HOICHOTHUONGMAI

Trung Quốc cân nhắc hủy đàm phán sau khi ông Trump đánh tiếng tăng thuế

Thứ hai - 06/05/2019 02:04
(Dân trí) - Trung Quốc được cho là đang cân nhắc hủy đàm phán thương mại với Mỹ trong tuần này sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, Thời báo phố Wall dẫn nguồn thạo tin cho biết. >> >>
Trung Quốc cân nhắc hủy đàm phán sau khi ông Trump đánh tiếng tăng thuế
Số phận cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung phụ thuộc vào việc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc có dẫn phái đoàn tới Washington trong tuần này hay không. (Ảnh: Reuters)



Trong một bình luận trên Twitter ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc từ ngày 10/5 và có thể đánh thuế tiếp với 325 tỷ USD khác của Bắc Kinh với lý do các cuộc đàm phán thương mại song phương tiến triển "quá chậm".

Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức về tuyên bố này của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Thời báo phố Wall (WSJ) dẫn nguồn thạo tin cho biết, Bắc Kinh đang cân nhắc hủy các cuộc đàm phán thương mại dự kiến diễn ra trong tuần này với Washington. Nguồn tin nói rằng, phương án hủy đàm phán này dựa trên chiến lược của Trung Quốc là "không đàm phán khi bị đe dọa".

Theo kế hoạch ban đầu, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong tuần này sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Washington để nối lại vòng đàm phán thương mại giữa hai nước.

Hu Xijin, tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, hôm nay cũng bình luận trên Twitter rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc "nhiều khả năng" sẽ không đến Mỹ trong tuần này sau khi Tổng thống Trump "dọa" tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. "Hãy để ông Trump tăng thuế. Hãy chờ xem liệu có thể nối lại các cuộc đàm phán".

Giới chức Mỹ và Trung Quốc đã ra sức đàm phán để ngăn chặn nguy cơ tái diễn chiến tranh thương mại sau khi hai bên đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau hồi năm ngoái.

Mặc dù, giới chức hai bên khẳng định đã đạt được những tiến triển đàm phán đáng kể kể từ khi thỏa thuận đình chiến thương mại hồi tháng 12/2018, song nguồn thạo tin nói rằng các cuộc đàm phán này tiếp tục bế tắc khi Bắc Kinh và Washington vẫn không thể tìm ra tiếng nói chung trong một số vấn đề. Phía Trung Quốc được cho là đã rút lại một số điều khoản đã thỏa thuận trước đó.

Minh Phương
Theo CNBC

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm397
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,970,639
  • Tổng lượt truy cập151,691,115
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây