HOICHOTHUONGMAI

720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm "nóng" nghị trường TPHCM

Thứ ba - 09/04/2019 01:06
(Dân trí) - Nếu được HĐND TPHCM thông qua trong cuộc họp chiều 8/4, hơn 10.000 người lao động theo diện Nghị định 68, công chức, viên chức đang thực hiện chế độ tập sự sẽ được hưởng thu nhập tăng thêm, dự kiến khoảng 720 tỷ đồng trong năm 2019.

Tại kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) của HĐND TPHCM diễn ra chiều 8/4, UBND TP trình HĐND TP ban hành nghị quyết sửa đổi bổ sung nghị quyết 03/2018 về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý.

720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm
Kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM khóa IX dành nhiều thời gian để bàn bạc, thông qua tờ trình về việc thêm cán bộ được hưởng thu nhập tăng thêm

Theo tờ trình này, hơn 10.000 người lao động sẽ được hưởng thu nhập tăng thêm với tổng số tiền từ ngân sách TP là 720 tỷ đồng.

Những người được hưởng thu nhập tăng thêm gồm: người được tuyển dụng vào công chức viên chức đang thực hiện chế độ tập sự; người được tuyển dụng vào làm việc theo chế độ hợp đồng quy định tại nghị định 68/2000 tại khối sở ngành quận huyện; người làm việc tại các hội có tính chất đặc thù, bao gồm cán bộ công chức viên chức được luân chuyển sang giữ các chức vụ chủ chốt.

Sau khi nghe tờ trình của UBND TPHCM, các đại biểu HĐND TP đã tranh luận, đóng góp ý kiến trong gần 2 tiếng đồng hồ. Đồng ý về mặt chủ trương, tinh thần chia sẻ chi thu nhập tăng thêm cho diện cán bộ nói trên, song nhiều đại biểu băn khoăn về tình hình ngân sách có đảm bảo chi và sự chặt chẽ về mặt pháp lý, thẩm quyền.

720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm

Đại biểu Tất Thành Cang đề nghị dừng thông qua tờ trình của UBND TP về chi thu nhập tăng thêm tại kỳ họp lần này

Đại biểu Tất Thành Cang đề nghị chưa thông qua tờ trình này và cân nhắc lại để đảm bảo chặt chẽ hơn trong chi ngân sách và vận dụng đúng Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Theo ông Cang, nếu thông qua nghị quyết theo dự thảo tờ trình thì có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất, tổng chi không thay đổi nhưng bổ sung thêm đối tượng; thứ hai là thay đổi tổng chi.

Theo dự thảo tờ trình sẽ bổ sung đối tượng cán bộ không chuyên trách phường xã, thị trấn (cán bộ theo Nghị định 68) vào các đối tượng được hưởng chế độ chi thu nhập tăng thêm theo hình thức chia sẻ. Tuy nhiên, theo ông Cang, xét về bản chất, công việc của các cán bộ theo diện 68 còn nặng nề, làm nhiều việc hơn cán bộ, công chức khác.

Ngoài ra, khi TP sử dụng nguồn ngân sách để chi trả chính sách sẽ “đụng” đến kiểm toán. Nếu HĐND TP sử dụng thẩm quyền để thông qua thì cần dự toán ngân sách được tính toán, phân bổ từ đầu năm. Nếu chưa phân bổ thì có thể làm chậm lại, đến khi xem xét đầy đủ sẽ trình để thông qua.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng cho rằng nếu tờ trình này được thông qua sẽ có thêm hơn 10.000 người được hưởng thu nhập tăng thêm với tổng chi ngân sách khoảng 720 tỷ đồng.

“TP phải xin thêm ý kiến của Bộ Tài chính về mức chi liên quan đến dự thảo nghị quyết”, bà Thắng nói.

720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng thông qua tờ trình chi thu nhập tăng thêm lần này sẽ tạo động lực cho người lao động và tránh bị thiệt thòi

Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng Giám đốc Sở Tài chính còn băn khoăn thì đại biểu chưa thể yên tâm. “Nếu chưa rõ trong nhà có bao nhiêu gạo mà vẫn đưa ra một quyết sách lớn, tôi chưa yên tâm được”, ông Khuê nói.

Trước ý kiến tranh luận của các đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng do sự việc khá bức xúc, trăn trở nhiều nên UBND TP trình HĐND TP thông qua tờ trình về chi thu nhập tăng thêm cho một số đối tượng cán bộ. Song các đại biểu còn băn khoăn, chưa yên tâm thì UBND TP dừng tờ trình để nghiên cứu và hoàn thiện.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ sự quyết tâm thông qua tờ trình này, để một số lượng lớn cán bộ được chi thu nhập tăng thêm, xứng đáng với công sức và tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo bà Tâm, nếu gác tờ trình là thì sự việc quá đơn giản. Vấn đề quan trọng là bàn bạc, tháo gỡ để thông qua tại kỳ họp để tạo động lực cho người lao động, đặc biệt là sau một thời gian dài thực hiện chi thu nhập tăng thêm đã thấy rõ sự chênh lệch, thiếu hợp lý.

720 tỷ đồng chi tăng thêm cho cán bộ làm

Đại biểu HĐND TPHCM thống nhất ngưng thông qua tờ trình về chi thu nhập tăng thêm tại kỳ họp thứ 13 diễn ra chiều nay

Chủ tịch HĐND TP đề nghị các đại biểu bàn kỹ chứ không vì khó khăn mà dừng lại. Điều này sẽ thiệt thòi cho những cán bộ được dự kiến chi thu nhập tăng thêm. Theo bà Tâm, việc chi thu nhập cho những cán bộ trên là cách thành phố vận dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội và thực hiện theo thẩm quyền của HĐND TP. Vấn đề quan trọng là cân đối ngân sách để đảm bảo chi thu nhập tăng thêm cho người lao động.

Do đó, bà Tâm đề nghị đại biểu chọn 2 phương án, thứ nhất tạm ngưng thông qua dự thảo tờ trình, thứ hai là tiếp tục bàn bạc để thông qua tại kỳ họp này.

Có mặt tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP - cho rằng tờ trình của UBND TP cần hoàn thiện một số vấn đề để chặt chẽ, hợp lý hơn. Trong khoảng 2-3 tuần nữa, TP tiếp tục có kỳ họp bất thường và tờ trình sẽ được bàn thảo, quyết định.

Cuối cùng, đại biểu HĐND TPHCM thống nhất chưa thông qua để UBND TP hoàn thiện dự thảo tờ trình này.

Quốc Anh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập498
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm382
  • Hôm nay80,012
  • Tháng hiện tại2,670,865
  • Tổng lượt truy cập150,391,341
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây