HOICHOTHUONGMAI

Triều Tiên đơn phương tái khởi động khu công nghiệp liên Triều

Thứ sáu - 06/10/2017 19:49
Triều Tiên đã bắt đầu bắt đầu vận hành một vài nhà máy do Seoul đầu tư xây dựng ở tại khu công nghiệp Kaesong sau khi các công ty Hàn Quốc ngừng hoạt động tại đây vào năm ngoái, truyền thông Bình Nhưỡng cho biết.

Triều Tiên đơn phương tái khởi động khu công nghiệp liên Triều
Công nhân Triều Tiên làm việc tại nhà máy dệt may trong khu công nghiệp Kaesong. (Ảnh: SNG FASHION)

Tháng 2/2016, Hàn Quốc đã ngừng toàn bộ hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng cho sự hàn gắn quan hệ liên Triều. Lý do được Seoul đưa ra là khoản thu từ khu công nghiệp được Bình Nhưỡng tái đầu tư vào chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này. Một tổ chức đại diện cho 120 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Kaesong cho biết cơ sở vật chất và tài sản Seoul bỏ lại Triều Tiên có giá trị khoảng 717,5 triệu USD.

Vào ngày 6/10, báo Uriminzokkiri của Triều Tiên cho biết một số nhà máy tại khu công nghiệp Kaesong vẫn đang hoạt động và những tài sản doanh nghiệp Hàn Quốc để lại giờ không thuộc về họ nữa.

“Không ai có thể can thiệp vào bất cứ việc gì chúng ta làm trong khu công nghiệp nằm trong lãnh thổ của chúng ta”, bài báo khẳng định.

Ngoài ra, bài báo còn cho biết sẽ đóng băng mọi tài sản, sản phẩm, vật liệu Hàn Quốc để lại và Triều Tiên sẽ có quyền quản lý và sử dụng chúng.

“Bất kể là Mỹ hay đồng minh của Mỹ cố gắng ban hành lệnh trừng phạt mạnh cỡ nào tới Triều Tiên, họ không thể ngăn cản được chúng ta tiến về phía trước và các nhà máy trong khu công nghiệp sẽ hoạt động tích cực và hiệu quả hơn”, bài báo kêu gọi.

Một trang web tuyên truyền khác của Triều Tiên có tên Arirangmeari cũng lên tiếng khẳng định Hàn Quốc đã mất quyền quản lý với các nhà máy họ bỏ lại và cho biết dù có ý kiến trái chiều thì các nhà máy tại Kaesong vẫn sẽ tiếp tục vận hành.

Thông báo trên được coi là phản hồi cho bài báo trước đó cáo buộc Triều Tiên đang sử dụng 19 nhà máy của Hàn Quốc nhằm sản xuất hàng may mặc.

Phản hồi với thông báo từ phía Triều Tiên, một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc chia sẻ với Yonhap rằng: “Triều Tiên không được phép vi phạm quyền sở hữu tài sản của các công ty Hàn Quốc”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập452
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay85,369
  • Tháng hiện tại3,943,476
  • Tổng lượt truy cập151,663,952
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây