Trung Quốc "nóng mặt" vì ông Trump dọa cắt đứt giao thương với đối tác của Triều Tiên

Thứ hai - 04/09/2017 09:52
Trung Quốc nói rằng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đứt quan hệ giao thương với bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên là "không thể chấp nhận được" và "thiếu công bằng" với Bắc Kinh.

Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Ảnh: Sankei)

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Điều mà chúng tôi cảm thấy không thể chấp nhận được đó là một mặt chúng tôi nỗ lực giải quyết vấn đề một cách hòa bình, nhưng mặt khác lợi ích của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. Điều đó không hề khách quan và công bằng”.

Bình luận được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/9 cảnh báo, Mỹ đang cân nhắc cắt đứt giao thương với bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên. Tuyên bố của ông Trump đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6.

Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đứt quan hệ giao thương với bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần 6 của Bình Nhưỡng. (Ảnh: Twitter)

Giới quan sát cho rằng, cảnh báo này của ông Trump có thể coi là thông điệp nhằm trực tiếp vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Tổng thống Trump từ lâu cho rằng, Trung Quốc chưa “làm tròn trách nhiệm” kiềm chế Triều Tiên. Trong khi đó, Bắc Kinh nhiều lần phản bác phương Tây về cái mà họ gọi là “học thuyết trách nhiệm Trung Quốc”.

Khi được hỏi Bắc Kinh nghĩ thế nào việc Triều Tiên thử hạt nhân chỉ vài giờ trước hội nghị thượng đỉnh BRICS, ông Cảnh Sảng nói: "Bất cứ khi nào Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân cũng là đi ngược lại ý nguyện của cộng đồng quốc tế và Trung Quốc kịch liệt phản đối".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng hối thúc các bên liên quan kiềm chế và cùng nỗ lực để trở lại bàn đàm phán, tránh leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên ngày 3/9 tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm. Bình Nhưỡng nói đây là một vụ thử bom nhiệt hạch được thiết kế trang bị cho ICBM mới phát triển và gọi vụ thử là một "thành công hoàn hảo".

Giới chức Mỹ đã lên án gay gắt vụ thử hạt nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo, Mỹ sẵn sàng đáp trả quân sự quy mô lớn nếu Triều Tiên tấn công Mỹ hay các đồng minh.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,204,882
  • Tổng lượt truy cập155,240,486
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây