HOICHOTHUONGMAI

Tổng thống Trump lần đầu gặp mặt Tổng thống Philippines

Thứ bảy - 11/11/2017 06:38
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 11/11 lần đầu tiên gặp mặt người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte khi hai nhà lãnh đạo của 2 quốc gia đồng minh lâu năm tham dự hội nghị APEC tại Việt Nam.

Tổng thống Trump lần đầu gặp mặt Tổng thống Philippines
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trò chuyện cùng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (giữa) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề hội nghị APEC tại Việt Nam (Ảnh: Philstar)

Reuters dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Duterte diễn ra “ngắn ngủi nhưng ấm áp và thân mật”.

“Hai nhà lãnh đạo nói chung đều cảm thấy hài lòng khi cuối cùng cũng gặp gỡ nhau trực tiếp”, ông Roque cho biết.

Theo ông Roque, Tổng thống Trump đã nói với người đồng cấp Philippines rằng: “Hẹn gặp ông vào ngày mai”.

Tổng thống Trump và Tổng thống Duterte đang có mặt tại thành phố Đà Nẵng để tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Ông Trump dự kiến sẽ tới thủ đô Manila, Philippines vào ngày mai 12/11 để dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN trước khi kết thúc chuyến công du châu Á đầu tiên kéo dài 12 ngày.

Tổng thống Duterte từng được ví như “bản sao của Tổng thống Trump ở phương Đông” vì phong cách mạnh mẽ và những phát ngôn cứng rắn của ông. Hồi tháng 10, Tổng thống Duterte từng nói rằng ông sẽ chào đón người đồng cấp Mỹ như một “nhà lãnh đạo quan trọng” khi Tổng thống Trump tới Philippines trong tháng này.

Tổng thống Trump lần đầu gặp mặt Tổng thống Philippines - Ảnh minh hoạ 2
Tổng thống Trump (hàng trên, bên phải) và Tổng thống Duterte (hàng trên, bên trái) chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo APEC tại Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines, 2 quốc gia đồng minh lâu năm, trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền vào giữa năm ngoái. Một năm trước, ông Duterte từng tuyên bố “chia tách” khỏi Mỹ dù hai nước là đồng minh thân cận.

Hồi tháng 7 năm nay, ông Duterte tuyên bố sẽ “không bao giờ” tới Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, hoặc thậm chí cả sau này cũng vậy. Một trong những lý do khiến ông Duterte nổi giận là vì Mỹ đã chỉ trích cuộc chiến chống ma túy khiến hàng nghìn người thiệt mạng do ông phát động tại Philippines.

Tuy nhiên, chỉ 3 tuần sau đó, nhà lãnh đạo Philippines lại nói rằng, ông là “người bạn bé nhỏ” của Washington khi ông gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Hồi cuối tháng 9, Tổng thống Philippines từng khẳng định sự sẵn lòng của ông trong việc xây dựng chính sách mới trong quan hệ với Mỹ và khen ngợi Washington là đồng minh an ninh quan trọng. Ông Duterte cho biết tất cả những tuyên bố chống Mỹ trước đây của ông chỉ là “chuyện đã qua”.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập561
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm442
  • Hôm nay65,526
  • Tháng hiện tại2,656,379
  • Tổng lượt truy cập150,376,855
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây