HOICHOTHUONGMAI

Triều Tiên cảnh báo vẫn là mối đe dọa lớn nhất nếu Mỹ không dừng thù địch

Thứ sáu - 23/08/2019 10:28
(Dân trí) - Ngoại trưởng Triều Tiên cảnh báo nếu Mỹ cố gắng sử dụng lệnh trừng phạt để đối phó với Bình Nhưỡng, đó sẽ là tính toán sai lầm của Washington. >> >> >>
Triều Tiên cảnh báo vẫn là mối đe dọa lớn nhất nếu Mỹ không dừng thù địch

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát vụ phóng tên lửa hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Ngoại trưởng Ri Yong-ho cảnh báo rằng Triều Tiên sẵn sàng cho cả đối thoại và đối đầu với Mỹ, và Bình Nhưỡng vẫn sẽ là “mối đe dọa lớn nhất” nếu Washington không từ bỏ lập trường thù địch.

“Mỹ đã mắc sai lầm một cách đáng buồn nếu họ vẫn nghĩ về việc đối phó với Triều Tiên bằng các lệnh trừng phạt và không từ bỏ lập trường đối đầu của họ”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của Ngoại trưởng Ri cho biết.

“Chúng tôi vẫn sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ trong thời gian dài và khiến Mỹ nhận ra điều gì cần làm để phi hạt nhân hóa. Chúng tôi sẵn sàng cho cả đối thoại và đối đầu”, ông Ri cho biết.

Ngoại trưởng Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo vì cản trở các cuộc đàm phán giữa hai nước, thậm chí gọi ông là “độc tố của nền ngoại giao Mỹ”. Ông Ri cũng đề cập tới một cuộc phỏng vấn trên truyền thông gần đây khi ông Pompeo nói rằng các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất “trong lịch sử” sẽ được duy trì cho tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Liệu ông ta có phải là người đã cầu xin phi hạt nhân hóa và cam kết thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên khi ông ta được Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên đón tiếp trong các chuyến thăm của ông ta tới Bình Nhưỡng”, ông Ri nói, đề cập tới các chuyến thăm trước đây của Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Ông ta thực sự trơ trẽn khi thốt ra những lời lẽ thiếu suy nghĩ như vậy, khiến chúng tôi càng thất vọng và hooài nghi về việc liệu chúng tôi có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào với một người như vậy hay không”, ngoại trưởng Triều Tiên cho biết.

Tuyên bố hôm nay của Ngoại trưởng Ri Yong-ho được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng thông báo nước này không quan tâm tới các cuộc đàm phán với Mỹ, chừng nào mối đe dọa quân sự vẫn còn tiếp diễn. Triều Tiên chỉ trích việc Hàn Quốc tiếp nhận các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 từ Mỹ. Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun ngày 21/8 phát biểu tại Seoul rằng Washington sẵn sàng nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tăng cường chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ vì tổ chức tập trận quân sự chung mùa hè, động thái mà Bình Nhưỡng cho là đe dọa tới an ninh của Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên cũng chỉ trích Hàn Quốc vì mua máy bay chiến đấu của Mỹ sau khi Seoul lên kế hoạch triển khai 40 chiếc F-35A tới năm 2021.

Các chuyên gia nhận định những tuyên bố cứng rắn gần đây của Triều Tiên nhằm thể hiện sự bất mãn của nước này với Mỹ, đồng thời đánh tín hiệu rằng Bình Nhưỡng chưa vội nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington. Một số chuyên gia khác cho rằng động thái này của Triều Tiên nhằm tăng cường vị thế của Bình Nhưỡng trước khi bước vào bàn đàm phán.

Các cuộc đàm phán Mỹ - Triều rơi vào bế tắc sau khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có cuộc gặp chớp nhoáng tại biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6. Bình Nhưỡng gần đây tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn và động thái này được cho là để “nắn gân” liên minh Mỹ - Hàn.

Thành Đạt

Theo Yonhap

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập483
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm445
  • Hôm nay105,974
  • Tháng hiện tại4,070,874
  • Tổng lượt truy cập151,791,350
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây