HOICHOTHUONGMAI

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì về việc Trung Quốc vây đảo Thị Tứ?

Thứ năm - 14/03/2019 23:58
(Dân trí) - “Các bên liên quan cần tuyệt đối tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt là quy định về việc kiềm chế, không có các hành vi gây phức tạp và gia tăng tranh chấp, không có hành vi chiếm đóng các cấu trúc chưa có người ở ở Biển Đông…”.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì về việc Trung Quốc vây đảo Thị Tứ?
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (ảnh: Hữu Nghị)

Quan điểm trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 14/3.

Trước đó, truyền thông quốc tế đưa tin việc quân đội Trung Quốc được cho là đang có hành động vây đảo Thị Tứ và cô lập một thực thể khác thuộc quần đảo Trường Sa. Tàu Trung Quốc kiểm soát, cấm ngư dân tiếp cận, đánh bắt cá tại khu vực đảo này. Trong khi đó, thời gian qua Mỹ triển khai máy bay ném bom B52 để thực hiện hoạt động huấn luyện gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về việc Trung Quốc vây đảo Thị Tứ (Video clip: Hữu Nghị)

Trả lời câu hỏi của PV về thông tin nói trên và quan điểm của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế.

“Việt Nam cho rằng, trong khi cùng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và để tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), các bên liên quan cần tuyệt đối tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt là quy định về việc kiềm chế, không có các hành vi gây phức tạp và gia tăng tranh chấp, không có hành vi chiếm đóng các cấu trúc chưa có người ở ở Biển Đông, hành xử có trách nhiệm và có đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định tại khu vực” - bà Hằng cho hay.

Trong một diễn biến khác, theo Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khoảng 10h10, ngày 6/3, một tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 90819 bị tàu Trung Quốc mang số hiệu BKS 44101 đâm chìm ở vị trí cách Đông Đà Nẵng khoảng 198 hải lý, trong khu vực đảo Đá Lồi, quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Tuy nhiên sau đó, phía Trung Quốc tuyên bố là cứu hộ tàu cá Việt Nam bị đâm chìm chưa rõ nguyên nhân.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngày 9/3, cục lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có thông tin về việc này. Theo đó, tàu QN 90819 TS05 đã gặp nạn và 5 ngư dân trên tàu được tàu Việt Nam cứu hộ an toàn. Các ngư dân tiếp tục hải trình, cho đến nay chưa quay về đất liền.

Về khả năng yêu cầu Trung Quốc đền bù thiệt hại nếu Việt Nam xác nhận được việc tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: “Các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực xác minh, nhằm triển khai các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân.”.

Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập401
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,974,651
  • Tổng lượt truy cập151,695,127
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây