Trung Quốc xử phạt 1,3 triệu quan chức tham nhũng trong 5 năm

Chủ nhật - 08/10/2017 13:46
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết khoảng 1,34 triệu quan chức nước này đã bị xử phạt trong vòng 5 năm qua theo chính sách chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc xử phạt 1,3 triệu quan chức tham nhũng trong 5 năm
Một quan tham Trung Quốc bị dẫn giải từ Canada về nước tại sân bay quốc tế Bắc Kinh vào năm 2011 (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết ngoài 1,34 triệu đảng viên và quan chức ở các thành phố nhỏ của nước này bị xử phạt vì tội tham nhũng kể từ năm 2013, có 648.000 cán bộ và đảng viên ở cấp làng xã cũng đã bi kỷ luật và đa số các vụ phạm tội có dính líu tới tham nhũng quy mô nhỏ.

Mặc dù chiến dịch bài trừ tệ nạn tham nhũng tại Trung Quốc chủ yếu nhắm mục tiêu tới các quan chức ở cấp thấp, song cũng không loại trừ một số nhân vật cấp cao.

Hồi tháng 8, lãnh đạo ủy ban chống tham nhũng của Bộ Tài chính Trung Quốc cũng đã tự nguyện tham gia vào cuộc điều tra chống tham nhũng vì bị nghi ngờ có dính líu tới tội danh này. Tiếp đó, hồi tháng 9, một sĩ quan quân sự cấp cao công tác tại Quân ủy Trung ương Trung Quốc, một cơ quan đặt dưới sự giám sát của Chủ tịch Tập Cận Bình, cũng bị bắt giữ và thẩm vấn vì tội tham nhũng.

Các con số thống kê số lượng quan chức tham nhũng tại Trung Quốc đã được nêu trong báo cáo của CCDI hôm 7/10 ngay trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi” nhằm xóa sổ vấn nạn tham nhũng tại Trung Quốc được xem là một trong những dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chiến dịch này nhắm mục tiêu tới tất cả các lãnh đạo đương nhiệm và cả các cựu lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Trung Quốc xử phạt 1,3 triệu quan chức tham nhũng trong 5 năm - Ảnh minh hoạ 2
Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Sau 5 năm phát động chiến dịch chống tham nhũng theo nghị quyết của Đại hội đảng lần thứ 18, CCDI đã tiến hành điều tra hơn 70.000 quan chức từ cấp quận huyện trở lên tại Trung Quốc.

Cuộc điều tra đã khiến nhiều nhân vật cấp cao của chính trường Trung Quốc “ngã ngựa” như Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, 2 cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng,…

Ngoài ra, thông qua chiến dịch “Lưới trời” (Sky Net) và nhiều chiến dịch khác, Trung Quốc cũng phối hợp với chính phủ các nước săn lùng các nghi phạm tham nhũng đang bỏ trốn tại nước ngoài và dẫn độ về nước.

Tính tới cuối tháng 8 năm nay, 3.339 đối tượng tham nhũng Trung Quốc đã bị bắt giữ tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 628 cựu quan chức. Ngoài ra, khoảng 9,36 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,41 tỷ USD) cũng đã bị tịch thu trong các chiến dịch truy quét.

Nhờ “sức nóng” của các chiến dịch, số lượng quan chức tham nhũng Trung Quốc bỏ trốn ra nước ngoài đã giảm xuống đáng kể, từ 101 trường hợp năm 2014, xuống còn 31 trường hợp năm 2015 và 19 trường hợp năm 2016.

Kết quả cuộc khảo sát ý kiến dư luận của của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy 92,9% người dân nước này hài lòng với các chiến dịch chống tham nhũng trong năm 2016, tăng 17,9% so với năm 2012.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập451
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay137,216
  • Tháng hiện tại3,324,140
  • Tổng lượt truy cập155,359,744
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây