Trung Quốc sắp công bố dự thảo luật an ninh quốc gia với Hong Kong

Thứ bảy - 20/06/2020 19:21
(Dân trí) - Trung Quốc dự kiến sẽ công bố dự thảo đầy đủ của luật an ninh quốc gia đối với đặc khu Hong Kong, sau khi một cuộc họp của Quốc hội Trung Quốc bàn về nội dung này kết thúc sáng nay. >> >> >>
Trung Quốc sắp công bố dự thảo luật an ninh quốc gia với Hong Kong

Quốc hội Trung Quốc (Ảnh: Kyodo)

SCMP đưa tin, Trung Quốc đã kết thúc kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kéo dài 3 ngày vào hôm nay, 20/6. Kỳ họp này được cho là thảo luận về các vấn đề liên quan tới dự thảo luật an ninh quốc gia đối với đặc khu Hong Kong.

Tuy nhiên, trái với dự đoán trước đó của giới quan sát, Trung Quốc đã không công bố dự thảo đầy đủ của luật. Các nguồn thạo tin nói với SCMP rằng, Trung Quốc dường như muốn cung cấp các điểm mấu chốt của dự luật trước để các bên bàn luận và có thể chỉnh sửa trước khi nó được thông qua.

“Bắc Kinh quyết định không công bố dự thảo đầy đủ vì có thể sẽ có những thay đổi khác trong 1-2 tuần tới”, nguồn tin cho hay.

Theo SCMP, dự thảo luật được cho sẽ giải thích rõ hơn về 4 điều cấm trong dự luật bao gồm ly khai, lật đổ, hoạt động khủng bố và thông đồng với nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cũng như các hình phạt tương ứng.

Nguồn tin cho hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã nhất trí rằng đạo luật mới sẽ cố gắng cân bằng giữa những tội danh mới với những quy định trong Luật Nhân quyền Hong Kong và đảm bảo sự cân bằng giữa luật mới với hệ thống luật Anh - Mỹ (Common Law) của đặc khu.

Trong khi đó, một nguồn tin khác nói rằng Trung Quốc có thể đặt văn phòng an ninh quốc gia mới ở đặc khu có tên: “Văn phòng Ủy viên An ninh Quốc gia Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại đặc khu Hong Kong”.

Theo nghị quyết mà Trung Quốc thông qua tháng trước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước này được trao quyền xây dựng luật an ninh quốc gia để áp dụng và thực thi ở Hong Kong.

Giới chức Hong Kong hồi đầu tháng tuyên bố rằng chính phủ trung ương sẽ tiếp nhận ý kiến từ nhiều lĩnh vực khác nhau cho việc xây dựng dự luật.

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan về ý định nhận người Hong Kong

Việc Trung Quốc muốn ra luật an ninh với Hong Kong đã khiến một số quốc gia, vùng lãnh thổ lên tiếng quan ngại cơ chế tự trị của đặc khu sẽ bị xói mòn.

Ngoài Anh và Mỹ tiết lộ rằng họ có thể mở cửa đón người Hong Kong muốn rời hòn đảo sau khi luật an ninh được thông qua, Đài Loan hôm 18/6 cũng tuyên bố rằng họ sẽ thành lập văn phòng hỗ trợ những người muốn rời đặc khu.

Phía Trung Quốc sau đó đã lên tiếng cảnh báo Đài Loan rằng “cung cấp sự bảo vệ cho những người bạo loạn từ Hong Kong sẽ chỉ gây hại cho người Đài Loan và đồng thời là can thiệp vào tình hình nội bộ Hong Kong”.

Theo kế hoạch Đài Loan công bố, văn phòng hỗ trợ trên sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 1/7, mốc thời gian được xem là nhạy cảm, vì đó là ngày mà 23 năm trước, Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc và đặc khu vận hành theo cơ chế “Một quốc gia, hai chế độ”.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã cáo buộc động thái của Đài Loan là “kế hoạch chính trị nhằm can dự vào nội bộ Hong Kong và phá hoại sự ổn định và thịnh vượng của đặc khu”.

Đức Hoàng

Theo SCMP, Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập556
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm460
  • Hôm nay91,093
  • Tháng hiện tại3,278,017
  • Tổng lượt truy cập155,313,621
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây