biểu Hoà (Đồng Tháp) khi số liệu thống kê số người chết vì tai nạn của Bộ Công an chỉ bằng 1/2 so với Bộ Y tế và 1/3 so với Tổ chức Y tế thế giới. Đề nghị Bộ trưởng giải trình.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt vấn đề, vì sao trong thời gian qua tướng lĩnh trong ngành công an vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự nhiều đến như vậy? Ai có trách nhiệm giới thiệu bổ nhiệm những cán bộ công an "dính chàm" vừa qua?

Đại tướng Tô Lâm trả lời câu hỏi về trách nhiệm giải cứu nạn nhân bị mua bán. 224 vụ, giải cứu được 571 nạn nhân, 100% nạn nhân được tiếp nhận nhận được sự trợ giúp ban đầu. Hiện vẫn còn 385 nạn nhân cần được giải cứu, số lượng đó là rất lớn.

Để ngăn chặn tình trạng tội phạm mua bán người này, Bộ Công an tập trung vào giải pháp: coi trọng đặc biệt công tác tuyên truyền pháp luật tại khu vực biên giới, nơi nạn mua bán người diễn ra rất nhiều; kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới nơi diễn ra hoạt động này.

Hiện Bộ Công an cũng đang mở cao điểm trấn áp loại tội phạm này, phối hợp với các nước có chung biên giới như Lào, Campuchia. Bộ cũng tăng cường hợp tác quốc tế, thậm chí là Mỹ, Châu Âu, những nơi đều coi mua bán người là loại tội phạm xuyên biên giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, việc tướng công an vi phạm pháp luật đã được xử lý, cho thấy không có vùng cấm nào. Còn vấn đề tại sao tướng công an vi phạm là do cả quá trình phấn đấu, rèn luyện chưa tốt. Việc bổ nhiệm các vị này đều đúng quy trình. Chủ tịch Quốc hội điều hành Bộ trưởng Công an không phải trả lời câu hỏi này.

Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù! - Ảnh minh hoạ 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc xử lý các tướng lĩnh công an "dính chàm" đã rất rõ ràng, thích đáng, không cần phải nêu lại tại phiên chất vấn.

Bộ trưởng Công an trả lời tiếp về câu hỏi có số liệu khác nhau về số người chết do tai nạn giao thông giữa Bộ Công an và Bộ Y tế là vì thời điểm thống kê khác nhau. Công an thống kê số nạn nhân tử vong tại hiện trường còn Bộ Y tế thống kê cả những trường hợp đưa vào viện cấp cứu nhưng không cứu chữa được mà tử vong sau đó.

Vấn đề xử lý người ngáo đá, Bộ trưởng Công an cho biết sẽ tăng cường hướng dẫn công an địa phương quản lý các đối tượng này, có biện pháp ngăn ngừa hành vi, quản lý các đối tượng này ngay tại địa phương. Còn khi người ta chưa có hành vi vi phạm thì chưa thể xử lý được.

Với câu hỏi về việc quản lý đối tượng trốn đi nước ngoài, theo Bộ trưởng Công an, theo quy định, có những quy trình kiểm soát chặt chẽ như bắt quả tang, bắt ngăn chặn. Tuy nhiên vừa qua, ngăn chặn việc bắt nhầm, bắt oan thì không cho phép áp dụng các biện pháp đối với những đối tượng chưa có đủ căn cứ, dấu hiệu chứng minh tội phạm. Do đó việc này thời gian qua có những sơ hở, Bộ Công an sẽ có kiến nghị điều chỉnh thời gian tới.

“Người phạm tội trước khi gây án đều có tính tới việc chạy tội, trốn tội nên cần tính các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này. Nguyên lý đề ra là không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không được làm oan người vô tội” – ông Lâm phân trần.

Đại biểu Phạm Văn Hoà tranh luận lại, không đồng tình với cách trả lời của Bộ trưởng về số liệu thống kê nạn nhân tai nạn giao thông. Đại biểu cho rằng cần điều chỉnh hướng thống kê cho sát thực tế.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc này có trách nhiệm của UB An toàn giao thông quốc gia nữa.
 

Bộ trưởng Tô Lâm: Giá ma tuý trong nước chưa tăng cao chứng tỏ lượng ma túy đổ vào vẫn rất lớn

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) đặt vấn đề, ngoài những giải pháp đã áp dụng vừa qua, tới đây Bộ Công an có giải pháp nào khác để khắc phục tình trạng này? Việt Nam có chắc chắn tránh khỏi nguy cơ trở thành điểm trung chuyển ma tuý quốc tế không?

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) muốn biết nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn tới tình trạng xâm phạm trẻ em. Giải pháp nào của ngành công an để ngăn chặn tình trạng tội phạm này? Về vấn đề an toàn giao thông, ông Hoà băn khoăn về con số người chết do tai nạn chênh trong báo cáo của ngành công an và ngành y tế. Ông đề nghị Bộ trưởng giải đáp.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) thắc mắc, sao tín dụng đen lộng hành được khi hệ thống các cơ sở tín dụng được phân bố tới tận cấp xã?

Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù! - Ảnh minh hoạ 4

Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) đề cập vấn nạn đối tượng ngáo đá gây án trong xã hội.

Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) đề cập nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra tại Ninh Thuận thời gian qua do các đối tượng ngáo đá gây ra. Đề nghị Bộ trưởng đánh giá rõ tác động của tội phạm ma tuý tới tình hình an ninh trật tự xã hội. Giải pháp nào xử lý tình trạng tội phạm giết người gia tăng như vậy?

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) lo lắng vì nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra gây bức xúc xã hội. Thực tế tình hình tội phạm này có tăng không hay do những thông tin này được công khai nhiều nên xã hội mới thấy mặt thật này của xã hội?

Bộ trưởng trả lời: Bộ trưởng Công an khẳng định ngành công an đã dự báo được việc chuyển hướng của tội phạm ma tuý nên mới đón bắt được nhiều vụ lớn như vậy. Tuy nhiên, nguy cơ Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển vẫn rất lớn. Luồng ma tuý đổ vào Việt Nam vẫn rất lớn, thể hiện ở việc giá ma tuý trong nước chưa tăng cao lên. Nếu được ngăn chặn hiệu quả thì giá ma tuý trong nước phải tăng rất cao mới đúng.

Nói về lý do dư luận xã hội đề cập nhiều đến tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Bộ trưởng cho rằng đó là vì người dân đã tin tưởng, tố cáo tội phạm nên việc phát hiện, xử lý tội phạm cũng tăng lên.

Còn tội phạm là các đối tượng tâm thần, ngáo đá tăng lên cũng liên quan trực tiếp tới tình hình diễn biến của tội phạm ma tuý. Có những vụ án mà người gây án sát hại những người thân thiết của mình như cha giết con, vợ giết chồng, con sát hại cả ông bà, bố mẹ,... Có rất nhiều diện đối tượng tâm thần khác nhau. Tới đây, cơ sở quản lý người tâm thần sẽ được tăng cường để kiểm soát tốt hơn những đối tượng có nguy cơ gây nguy hiểm này.

Bộ trưởng Công an chỉ ra thực tế, hiện tại việc đưa một người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải qua 6 bước mà nếu gia đình người nghiện không hợp tác thì việc này cũng rất khó khăn. Giải pháp Bộ công an đề ra trước hết là giảm nguồn cung ma tuý. Bộ Công an cũng đang tổ chức nhân rộng mô hình hiệu quả của các địa phương với việc cai nghiện tại cộng đồng.

Đại biểu trăn trở: Ma túy được tính bằng... tấn!

Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù! - Ảnh minh hoạ 5

Nữ đại biểu đoàn Đồng Tháp chất vấn về tội phạm ma túy và tín dụng đen.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) chất vấn Bộ trưởng Công an về vấn đề các loại tội phạm ma túy và tín dụng đen gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt là hành tung bí ẩn của nhóm giết người đổ bê tông ở Bình Dương. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm nêu giải pháp triệt để giải quyết vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) phân tích các loại tội phạm mang tính chất băng nhóm xã hội đen. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp xử lý.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Ninh Thuận) cho biết, thời gian qua cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra xử lý vấn đề vi phạm trật tự giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý chưa được nghiêm khắc dẫn đến tình trạng "nhờn luật".

Đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) nhận định công tác phòng ngừa ma tuý chưa hiệu quả khi số lượng ma tuý vận chuyển giờ không còn tính bằng gram, bằng kg mà bằng… tấn. Có giải pháp căn cơ nào để ngăn ngừa tội phạm này?

Đại biểu Nguyễn Văn Hiển cũng đề cập chuyện ma tuý bắt tới tấn, tạ. Việt Nam hiện là địa bàn trung chuyển ma tuý đi các nước. Có việc đó liệu có phải do hoạt động đấu tranh của ngành công an chưa tương xứng, chưa mạnh như các nước? Tuyến biên giới thế nào mà ma tuý thẩm lậu lớn như vậy?

Trả lời các câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết vấn đề liên quan đến phòng chống ma túy là vấn đề được sự quan tâm lớn của đại biểu và cử tri. Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm đến vấn đề phòng chống ma túy và dành nhiều nguồn lực cho vấn đề này. Quốc hội cũng đưa ra những quy định xử phạt rất nghiêm khắc; 8/13 tội danh có quy định hình phạt cao nhất tới chung thân, tử hình. Chính phủ, các ngành cũng ban hành nhiều kế hoạch phòng chống ma tuý, nhất là hợp tác quốc tế. Điều đó cho thấy sự vào cuộc của tất cả các ngành, của nhân dân rất quyết liệt.

“Có điều có thể yên tâm là lực lượng công an có thể dự báo trước tình hình này nên kết quả bắt tội phạm ma tuý cũng nói lên điều này” – Bộ trưởng Công an khẳng định - “Một số giải pháp chính trọng tâm trong việc phòng chống ma túy, thứ nhất phải khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, trong đó ngành công an chúng tôi tuyên chiến vấn đề này. Chúng tôi cũng thực hiện song song vấn đề giảm nguồn cung cầu ma túy và phối hợp xử lý trong việc thông quan ở các cửa khẩu để ngăn chặn ma túy vào trong nước”.

"Tội phạm ma túy là tội phạm quốc tế, chúng tôi cũng tính đến nguy cơ Việt Nam rất gần “tam giác vàng” sản xuất, buôn bán ma túy. Bộ Công an cũng đánh giá được sự phức tạp trong vấn đề ma túy. Năm 2018, Bộ Công an đã ngăn chặn lớn 70% lượng ma túy vào nước ta từ Tây Bắc, chủ yếu là Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La. Với sự quyết tâm đó chúng tôi tin rằng hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma túy. Không để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển của thế giới", Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Về vấn đề tín dụng đen, bản chất đó là quan hệ kinh tế nhưng vượt qua đó trở thành tội phạm hình sự. Bộ Công an trong thời gian tới sẽ có những giải pháp giảm tội phạm tín dụng đen này.

“Chúng tôi đề nghị phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn lành mạnh để không cho tín dụng đen có đất hoạt động”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Vấn đề giao thông cũng gây bức xúc cho người dân và cử tri. "Năng lực của lực lượng cảnh sát giao thông, chúng tôi cũng phát hiện những vấn đề còn tồn tại. Do vậy, thời gian tới sẽ tổ chức lại hoạt động giao thông một cách hợp lý, đồng thời cũng nâng cao năng lực, đạo đức, giảm tiêu cực của ngành giao thông", Bộ trưởng cam kết.

Việt Nam có dấu hiệu là địa bàn trung chuyển đường dây ma túy xuyên quốc gia

Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu trước khi trực tiếp trả lời chất vấn. Ông Lâm cảm ơn Quốc hội đã chọn những vấn đề cho ngành công an trả lời chất vấn. Những vấn đề được chọn cũng cho thấy sự quan tâm của cử tri, của Quốc hội với công việc của ngành, động viên để ngành làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Đại tướng Tô Lâm tóm tắt, thời gian qua dù có nhiều khó khăn thách thức nhưng vẫn giữ vững được an ninh quốc gia, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Việt Namv ẫn được đánh giá là điểm đến an toàn.

Tuy nhiên, tình hình an ninh vẫn có những biểu hiện phức tạp. Nổi lên trong đó là vấn nạn ma tuý. Việt Nam có dấu hiệu trở thành địa bàn trung chuyển của những đường dây vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia. Số lượng người nghiện ma tuý trong nước cũng tăng lên nhanh chóng. Tội phạm tín dụng đen là một điểm nóng. Tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em diễn biến phức tạp. Tội phạm xuyên quốc gia có những biểu hiện khó lường. Tình trạng mất an toàn giao thông có liên quan đến việc người lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý hiện gây bức xúc lớn trong xã hội.

Trong lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm làm rõ các vấn đề cụ thể như công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý, tội phạm giết người, tín dụng đen, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Người đứng đầu ngành công an cũng trả lời công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia…

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư pháp, Giao thông vận tải, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và một Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực cùng “chia lửa” với Đại tướng Tô Lâm trước Quốc hội.

Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi bánh ma túy vào Việt Nam, 10 gia đình có người đi tù! - Ảnh minh hoạ 6
Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an

Trước đó, trong báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 113 của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, Bộ Công an cho biết, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đạt kết quả nổi bật, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng... tạo chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội.

Bộ Công an cũng đã điều tra, xử lý tội phạm xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi không để các vụ án, vụ việc tồn đọng kéo dài gây bức xúc dư luận xã hội. Triển khai Dự án 4 về đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, chống bạo lực gia đình, mua bán người giai đoạn 2018-2020.

Đáng chú ý, Cơ quan điều tra trong công an đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo đạt được những kết quả rõ nét.

Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước đã được phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh, công khai, đúng pháp luật, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình ủng hộ. Trong đó, điển hình như: vụ AVG; vụ án Phạm Công Danh; vụ án Hà Văn Thắm; vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm); vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc)...

Công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và công tác kê biên, thu hồi tài sản bị thiệt hại có chuyển biến tích cực. Một số vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng thu hồi tài sản đạt khá cao. Đáng chú ý, có vụ án thu hồi tài sản triệt để 100% như vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và buôn lậu qua biên giới của Công ty TNHH sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xây dựng Hồng Việt, TP Hồ Chí Minh.

Về công tác trọng tâm trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội quan trọng của đất nước, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Ngành công an tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, mục tiêu kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn xã hội trên từng địa bàn. Tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, nhất là liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm kinh tế, tham nhũng…

Quang Phong - Phương Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,218,370
  • Tổng lượt truy cập155,253,974
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây