Xôn xao chuyện thanh niên Trung Quốc chết trong trại cai nghiện Internet

Thứ hai - 14/08/2017 07:42
Một thanh niên Trung Quốc đã chết trong trại cai nghiện Internet, chỉ 2 ngày sau khi vào đây. Vụ việc đã thổi bùng những chỉ trích về các cơ sở cai nghiện Internet gây tranh cãi.

Xôn xao chuyện thanh niên Trung Quốc chết trong trại cai nghiện Internet

Một trại cai nghiện Internet ở Trung Quốc (Ảnh: AFP/Getty)

BBC đưa tin ngày 14/8, một thanh niên 18 tuổi đã bị chết hồi đầu tháng trong tình trạng đa chấn thương trong một trại cai nghiện Internet ở tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Mẹ nạn nhân, người phụ nữ có họ Liu, cho biết con trai bà đã mắc phải chứng nghiện Internet trầm trọng đến mức cả gia đình đều “bó tay”. Chính vì thế, bà đã gửi con trai tới cơ sở cai nghiện Internet tại thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy với hy vọng có thể rèn giũa con mình trưởng thành bằng phương pháp được gọi là “định hướng tâm lý và huấn luyện thể lực”.

Bà Liu đã đưa con mình tới trại cai nghiện hôm 3/8. Nhưng chỉ 2 ngày sau đó, bà được gọi điện thông báo rằng con mình đang cấp cứu trong bệnh viện và sau đó cậu đã qua đời. Nguyên nhân chính xác của cái chết chưa rõ, tuy nhiên các bác sỹ cho biết cơ thể cậu có ít nhất 20 chấn thương bên ngoài và một vài nội thương nghiêm trọng.

Theo báo Anhui Shangbao, bà Liu cho biết: "Vết thương phủ đầy người con trai tôi từ đầu tới chân. Khi con tôi đến trại, nó vẫn bình thường, nhưng tại sao chỉ sau 48 giờ nó lại trở nên như vậy?".

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết giám đốc và 4 nhân viên giảng dạy tại trại cai nghiện đã bị bắt giữ và cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Tranh cãi xung quanh mô hình trại cai nghiện Internet

Xôn xao chuyện thanh niên Trung Quốc chết trong trại cai nghiện Internet - Ảnh minh hoạ 2
Liệu pháp sốc điện trong một cơ sở cai nghiện Internet ở Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Gần đây, tại Trung Quốc, sự ra đời của các trại tập trung nhằm cai nghiện Internet và trò chơi trực tuyến đã nở rộ. Một vài cơ sở trực thuộc các bệnh viện lớn những cũng có các cơ sở thuộc sở hữu tư nhân. Dư luận đã bày tỏ mối quan ngại với một vài cơ sở vốn áp dụng những biện pháp thiết quân luật có phần quá hà khắc đối với những học viên.

Ngoài ra, một vài cơ sở đã sử dụng những biện pháp phản khoa học như đánh đập học viên hoăc dùng điện sốc não. Năm ngoái, một thiếu nữ đã bị buộc tội giết mẹ mình sau khi bị gửi tới trung tâm cai nghiện, nơi cô bị bạo hành về mặt thể xác.

Tuy nhiên, giới truyền thông cũng lên tiếng chỉ trích sự lơ là thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh. Một bài xã luận trên tờ Mingguang Daily cho rằng một vài bậc cha mẹ đã từ chối trách nhiệm giáo dục và giúp đỡ con cái, thay vào đó tìm đến một bên thứ 3 để giải quyết vấn đề.

Ông Trent Bax, nhà nghiên cứu về chứng nghiện Internet của Đại học Ewha Womans (Hàn Quốc), cho biết một vài cơ sở sử dụng chiêu tiếp thị đánh vào tâm lý cha mẹ, khiến họ tin vào một “phác đồ điều trị nhanh chóng”.

Ông Bax cho biết: ”Các bậc cha mẹ bị hù dọa rằng đứa con duy nhất họ có sẽ không có tương lai nếu chúng không cai nghiện trò chơi điện tử và bắt đầu học hành”.

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc đang đưa ra dự luật cấm việc sử dụng bạo lực hay sốc điện trong cai nghiện Internet. Ngoài ra, các nhà phát hành trò chơi điện tử cũng đồng thời đặt ra mức giới hạn về thời gian chơi cho người vị thành niên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập446
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm365
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,221,288
  • Tổng lượt truy cập155,256,892
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây