Tướng Mỹ ước tính 100.000 lính Nga thương vong ở Ukraine

Thứ năm - 10/11/2022 01:56

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng khoảng 100.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương tại Ukraine, Kiev cũng chịu tổn thất tương tự.

"Tổn thất con người là rất lớn. Khoảng 100.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương. Ukraine nhiều khả năng cũng hứng chịu thiệt hại tương tự", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết hôm 9/11, thêm rằng chiến sự đã khiến 15-30 triệu người Ukraine phải di tản và làm khoảng 40.000 dân thường thiệt mạng.

Đây là ước tính cao nhất do quan chức Mỹ đưa ra sau gần 9 tháng xung đột tại Ukraine, trong bối cảnh các chuyên gia cho rằng mùa đông có thể khiến Moskva và Kiev giảm cường độ chiến sự, mở ra cơ hội đàm phán.

Khi được hỏi về triển vọng ngoại giao tại Ukraine, tướng Milley chỉ ra rằng hàng triệu người đã chết trong Thế chiến I sau khi các bên từ chối đàm phán. "Khi có cơ hội đối thoại và đạt được hòa bình, hãy giành lấy thời khắc đó", ông nói.

Giới chức Nga và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

 
Xe tăng Ukraine triển khai ở tỉnh miền nam Kherson hôm 9/11. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine triển khai ở tỉnh miền nam Kherson hôm 9/11. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 9/11 ra lệnh rút quân khỏi thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, sang bờ đông sông Dnieper để thiết lập phòng tuyến. Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine Sergey Surovikin giải thích Nga không còn khả năng tiếp tế cho thành phố Kherson.

Một số chuyên gia cho rằng điều này giúp Ukraine nắm lợi thế trên bàn đàm phán, trong khi số khác cảnh báo Nga có thể tận dụng giai đoạn đối thoại để củng cố lực lượng cho chiến dịch tiến công mới vào đầu năm sau.

Tướng Milley nhận định Nga sẽ tiến hành quá trình rút khỏi thành phố Kherson trong vài ngày đến vài tuần, do Moskva đang duy trì lực lượng khoảng 20.000-30.000 quân tại khu vực này.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9 thông báo mất gần 6.000 quân nhân kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng hơn 55.000 quân Nga đã tử trận kể từ đầu chiến dịch. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hồi tháng 7 ước tính Moskva mất khoảng 15.000 binh sĩ, số bị thương cao gấp ba lần.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 24/9 ước tính quân đội Ukraine ghi nhận khoảng 50 trường hợp thương vong mỗi ngày, nhấn mạnh quan điểm của lực lượng vũ trang nước này là không nêu chính xác số quân nhân bị thương hoặc thiệt mạng.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập596
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm464
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,344,002
  • Tổng lượt truy cập155,379,606
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây