Trung Quốc ban hành lệnh cấm để râu dài ở Tân Cương

Thứ bảy - 01/04/2017 00:21
Trung Quốc vừa ban hành một số lệnh cấm mới ở khu tự trị Tân Cương như không cho phép người dân để râu dài hay đeo khăn che mặt nơi công cộng, trong một chiến dịch được miêu tả là nhằm ngăn chặn chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở khu vực này.

 

Trung Quốc ban hành lệnh cấm để râu dài ở Tân Cương
Những người đàn ông Duy Ngô Nhĩ ngồi chờ trước khi vào cầu nguyện bên trong thánh đường Hồi giáo ở Yarkand, Tân Cương (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, mặc dù những quy định hạn chế tương tự đã được đưa ra ở Tân Cương từ trước đó nhưng phải đến cuối tuần này, những lệnh cấm chính thức mới bắt đầu có hiệu lực. Các lệnh cấm mới này cũng đã nhận được sự chấp thuận của các nhà lập pháp ở Tân Cương và được công bố trên trang thông tin chính thức của khu tự trị này.

Theo đó, một loạt các nội dung cụ thể đã được đưa vào lệnh cấm mới, bao gồm việc không cho phép: ủng hộ hoặc tuyên truyền các tư tưởng cực đoan; đeo hoặc ép người khác đeo khăn che kín mặt; truyền bá các tư tưởng cuồng tín thông qua việc để râu dài hay đặt những tên gọi bất thường; không cho phép trẻ em được tiếp cận với hệ thống giáo dục của nhà nước; cố tình cản trở hoặc không tuân thủ các chính sách về kế hoạch hóa gia đình; xuất bản, tải hoặc theo dõi các bài báo, ấn phẩm và xem video chứa nội dung cực đoan; từ chối sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của nhà nước, bao gồm các chương trình phát thanh và truyền hình.

Mặc dù lệnh cấm mới không giải thích cụ thể về những hành vi được cho là bất thường như để râu dài hay đeo khăn che mặt nhưng tờ China Daily, một ấn phẩm của nhà nước Trung Quốc, cho biết việc để râu dài bị cấm vì “chúng được cho là có khả năng lan truyền chủ nghĩa cực đoan”.

Lệnh cấm trên của chính phủ Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh tình hình an ninh ở Tân Cương đang gặp nhiều thách thức. Trong những năm gần đây, hàng trăm người đã thiệt mạng ở khu vực giàu tài nguyên nằm giữa Trung Á và Pakistan này, liên quan đến các vụ bạo lực giữa cộng đồng thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người gốc Hán chiếm đa số.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng các phần tử ly khai ở Tân Cương, quê nhà của người Duy Ngô Nhĩ, muốn thành lập một nhà nước riêng. Các phần tử này cũng có mối liên hệ với các phiến quân nước ngoài, trong đó có khu vực châu Á và Trung Đông. Do vậy,Trung Quốc đã đẩy mạnh nhiều biện pháp để chống khủng bố và thiết lập trật tự tại khu tự trị phía tây này.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập567
  • Máy chủ tìm kiếm178
  • Khách viếng thăm389
  • Hôm nay97,107
  • Tháng hiện tại2,169,138
  • Tổng lượt truy cập154,204,742
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây