Trung Quốc xây trái phép cấu trúc mới ở quần đảo Hoàng Sa

Thứ tư - 21/11/2018 18:15
Trung Quốc dường như đã ngang nhiên xây dựng trái phép một cấu trúc mới ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, ảnh vệ tinh của của một tổ chức nghiên cứu của Mỹ cho thấy. Cấu trúc này có thể sử dụng cho mục đích quân sự của Bắc Kinh.

Trung Quốc xây trái phép cấu trúc mới ở quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa (Ảnh: AMTI)

Các chuyên gia của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược của Mỹ cho biết, các ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy, Trung Quốc dường như đã xây trái phép một cấu trúc mới trên bãi đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cấu trúc này được che giấu dưới một mái che radar và các tấm điện mặt trời.

Hiện chưa rõ mục đích của cấu trúc mới này, song các chuyên gia của AMTI cho rằng, Trung Quốc có thể sử dụng nó cho mục đích quân sự trái phép ở Biển Đông.

"Bãi đá này nằm ngay liền kề các tuyến vận tải quan trọng giữa Hoàng Sa và Trường Sa, khiến nó trở thành vị trí chiến lược để Trung Quốc lắp các hệ thống cảm biến để mở rộng thu thập thông tin tình báo từ các tín hiệu radar ở tuyến đường biển quan trọng đó", thông cáo của AMTI nhận định.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết diện tích Biển Đông thông qua yêu sách “đường chín đoạn” hay “đường lưỡi bò”, chồng lấn chủ quyền với nhiều quốc gia Đông Nam Á khác. Việc Trung Quốc ngang nhiên quân sự hóa trái phép các thực thể trên Biển Đông, một tuyến giao thương hàng hải quan trọng, đã khiến các nước láng giềng châu Á và Mỹ lo ngại. Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông và bất cứ vùng biển nào được luật pháp quốc tế cho phép, một động thái được cho là nhằm kiềm chế sự bành trướng trên biển của Trung Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,204,971
  • Tổng lượt truy cập155,240,575
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây