HOICHOTHUONGMAI

Vì sao ông Putin bất ngờ tuyên bố sẽ dự đám cưới của Ngoại trưởng Áo?

Thứ sáu - 17/08/2018 13:03
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Áo để dự tiệc cưới của Ngoại trưởng nước này, đánh dấu lần hiếm hoi ông Putin tham gia sự kiện riêng tư của quan chức nước ngoài trong nhiều năm cầm quyền. Giới quan sát cho rằng động thái này cho thấy vị trí quan trọng của Vienna trong chiến lược của Nga.

Vì sao ông Putin bất ngờ tuyên bố sẽ dự đám cưới của Ngoại trưởng Áo?

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: RT)

Tổng thống Putin đã gây ngạc nhiên cho phương Tây khi ngày 18/8 cho biết ông sẽ tham dự tiệc cưới của Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl. Theo RT, trong gần 2 thập niên giữ các cương vị lãnh đạo nước Nga, đây dường như là lần đầu ông Putin công khai ý định tham gia một đám cưới, và lại được tổ chức ở nước ngoài.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov dù cho biết ông Putin đã từng tham gia các sự kiện riêng tư ở nước ngoài trước đây, nhưng khi báo chí đặt câu hỏi, ông Peskov chưa thể kể tên sự kiện đó. Ông Peskov nói, vì bà Kneissl đã trực tiếp gửi lời mời trong chuyến thăm Áo hồi tháng 6 nên ông Putin đã đồng ý.

Các quan chức Nga khác cho rằng việc ông Putin tham gia hôn lễ của bà Kneissl không có gì quá đặc biệt. Trợ lý của ông Putin Yuri Ushakov nói rằng ông sẽ “tới nơi để chúc mừng” sau đó sẽ chuẩn bị cho lịch trình gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel vào cùng ngày.

Theo RT, ông Putin dường như sẽ là lãnh đạo cấp cao nước ngoài duy nhất tham gia tiệc cưới của bà Kneissl.

Vì sao ông Putin bất ngờ tuyên bố sẽ dự đám cưới của Ngoại trưởng Áo? - Ảnh minh hoạ 2

Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl trong chuyến thăm Áo tháng 6/2018 (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia chính trị người Áo Gerhard Mangott nhận định việc ông Putin tới dự hôn lễ của bà Kneissl thể hiện chiến lược của Nga trong quan hệ với Áo. Kể từ sau khi liên minh cánh hữu ở Áo được thành lập sau cuộc bầu cử hồi tháng 10 năm ngoái, Nga dường như đã coi Vienna là cầu nối để Moscow có thể thiếp lập lại mối quan hệ với liên minh châu Âu (EU).

Thực tế, ông Putin đã chọn Áo là quốc gia EU đầu tiên mà ông tới thăm sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 hồi tháng 3, trong khi Vienna công khai đề nghị đóng vai trò trung gian, và đứng ngoài cuộc trục xuất nhà ngoại giao qua lại giữa Nga và châu Âu liên quan tới nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cũng tuyên bố rằng họ muốn tận dụng cơ hội là Chủ tịch luân phiên của EU để từng bước cải thiện quan hệ giữa EU và Nga. Ông Kurz tin rằng một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi sẽ tốt cho cả 2 hơn là mối quan hệ mà tất cả đều chịu thua thiệt. Đồng quan điểm với ông Kurz, Tổng thống Putin vào thời điểm đó cũng bày tỏ nguyện vọng muốn quan hệ Nga-EU dừng lại những căng thẳng trước đây để tiến đến giai đoạn tốt hơn.

Dự kiến hôn lễ giữa nữ chính trị gia 53 tuổi và doanh nhân, triệu phú 54 tuổi Wolfgang Meilinger sẽ diễn ra tại một vườn nho ở vùng cao nguyên Styrian. Ông Putin dự kiến sẽ tới Graz bằng chuyên cơ, di chuyển tới địa điểm tổ chức lễ cưới bằng trực thăng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập605
  • Máy chủ tìm kiếm186
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay85,310
  • Tháng hiện tại2,676,163
  • Tổng lượt truy cập150,396,639
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây