Viện Virus học Vũ Hán bác cáo buộc phát tán Covid-19

Chủ nhật - 19/04/2020 07:14
(Dân trí) - Phó giám đốc Viện Virus học Vũ Hán đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng cơ sở này phát tán virus corona dẫn tới đại dịch Covid-19. >> >> >>
Viện Virus học Vũ Hán bác cáo buộc phát tán Covid-19

Các nhân viên làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán năm 2017. (Ảnh: AFP)

Yuan Zhiming, Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, ngày 18/4 tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN rằng, cáo buộc Viện Virus học Vũ Hán là nơi phát tán virus corona gây đại dịch Covid-19 là “thuyết âm mưu” nhằm “gây hoang mang” dư luận.

Trước đó, giới khoa học Trung Quốc nói rằng virus corona chủng mới có thể đã truyền từ động vật sang người tại khu chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán. Tuy nhiên, sự tồn tại của một phòng thí nghiệm đã làm dấy lên thuyết âm mưu rằng mầm bệnh có thể đã lọt ra từ cơ sở này.

Đây là lần đầu tiên một quan chức tại Viện Virus học Vũ Hán lên tiếng công khai về vấn đề này. Ông Yuan là chuyên gia về công nghệ sinh học và vi trùng học, từng có thời gian đào tạo và làm việc tại Pháp, Đan Mạch và Mỹ.

“Là những người tiến hành các cuộc nghiên cứu về virus, chúng tôi biết rõ loại nghiên cứu nào nên được thực hiện tại viện, cũng như cách viện quản lý các loại virus và mẫu vật. Như chúng tôi đã nói từ đầu, không bao giờ có chuyện virus xuất phát từ chúng tôi", ông Yuan cho biết.

“Chúng tôi có quy tắc nghiên cứu và cơ chế quản lý nghiêm ngặt, vì thế chúng tôi rất tự tin”, ông Yuan nói thêm.

Ông Yuan cũng cho biết không nhân viên nào tại Viện Virus học Vũ Hán bị mắc Covid-19, đồng thời nói rằng “toàn bộ viện đang tiến hành nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan tới virus corona chủng mới”.

Theo ông Yuan, ông hiểu lý do một số người nghĩ phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán có liên quan tới Covid-19 vì cơ sở này đặt tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi khởi phát dịch.

Trước đó, các bài viết trên Washington PostFox News đều dẫn các nguồn tin giấu tên bày tỏ lo ngại rằng, virus corona chủng mới có thể đã vô tình thoát ra từ Viện Virus Vũ Hán. Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton cũng nghi vấn Covid-19 xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán. Ông Yuan tuyên bố các thông tin này “hoàn toàn dựa trên suy đoán” mà không có “bằng chứng hay kiến thức”.

“Một phần mục đích của họ là nhằm gây hoang mang dư luận, can thiệp vào các hoạt động chống dịch của chúng tôi hoặc thậm chí các hoạt động khoa học của chúng tôi. Họ có lẽ đã đạt được mục tiêu theo cách nào đó, nhưng là một nhà khoa học và một nhà quản lý về khoa học và công nghệ, tôi đã tham gia vào việc quản lý an toàn sinh học tại phòng thí nghiệm và quản lý dự án nghiên cứu khoa học trong khoảng thời gian dài, nên tôi biết đó là điều không thể. Tôi cũng tin rằng chừng nào dịch bệnh còn tiếp tục, đặc biệt tại các nước khác, những nghi ngờ đó vẫn còn tồn tại”, ông Yuan nói.

Ông Yuan cũng phủ nhận thông tin cho rằng Covid-19 do con người tạo ra.

“Trên thực tế đã có nhiều báo cáo trên các tạp chí học thuật. Nhưng theo hiểu biết cá nhân của tôi về virus học, hiện chưa có bằng chứng chứng minh Covid-19 có dấu vết do con người tạo ra. Một số nhà khoa học tin rằng để tạo ra một virus đòi hỏi trí tuệ và khối lượng công việc rất lớn. Do vậy tôi chưa bao giờ tin rằng con người chúng ta có đủ khả năng ở thời điểm này để tạo ra một loại virus như vậy”, ông Yuan nói thêm.

Hồi tháng 2, Viện Virus học Vũ Hán từng phủ nhận giả thuyết liên quan tới nguồn gốc của Covid-19, khẳng định cơ sở này đã chia sẻ thông tin về virus corona chủng mới cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ đầu tháng 1.

Tuy nhiên tuần này, giới chức Mỹ đã đề cập lại tới vấn đề trên. Cả Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump đều nói rằng Mỹ đang tiến hành điều tra về nguồn gốc của Covid-19 và cách virus này bị phát tán ra toàn thế giới.

Ngoại trưởng Pompeo ngày 17/4 cũng kêu gọi phía Trung Quốc cho các chuyên gia của Mỹ tiếp cận Viện Virus học Vũ Hán. Ông Pompeo cho biết mục đích của việc tiếp cận này là để xác định chính xác nguồn gốc của Covid-19.

Thành Đạt

Theo NBC, CGTN

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập557
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm454
  • Hôm nay117,373
  • Tháng hiện tại2,189,404
  • Tổng lượt truy cập154,225,008
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây