HOICHOTHUONGMAI

Trung Quốc đòi Mỹ cách chức tư lệnh để gây sức ép với Triều Tiên

Thứ bảy - 06/05/2017 13:47
Trung Quốc được cho là đã hối thúc Mỹ sa thải Tư lệnh Thái Bình Dương Harry Harris, đổi lại Bắc Kinh sẽ tăng cường sức ép với Triều Tiên, báo Kyodo của Nhật dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm nay 6/5.

Trung Quốc đòi Mỹ cách chức tư lệnh để gây sức ép với Triều Tiên

Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris. (Ảnh: AFP)

Nguồn tin cho biết, giới chức Trung Quốc đã đưa ra đề nghị này thông qua đại sứ ở Mỹ Thôi Thiên Khải trùng dịp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Mỹ hôm 6/4. Tuy nhiên, phía Mỹ có vẻ như đã từ chối đề nghị này.

Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, được biết đến là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc trong các vấn đề như Biển Đông. Ông cũng kêu gọi tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông.

Tháng trước, Đô đốc Harris chính là người phụ trách việc triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn sức mạnh trong bối cảnh Triều Tiên được cho là chuẩn bị thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ông cũng là người ủng hộ việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Việc triển khai này đã vấp phải sự phản đối mạng mẽ của Trung Quốc. Bắc Kinh lo ngại THAAD có thể đe dọa đến an ninh của mình cũng như làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực.

Chính quyền Tổng thống Trump thời gian gần đây đã kêu gọi Trung Quốc tăng cường sức ép đối với Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi. Mỹ cũng tuyên bố để ngỏ mọi khả năng đối phó với Triều Tiên, trong đó không loại trừ phương án tấn công quân sự.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay84,076
  • Tháng hiện tại3,942,183
  • Tổng lượt truy cập151,662,659
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây