HOICHOTHUONGMAI

Trung Quốc lần đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 trên người

Chủ nhật - 22/03/2020 15:33
(Dân trí) - Tổng cộng 108 người trong độ tuổi 18-60 tại Vũ Hán, Trung Quốc đã tình nguyện tham gia chương trình thử nghiệm một loại vắc xin do một công ty dược và quân đội Trung Quốc hợp tác phát triển. >> >>
Trung Quốc lần đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 trên người

Tiểu Mễ tham gia thử nghiệm vắc xin (Ảnh: Weibo)

“Tôi chỉ cảm thấy bản thân phù hợp với điều kiện, không quá nhiều gánh nặng, có thể nhận kết quả, thi thoảng cũng muốn thoát khỏi những thú vui của người bình thường để làm việc có ích, cảm ơn tất cả mọi người”.

Đó là những lời tâm sự của Tiểu Mễ, tình nguyện viện thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19. Cô đã nhận được sự quan tâm của nhiều người gần đây khi tham gia chương trình thử nghiệm.

Vắc xin được thử nghiệm lần này do quân đội Trung Quốc kết hợp với công ty dược CanSino Biologics phát triển. 

Trước đó, ông Vương Quân Chí từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo: “Trung Quốc đã có đơn vị nghiên cứu phát triển tương đối nhanh, đã nộp tài liệu thử nghiệm lâm sàng lên Cục Quản lý Dược. Đơn vị này đã triển khai chương trình thử nghiệm lâm sàng và chiêu mộ các tình nguyện viên”.

Tiểu Mễ là một trong những tình nguyện viên đầu tiên tham gia thử nghiệm và đơn vị thực hiện thử nghiệm lần này là trạm nghiên cứu sinh học kỹ thuật Viện Nghiên cứu Y học Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc. Mục tiêu của thử nghiệm lần này kiểm tra và đánh giá hiệu quả và tính an toàn của vắc xin Covid-19 chủng mới.

Những tình nguyện viên tham gia như Tiểu Mễ không nhiều, chỉ giới hạn ở khu vực dân cư thành phố Vũ Hán, độ tuổi từ 18-60. Các tình nguyện viện được chia thành 3 nhóm là liều lượng thấp, trung bình và liều lượng cao, mỗi nhóm sẽ có 36 người.

Sau khi sàng lọc và xét nghiệm, các tình nguyện viên phù hợp yêu cầu có thể tiêm vắc xin, 14 ngày sau là thời kỳ quan sát cách ly tập trung. Sau khi tiêm chủng nửa năm, đội ngũ y tế sẽ định kỳ theo dõi nhiều lần để xem có phản ứng bất lợi nào không, và cơ thể có sản sinh ra kháng thể hay không.

Thử nghiệm lần này để kiểm tra hiệu quả của vắc xin, kiểm tra cơ thể có sản sinh ra kháng thể hay chưa chứ không phải là hiệu quả chống virus. Khi đã có kháng thể trong cơ thể, cần phải chứng minh hệ miễn dịch đã sẵn sàng bảo vệ cơ thể khỏi virus.

Trung Quốc dựa theo 5 loại kỹ thuật thực tiễn triển khai nghiên cứu nghiêm ngặt vắc xin Covid-19, trong đó có những yêu cầu và tiêu chuẩn của pháp luật. Trước khi bước vào thử nghiệm lâm sàng, việc hoàn thành nghiên cứu tính an toàn và các phương diện y học là bắt buộc.

Để sản xuất ra vắc xin đủ tiêu chuẩn, sau khi thử nghiệm chứng minh tính an toàn trên động vật, thử nghiệm ở người mới diễn ra. Mỗi một khâu nghiên cứu dựa trên những quy định tương ứng phải tuân theo và phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các đơn vị nghiên cứu vắc xin tại Trung Quốc đang triển khai thuận lợi, với 9 nhiệm vụ đã hoàn thành cơ bản. Đa số các đội ngũ nghiên cứu khoảng tháng 4 sẽ hoàn thành nghiên cứu lâm sàng, tiến đến thử nghiệm lâm sàng.

Cho tới nay, Trung Quốc có 81.054 ca mắc Covid-19 và số người tử vong là 3.261.

 

Thanh Hải

Theo People's Daily, Sina

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập394
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay70,899
  • Tháng hiện tại4,035,799
  • Tổng lượt truy cập151,756,275
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây