HOICHOTHUONGMAI

Việt - Pháp khởi động chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao

Thứ năm - 25/01/2018 01:52
Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne ngày 24/1 đã chủ trì Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp và bày tỏ sự ấn tượng về mức tăng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong những năm vừa qua.

Việt - Pháp khởi động chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao
(Từ phải qua trái) Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đảng Hoàng Bình Quân và Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary dự Lễ khởi động các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp (Ảnh: Thành Đạt)

Lễ khởi động các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp (1973-2018) và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2018) đã chính thức diễn ra tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội vào tối 24/1. Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne và Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đảng Hoàng Bình Quân đồng chủ trì sự kiện này. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary.

Phát biểu tại buổi lễ, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne cho biết: “45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam là khoảng thời gian vừa dài vừa ngắn. Tôi rất vui mừng khi là Bộ trưởng đầu tiên trong chính phủ mới của Pháp sang thăm Việt Nam, và sắp tới chắc chắn sẽ có nhiều Bộ trưởng khác của Pháp sau tôi sang thăm Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chúng ta”.

Việt - Pháp khởi động chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao - Ảnh minh hoạ 2
Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne tin tưởng vào sự phát triển của mối quan hệ Việt - Pháp (Ảnh: Thành Đạt)

Quốc vụ khanh Jean-Baptiste Lemoyne cho biết ông rất “chờ đợi chuyến thăm vào mùa xuân tới của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Pháp”. Theo ông, những chuyến thăm cấp cao nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam đã cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Jean-Baptiste Lemoyne tin tưởng rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, mặc dù hai nước từng đạt được nhiều thành tựu lớn trong những năm qua. Theo ông, mức tăng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong những năm vừa qua là con số ấn tượng không chỉ trong khu vực mà trên trên toàn thế giới.

Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp cho biết Pháp sắp tới sẽ tập trung triển khai ba dự án hợp tác mang tính biểu tượng với Việt Nam, bao gồm dự án khu trường mới Pháp - Việt tại Hà Nội với cơ sở vật chất khang trang hơn để bảo đảm điều kiện giảng dạy và học tập tốt hơn, bên cạnh dự án xây dựng nhà Pháp và cụm y tế của Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt - Pháp khởi động chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao - Ảnh minh hoạ 3
Ông Jean-Baptiste Lemoyne và tác giả của bức tranh được chọn làm logo kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp (Ảnh: Thành Đạt)

Tại buổi lễ, ông Jean-Baptiste Lemoyne đã công bố logo kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp. Đây là tác phẩm hội họa của một học sinh trường Trung học Pháp tại Hà Nội lấy cảm hứng từ hoạt động vui chơi giữa các học sinh Pháp và Việt Nam, tượng trưng cho sự gắn kết giữa hai quốc gia.

Cùng ngày, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Thế Phương đã đồng chủ trì Đối thoại Kinh tế Cấp cao Việt - Pháp. Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ông Lemoyne cũng gặp gỡ lãnh đạo cao nhất của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hội đàm cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập397
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm333
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,003,526
  • Tổng lượt truy cập151,724,002
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây