HOICHOTHUONGMAI

Tổng thống Putin tin Nga và Ukraine sẽ khôi phục quan hệ

Thứ năm - 13/06/2019 01:58
(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Ukraine sẽ khôi phục lại quan hệ giữa 2 nước, bất chấp mối quan hệ giữa giới tinh hoa tại Moscow và Kiev. >> >>
Tổng thống Putin tin Nga và Ukraine sẽ khôi phục quan hệ

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Mir phát sóng ngày 13/6, Tổng thống Putin cho biết: “Việc chúng ta (Nga và Ukraine) khôi phục mối quan hệ là không thể tránh được, bất chấp mối quan hệ giữa Moscow và giới tinh hoa Kiev tiến triển ra sao”.

Tổng thống Nga cho rằng “giới tinh hoa chính trị Ukraine trong quá khứ coi sự thành công của cá nhân, lợi ích bản thân và việc bảo toàn nguồn quỹ riêng, kiếm tiền đằng sau lưng người Ukraine và mang sang nước ngoài là những điều quan trọng nhất trong công việc và cuộc sống của họ”. Ông Putin cho rằng đây là ngọn nguồn của chính sách thân phương Tây của giới tinh hoa Ukraine trong quá khứ.

Tổng thống Nga đồng thời bày tỏ hy vọng rằng chính phủ mới của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ hành động để cải thiện quan hệ với Nga.

“Tôi hy vọng ban lãnh đạo mới của Ukraine sẽ không còn những hạn chế (của giới tinh hoa Ukraine tiền nhiệm) và cảm thấy thoải mái khi dựa vào sự tin tưởng của người dân Ukraine với tân Tổng thống Zelenskiy, cũng như nhiệt thành trong việc khôi phục quan hệ Nga - Ukraine và giải quyết các vấn đề nội bộ”, ông Putin nói.

“Tôi kỳ vọng chính quyền Ukraine sẽ không sử dụng những ý tưởng và tâm lý bài Nga để lảng tránh những vấn đề nội bộ của nước họ”, ông Putin cho biết.

Tháng 4, ông Zelenskiy, một diễn viên hài chưa có kinh nghiệm chính trị, đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Petro Poroshenko và trở thành tổng thống Ukraine.

Gần đây, ông Putin tuyên bố rằng ông bỏ ngỏ khả năng sẽ làm việc với ông Zelenskiy mặc dù ông không biết nhiều về tân Tổng thống Ukraine. Tuy nhiên, điều mà nhà lãnh đạo Nga băn khoăn là ông Zelenskiy dường như có những phát ngôn mâu thuẫn về Nga và vẫn giữa số luận điệu gọi Nga là “kẻ thù” và “kẻ gây hấn”.

Hồi đầu tháng, ông Zelenskiy nói rằng Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga và thực hiện thỏa thuận Minsk dù trước đó ông từng tuyên bố không nhận thấy có khả năng đàm phán với Nga. Thậm chí, nhà lãnh đạo Ukraine còn kêu gọi Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới với Moscow.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng phát vào năm 2014 sau sự kiện bán đảo Crimea ly khai Kiev, và sáp nhập về Moscow thông qua trưng cầu ý dân. Ngoài vấn đề Crimea, Kiev còn cáo buộc Nga can thiệp nội bộ khi đứng sau cuộc xung đột ở Donbass, miền đông Ukraine. Moscow đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc này.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập431
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay65,383
  • Tháng hiện tại3,923,490
  • Tổng lượt truy cập151,643,966
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây