Tranh cãi hàng loạt thương hiệu nhà Trump được Trung Quốc cấp phép giữa lúc căng thẳng

Thứ tư - 07/11/2018 18:37
Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang trong quá trình căng thẳng về thương mại, việc Trung Quốc cấp phép sơ bộ cho hàng loạt thương hiệu của các công ty liên quan tới Tổng thống Mỹ Donald Trump và con gái Ivanka Trump làm dấy lên những tranh cãi về vấn đề xung đột lợi ích.

Tranh cãi hàng loạt thương hiệu nhà Trump được Trung Quốc cấp phép giữa lúc căng thẳng
Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka (Ảnh: AFP)

Hãng AP đưa tin, trong vòng 2 tháng qua, chính quyền Trung Quốc đã cấp phép cho 18 thương hiệu thuộc các công ty có liên quan tới ông Trump và con gái Ivanka. Động thái này làm dấy lên những quan ngại về vấn đề xung đột lợi ích trong Nhà Trắng.

Theo đó, Cơ quan Thương hiệu Trung Quốc đã cấp phép cho 16 thương hiệu thuộc công ty Ivanka Trump Marks vào tháng 10, nâng tổng số thương hiệu được cơ quan này thông qua trong năm nay lên 34. Trong số các thương hiệu được cấp phép có thương hiệu thời trang, kính mắt, túi xách, giày và trang sức cũng như các dịch vụ làm đẹp và máy kiểm phiếu.

Động thái này diễn ra chỉ 3 tháng sau khi cô Ivanka thông báo rằng cô đã đóng cửa thương hiệu thời trang mang tên mình để tập trung vào các công việc trong chính phủ Mỹ.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cấp phép sơ bộ cho 2 thương hiệu mang tên “Trump” thuộc công ty DTTM, có trụ sở tại tháp Trump ở đại lộ số 5, New York. Công ty này kinh doanh các nhà hàng, quán bar và dịch vụ khách sạn cũng như quần áo và giày dép.

Các thương hiệu này đều được đăng ký chờ phê duyệt từ năm 2016 và sẽ được chính thức cấp phép nếu không có khiếu nại gì trong 90 ngày xem xét kế tiếp.

“Các thương hiệu này được đăng ký nhằm bảo vệ thương hiệu của cô Ivanka, nhằm ngăn chặn các hành động trộm cắp danh tiếng của cô để bán các sản phẩm”, ông Peter Mirijanian, phát ngôn viên cho luật sư của cô Ivanka, cho biết.

Hiện thời, cả ông Trump và cô Ivanka đều sở hữu tài sản sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc. Nhiều người lo ngại rằng Trung Quốc có thể lợi dụng các tài sản trên để làm “đòn bẩy chính trị”.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, khối tài sản sở hữu trí tuệ toàn cầu mà gia đình ông Trump đang nắm giữ có thể mang lại lợi ích cho Tổng thống Mỹ và Cố vấn cấp cao Ivanka khi họ rời nhiệm sở.

“Cô Ivanka nhận được phê duyệt sơ bộ cho các thương hiệu ở Trung Quốc trong khi chính quyền của cha cô đang tiếp tục ban hành các động thái trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc”, tổ chức Công dân vì trách nhiệm và đạo đức (CREW), đơn vị chuyên giám sát đạo đức và trách nhiệm giải trình của chính phủ Mỹ, nhận định.

“Vì cô Ivanka nắm giữ các thương hiệu tại nước ngoài, công chúng sẽ tiếp tục thắc mắc là liệu Tổng thống Trump có đưa ra những chính sách đối ngoại dựa trên lợi ích kinh tế của ông và gia đình ông hay không”, CREW nhận xét.

Luật sư của ông Trump tại Bắc Kinh từ chối bình luận về việc này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập513
  • Máy chủ tìm kiếm191
  • Khách viếng thăm322
  • Hôm nay84,470
  • Tháng hiện tại2,156,501
  • Tổng lượt truy cập154,192,105
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây