HOICHOTHUONGMAI

70.000 người gốc Việt sẽ được cấp giấy định cư ngắn hạn tại Campuchia

Thứ năm - 01/03/2018 16:00
Chính phủ Campuchia thông báo có kế hoạch cấp giấy tờ định cư ngắn hạn 2 năm cho người gốc Việt có thể chứng minh được đã đến Campuchia trước năm 2012. Điều này mở ra cơ hội có quốc tịch cho khoảng 70.000 người gốc Việt đang sinh sống ở Campuchia, dù nhiều người sống ở đây từ nhiều thế hệ.

70.000 người gốc Việt sẽ được cấp giấy định cư ngắn hạn tại Campuchia
Hiện có khoảng 70.000 người Việt đang sinh sống tại Campuchia (ảnh: Phnompenh Post )

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 1/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam luôn mong muốn phía Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người Campuchia gốc Việt, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia trên tinh thần tạo điều kiện cho người Capuchia gốc Việt từng bước hoàn thiện giấy tờ pháp lý, được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, sinh sống ổn định lâu dài tại Campuchia.

Ngày 28/2, tờ Phnompenh Post đưa tin, Chính phủ Campuchia thông báo có kế hoạch cấp giấy tờ định cư ngắn hạn 2 năm cho người gốc Việt có thể chứng minh được đã đến Campuchia trước năm 2012. Điều này mở ra cơ hội có quốc tịch cho khoảng 70.000 người gốc Việt đang sinh sống ở Campuchia, dù nhiều người sống ở đây từ nhiều thế hệ.

Trong cuộc họp tổng kết của Tổng cục Di trú, Bộ Nội vụ Campuchia, ông Nouv Leakhena - Phó Tổng cục trưởng, cho biết, chính phủ nước này xác nhận có nhiều người gốc Việt đã sinh sống ở Campuchia từ 29, 30 năm, từ trước thời kỳ Khmer Đỏ.

Tại cuộc họp, ông Sok Phal - Tổng cục trưởng Tổng cục Di trú cho biết, kế hoạch này sẽ tương tự như thẻ xanh dành cho người nhập cư ở các nước như Mỹ hay Canada. Theo các quan chức Tổng cục Di trú, người được cấp giấy tờ định cư có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch sau 7 năm theo luật quốc tịch của nước này.

Hồi cuối năm ngoái, các quan chức di trú Campuchia đã bắt giữ và trục xuất hơn 1.880 người nhập cư bất hợp pháp, phần lớn trong đó là người gốc Việt và người Trung Quốc.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập428
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm352
  • Hôm nay78,195
  • Tháng hiện tại3,936,302
  • Tổng lượt truy cập151,656,778
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây