Tổng thống tự phong Venezuela chính thức mời quân đội Mỹ hỗ trợ

Thứ hai - 13/05/2019 20:44
(Dân trí) - Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido đã chính thức gửi thư đề nghị quân đội Mỹ hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ. >> >> >>
Tổng thống tự phong Venezuela chính thức mời quân đội Mỹ hỗ trợ

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido (Ảnh: AFP)

Theo trang tin Newsweek, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio từ bang Florida, Mỹ hôm nay đã công bố trên mạng xã hội Twitter bức thư do ông Carlos Vecchio, đặc phái viên của thủ lĩnh đối lập kiêm tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido, gửi cho Đô đốc Craig Fuller, chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ, hôm 11/5. Ông Vecchio cho biết “tổng thống lâm thời” Guaido đã chỉ đạo ông liên lạc với Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ để kêu gọi sự hỗ trợ từ Washington.

“Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ từ Mỹ và xác nhận sự sẵn sàng của chính phủ chúng tôi trong việc bắt đầu các cuộc thảo luận liên quan tới mối quan hệ hợp tác mà chúng tôi vừa đề xuất”, ông Vecchio viết trong thư.

“Chúng tôi hoan nghênh việc (Mỹ) lên kế hoạch chiến lược và hành động để chúng tôi có thể thực hiện nghĩa vụ theo hiến pháp đối với người dân Venezuela nhằm xoa dịu nỗi thống khổ của họ và khôi phục nền dân chủ của chúng tôi”, ông Vecchio cho biết trong thư gửi chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ.

Trong thư, đặc phái viên về Mỹ của tổng thống tự phong Juan Guaido đã đưa ra cảnh báo về tình hình ngày càng tồi tệ tại Venezuela, nơi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ từ tháng 8/2017. Ông Vecchio đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro vì để xảy ra tình trạng như vậy.

Theo ông Vecchio, tình hình hiện nay dẫn tới “những hệ quả về an ninh quốc gia đối với Venezuela cũng như các nước láng giềng”. Ông Vecchio bày tỏ “quan ngại” về “tác động từ sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài không được chào đón tại Venezuela, đặt đất nước chúng ta và các nước khác vào nguy cơ rủi ro”. Đặc phái viên của ông Guaido ngụ ý tới các quốc gia ủng hộ chính quyền Maduro gồm Cuba và Nga - nước được cho là đang triển khai lực lượng quân sự tại Venezuela.

“Chúng tôi trân trọng Mỹ vì tình bạn, sự quyết tâm và sự sẵn sàng của Mỹ trong việc ủng hộ các nỗ lực của chúng tôi nhằm đặt người dân Venezuela lên hàng đầu, đồng thời chờ đợi việc lên kế hoạch và phối hợp hiệu quả”, ông Vecchio nói thêm.

Trước đó, tổng thống tự phong Juan Guaido đã chỉ đạo ông Vecchio gặp các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ để tìm kiếm sự hợp tác giữa hai bên trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela.

Tuần trước, trả lời phỏng vấn CBS, Juan Guaido cho biết ông vẫn đang cân nhắc phương án cho phép Mỹ can thiệp quân sự vào Venezulea. Thủ lĩnh đối lập nói rằng ông đang tìm cách tốt nhất để đưa Venezuela thoát khỏi khủng hoảng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với đài ABC rằng Tổng thống Donald Trump có đủ thẩm quyền theo hiến pháp để xem xét phương án can thiệp quân sự vào Venezuela.

Trong một bình luận trên Twitter gần đây, Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ cho biết lực lượng này sẵn sàng “thảo luận về việc bằng cách nào để có thể hỗ trợ cho vai trò trong tương lai” của các chỉ huy hải quân Venezuela, những người “sẽ đưa ra quyết định đúng đắn, đặt người dân Venezuela lên trên hết và khôi phục trật tự hiến pháp” bằng việc đứng về phía tổng thống tự phong Juan Guaido.

Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ cũng khẳng định lực lượng này “sẵn sàng” hành động ngay sau khi được “ông Guaido và chính phủ hợp pháp của Venezuela mời”.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm389
  • Hôm nay128,391
  • Tháng hiện tại3,315,315
  • Tổng lượt truy cập155,350,919
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây