Vì sao ông Trump muốn rút quân khỏi Syria?

Thứ sáu - 21/12/2018 07:40
Trong một động thái gây tranh cãi, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này bất ngờ chỉ thị rút lực lượng quân sự của Mỹ khỏi Syria với tuyên bố mà các đồng minh của Washington đều không đồng tình: "Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị đánh bại".
Vì sao ông Trump muốn rút quân khỏi Syria?

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng, ông biết về IS hơn bất cứ vị tướng nào của Mỹ và hiện giờ có lẽ ông muốn chứng minh điều đó bất chấp những phản ứng gay gắt.

CNN nhận định, quyết định rúng động dư luận thế giới của ông Trump dường như được đưa ra một cách nhanh chóng, ít có sự cân nhắc. Thậm chí nó khiến cả các cố vấn cấp cao của chính quyền Trump hoang mang và đẩy chính trường Mỹ vào tình trạng hết sức hỗn loạn khi các nhà làm luật gay gắt chỉ trích quyết định này của người đứng đầu Nhà Trắng.

Động thái của ông Trump dường như mâu thuẫn với trọng tâm chính sách về Trung Đông của chính ông, đó là kiềm chế ảnh hưởng của Iran ở khu vực. Điều này là bởi, nếu Mỹ rút quân ở Syria sẽ tạo ra một khoảng trống để Iran và các đối thủ khác lấp đầy.

Bình luận trên Twitter hôm qua 20/12, Tổng thống Trump viết: "Liệu Mỹ có muốn trở thành cảnh sát ở Trung Đông không khi mà Mỹ không nhận lại bất cứ thứ gì mà còn phải tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD và sinh mạng quý giá của công dân để bảo vệ những người mà, trong hầu hết các trường hợp, không trân trọng những gì mà chúng ta đang làm? Chúng ta có muốn ở đó mãi không? Đã tới lúc các bên khác tự cầm súng lên và chiến đấu với IS".

Ông chủ Nhà Trắng cũng bình luận thêm: "Nga, Iran, Syria và nhiều quốc gia khác cũng sẽ chẳng vui vẻ gì khi Mỹ rút quân bất chấp việc các hãng tin giả nói rằng họ sẽ phải chiến đấu với IS, với những phe phái khác mà không cần Mỹ. Tôi đang xây dựng một quân đội Mỹ hùng mạnh nhất thế giới. IS dám tấn công chúng ta, chúng chắc chắn sẽ đến ngày tàn".

Tuy nhiên, những người chỉ trích, bao gồm cả các nghị sĩ trong chính đảng của ông Trump, trong quân đội Mỹ và trên khắp thế giới, thì cho rằng Mỹ rút khỏi Syria với lý do đã đánh bại IS có thể tạo cơ hội cho IS trỗi dậy.

"Đó là một sai lầm khủng khiếp và Tổng thống sẽ không nhận thấy nó gây nguy hiểm cho đất nước chúng ta như thế nào", một quan chức cấp cao của Mỹ bình luận. Đồng quan điểm này, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người trước giờ có thiên hướng ủng hộ ông Trump, nói: "Đó là một vết nhơ với nước Mỹ. Tôi nghĩ nó sẽ là thảm họa với an ninh quốc gia của chúng ta".

Hôm 19/12, Tổng thống Trump cũng đăng tải một đoạn video để thông báo về quyết định rút quân khỏi Syrira và dường như nó cho thấy quyết định này có thể là một chiến lược nhằm "ghi điểm" chính trị.

"Các nam nhi, những người phụ nữ trẻ, những người đàn ông của chúng ta, tất cả họ sẽ trở về, họ đang trở về. Chúng ta đã chiến thắng, đó là cách mà chúng ta muốn. Đó là cách mà họ muốn".

"Cuộc chiến dành cho người khác"

Vì sao ông Trump muốn rút quân khỏi Syria? - Ảnh minh hoạ 2

Mỹ hiện có khoảng hơn 2.000 binh sĩ ở Syria. (Ảnh minh họa: Reuters)

Tổng thống Trump dường như tin rằng, quân đội Mỹ không nên chiến đấu cho cái mà ông cho là "cuộc chiến dành cho những người khác".

Trong khi các cố vấn chính sách đối ngoại và Lầu Năm Góc cảnh báo rằng cuộc chiến xóa sổ IS vẫn chưa kết thúc, thì ông Trump đã đưa ra một thực tế đơn giản hơn đó là thỏa mãn mục tiêu chính trị. "Chúng ta đã hạ gục IS tại Syria, đó là lý do duy nhất để tôi đưa lính Mỹ tới đây trong nhiệm kì Trump", ông Trump viết trên Twitter.

Việc ông Trump quyết định không chính thức giải thích với người dân Mỹ về kế hoạch rút quân khỏi Syria càng làm tăng cảm giác rằng ông không muốn nêu chi tiết về những quyết định gây tranh cãi.

Quyết định rút quân của ông, cũng giống sắc lệnh hành pháp về việc cấm nhập cảnh đối với công dân các nước hồi giáo trước đó, đang khiến chính những cố vấn, trợ lý của ông hoang mang, chật vật "giải mã". Một quan chức trong chính quyền Mỹ nói với báo giới rằng, chính ông cũng không thể biết liệu bao nhiêu binh sĩ đã rút khỏi Syria hay khi nào các binh sĩ còn lại sẽ trở về.

Trong khi đó, hai nguồn tin ngoại giao từ Trung Đông cho biết với CNN rằng, chính phủ của họ không hề được thông báo hay tham vấn về việc Mỹ rút khỏi Syria, tất cả "hoàn toàn bất ngờ".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập497
  • Máy chủ tìm kiếm134
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay101,342
  • Tháng hiện tại2,173,373
  • Tổng lượt truy cập154,208,977
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây