Triều Tiên có thể sắp công bố chiến lược hạt nhân mới

Thứ ba - 09/04/2019 04:13
(Dân trí) - Cuộc họp quốc hội Triều Tiên vào ngày 11/4 tới đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi giới chuyên gia cho rằng đây có thể là dịp Bình Nhưỡng đưa ra những thông báo quan trọng về chiến lược hạt nhân, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh lần hai. >> >> >> >>
Triều Tiên có thể sắp công bố chiến lược hạt nhân mới
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)


Chiến lược hạt nhân mới

Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tiết lộ rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ sớm thông báo “quyết định quan trọng” về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng, cuộc họp quốc hội vào ngày 11/4 tới có thể là thời điểm quan trọng để Triều Tiên đưa ra những chiến lược hạt nhân mới.

Hãng tin Yonhap bình luận: "Cuộc họp sắp tới ở Triều Tiên đang thu hút sự quan tâm lớn do có đồn đoán rằng Triều Tiên có thể nhân cơ hội này công bố quan điểm mới về các cuộc đàm phán với Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh không đạt được thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội hôm 27-28/2".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2/4 cho biết, Mỹ sẽ theo sát mọi phát ngôn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp quốc hội sắp tới. “Đó là một ngày quan trọng. Chúng tôi sẽ theo sát những gì ông ấy nói”, Ngoại trưởng Pompeo cho biết.

Cuộc họp quốc hội khóa mới của Triều Tiên diễn ra không lâu sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai về giải trừ hạt nhân kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Giới quan sát cho rằng, trong tình hình bế tắc hiện tại, Triều Tiên có thể tuyên bố ngừng các cuộc đàm phán với Mỹ, cảnh báo nối lại chương trình hạt nhân.

“Rất có thể trong cuộc họp sắp tới, Triều Tiên sẽ tuyên bố đi theo một con đường mới với việc ngừng các cuộc đàm phán với Mỹ”, báo Korea Times của Hàn Quốc nhận định.

Hồi đầu năm nay, ông Kim cảnh báo sẽ đi theo “con đường mới” nếu Mỹ không ngừng áp các lệnh trừng phạt “đơn phương” và gây sức ép với Triều Tiên.

Một số chuyên gia cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ chờ kết quả từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn trong tuần này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. "Triều Tiên có lẽ sẽ theo sát kết quả của hội nghị thượng đỉnh này, chờ đợi trước khi đưa ra bất cứ tuyên bố nào", Hong Mon, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu thống nhất Hàn Quốc, nhận định.

Hội nghị thượng đỉnh Trump - Moon

Triều Tiên có thể sắp công bố chiến lược hạt nhân mới - Ảnh minh hoạ 2

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Yonhap)

Sau cuộc họp quốc hội khóa mới của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington vào ngày 11/4 (theo giờ Washington).

Tổng thống Moon được cho là sẽ tìm cách thuyết phục người đứng đầu Nhà Trắng ký một “thỏa thuận đủ tốt” với Triều Tiên thay vì theo đuổi phương châm “có tất cả hoặc không gì cả” trong đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Washington và Bình Nhưỡng cần tiếp tục ký các thỏa thuận nếu họ cho rằng thỏa thuận trước đó là chấp nhận được.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc cũng có thể sẽ thảo luận các biện pháp ứng phó cần thiết với bất cứ tuyên bố quan trọng nào mà Triều Tiên đưa ra trong cuộc họp quốc hội sắp tới.

"Tổng thống Moon phải đảm bảo rằng Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đàm phán và cam kết hướng tới quá trình bình thường hóa quan hệ trong lâu dài", Harry Kazianis, giám đốc nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm nghiên cứu lợi ích quốc gia Mỹ, bình luận.

Chuyên gia này cũng nói thêm: "Nếu Tổng thống Moon có thể đảm bảo rằng Tổng thống Trump cam kết đi theo quá trình đó, không bị dao động bởi các cố vấn có tư tưởng cứng rắn như Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, thì ông ấy có thể thúc đẩy và hình thành bản chất của quá trình bình thường hóa quan hệ đó".

Theo chuyên gia Kazianis, nhà lãnh đạo Hàn Quốc có thể đề xuất Mỹ tạm dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng giữ cam kết giải trừ hạt nhân.

Minh Phương
Theo Yonhap, Korea Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm397
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,230,965
  • Tổng lượt truy cập155,266,569
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây