HOICHOTHUONGMAI

Tổng thống Trump “chúc mừng sinh nhật” Trung Quốc

Thứ hai - 30/09/2019 17:31
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump đã gửi lời “chúc mừng sinh nhật” Trung Quốc ngay trước ngày Quốc khánh của nước này. >> >> >>
Tổng thống Trump “chúc mừng sinh nhật” Trung Quốc

Tổng thống Trump gặp các lãnh đạo doanh nghiệp tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2017 (Ảnh: Reuters)

“Sau nhiều năm, Mỹ cuối cùng cũng thức tỉnh trước những kế hoạch và tham vọng của Bắc Kinh nhằm vượt qua chúng ta để trở thành siêu cường thống trị về kinh tế và quân sự trong thế kỷ 21. Những gì đang diễn ra bây giờ là Mỹ rốt cuộc đã đáp trả (nhờ Tổng thống Trump). Chuyện đó đang diễn ra trong lĩnh vực thương mại, đang thể hiện trong sự cạnh tranh quân sự”, Jonathan Ward, một tác giả và chuyên gia về Trung Quốc, cho biết”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 30/9.

“Chúng ta đang giành chiến thắng, và chúng ta sẽ chiến thắng. Họ đáng lẽ ra không nên phá vỡ thỏa thận mà chúng ta đã đạt được với họ. Chúc mừng sinh nhật Trung Quốc”, ông Trump viết tiếp.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được cho là nhằm chỉ trích việc Trung Quốc bất ngờ rút lại các cam kết trong bản dự thảo thỏa thuận mà hai nước đã thống nhất trong cuộc đàm phán hồi tháng 5. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau đó đã áp thuế trả đũa lẫn nhau trước khi đồng ý nối lại các cuộc đàm phán cấp cao vào tháng 10.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày trước khi Trung Quốc tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh 1/10. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ dự lễ duyệt binh và có bài phát biểu quan trọng mở đầu lễ kỷ niệm quốc khánh.

Reuters ngày 27/9 dẫn các nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc hủy niêm yết đối với các doanh nghiệp Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ, đồng thời dừng dòng vốn đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện của Bộ Thương mại Mỹ chưa xác nhận thông tin này.

Tổng thống Trump tuần trước nói rằng, Trung Quốc “rất muốn có thỏa thuận thương mại với Mỹ”. Lý do ông Trump đưa ra là vì Trung Quốc đang bị mất nhiều việc làm, chuỗi cung ứng của Trung Quốc đang sụp đổ và các công ty quyết định rời khỏi Trung Quốc để chuyển tới những nơi khác, bao gồm Mỹ.

Trong bài phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 24/9, Tổng thống Trump nói rằng “trong suốt hàng chục năm qua, hệ thống thương mại quốc tế đã bị lợi dụng một cách dễ dàng bởi những quốc gia có cách hành xử rất tệ”, ngụ ý tới Trung Quốc.

Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận công bằng. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định ông sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào bất lợi cho Mỹ.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập375
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm323
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,966,132
  • Tổng lượt truy cập151,686,608
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây