Tổng thống Trump công bố chiến lược mới của quân đội Mỹ tại Afghanistan

Thứ ba - 22/08/2017 04:45
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố chiến lược mới về “con đường phía trước” của quân đội Mỹ tại chiến trường Afghanistan nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài suốt 16 năm qua tại nước này.

Tổng thống Trump công bố chiến lược mới của quân đội Mỹ tại Afghanistan

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Chiến lược mới tại Aghanistan

Phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ quân sự Fort Myer ở Arlington, Tổng thống Donald Trump ngày 21/8 tuyên bố chiến lược mới của quân đội Mỹ tại Afghanistan và khu vực Nam Á, trong đó tập trung vào 3 trụ cột chính. Những vấn đề này đã được Tổng thống Trump thảo luận với nhóm Cố vấn an ninh quốc gia về quyết định liên quan tới vấn đề Afghanistan, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Thứ nhất, chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan sẽ chuyển từ cách tiếp cận phụ thuộc yếu tố thời gian sang một hướng mới dựa trên những điều kiện thực tế. Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ về số lượng binh sĩ Mỹ hay kế hoạch triển khai thêm quân tại Afghanistan.

“Từ bây giờ, những điều kiện trên thực địa phải là yếu tố quyết định chiến lược của chúng ta, chứ không phải là những thời gian biểu bó buộc”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Ông Trump kiên quyết rằng Mỹ phải đạt được những kết quả “lâu dài và đáng trân trọng” tại Afghanistan bởi binh sĩ Mỹ “xứng đáng có được một kế hoạch để chiến thắng”. Theo ông Trump, việc rút quân nhanh chóng ra khỏi chiến trường Afghanistan sẽ “dẫn đến những hậu quả có thể lường trước và không chấp nhận được”. Ông cho rằng nếu Mỹ rút quân khỏi chiến trường này, các phần tử khủng bố của al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ nhanh chóng tràn vào.

Thứ hai, ông Trump nhấn mạnh rằng: “Chỉ riêng sức mạnh quân sự sẽ không mang lại hòa bình cho Afghanistan”. Theo Tổng thống Trump, cuộc chiến tại Afghanistan cần phải được giải quyết bằng cả các biện pháp ngoại giao, kinh tế và quân sự.

Ông Trump cho rằng chính phủ Afghanistan cần thể hiện trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ những gánh nặng về kinh tế và quân sự. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng đề nghị các đối tác Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ triển khai thêm binh sĩ và ngân sách cho chiến trường Afghanistan. Ông Trump cam kết sẽ tăng quyền cho các lực lượng vũ trang Mỹ nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố và các mạng lưới tội phạm tại Afghanistan.

Thay đổi cách tiếp cận về Nam Á

Thứ ba, Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ phải thay đổi cách tiếp cận trong vấn đề Nam Á, khu vực mà ông cho rằng đang là mảnh đất màu mỡ cho các thế lực khủng bố. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ cần tăng cường mối quan hệ với các nước đối tác, ví dụ như Ấn Độ, qua đó New Delhi có thể hỗ trợ Kabul trong các lĩnh vực kinh tế.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng Mỹ giờ đây không tha thiết với các kế hoạch “xây dựng quốc gia” ở nước ngoài. Thay vào đó, Washington tập trung chiến đấu chống khủng bố và bảo vệ lợi ích đất nước khỏi các mối đe dọa an ninh.

Vấn đề Afghanistan và Nam Á là một trong những bài toán khó khiến chính quyền Mỹ đau đầu suốt hơn một thập kỷ qua. Dù hàng trăm tỉ USD đã được đổ vào chiến trường này song cho tới nay, Mỹ vẫn chưa đạt được thành quả đáng kể nào, trong khi Afghanistan vẫn chìm trong bất ổn. Hơn nữa, quân đội Mỹ đã phải chịu nhiều tổn thất với hơn 2.400 lính Mỹ đã bỏ mạng tại Afghanistan.

Hiện tại Afghanistan vẫn còn 8.400 lính Mỹ đồn trú, giảm hơn 100.000 quân so với thời chính quyền tiền nhiệm.

Chính quyền của Tổng thống Trump cũng đang rơi vào tiến thoái lưỡng nan ở Afghanistan. Một mặt, việc rút quân khỏi chiến trường này sẽ là một thất bại lớn của Mỹ. Mặt khác, nếu tiếp tục lún sâu hơn nữa, ông Trump sẽ phải đối mặt với làn sóng phản đối từ cử tri và sự chỉ trích từ phía các đối thủ.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập516
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm424
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,226,853
  • Tổng lượt truy cập155,262,457
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây