Tổng thống Philippines: “Chuyện gì đã xảy ra với tiền tổ chức SEA Games?”

Thứ sáu - 29/11/2019 00:01
(Dân trí) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng với hàng tỷ peso đổ vào công tác tổ chức SEA Games 30, lẽ ra sự kiện thể thao này phải diễn ra suôn sẻ, thay vì gặp lùm xùm như gần đây. >> >> >>
Tổng thống Philippines: “Chuyện gì đã xảy ra với tiền tổ chức SEA Games?”

Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: Philstar)

Hãng tin GMA News đưa tin ngày 28/11, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đề cập tới những bất tiện mà các đội bóng của các nước tham dự SEA Games 30 gặp phải trong quá trình tiếp đón tại sân bay ở Philippines vào cuối tuần trước.

“Trước hết, tiền đã đi đâu? Lẽ ra phải có một nhóm trả tiền”, Tổng thống Duterte nói khi trao đổi về cách thức ban tổ chức SEA Games nên làm để đảm bảo rằng các đội bóng được đón tiếp tại sân bay và đưa về khách sạn nhanh chóng.

“Theo tôi biết, đã có rất nhiều tiền được đổ vào sự kiện này, và tôi từng nghĩ rằng với số tiền đó, các ông lẽ ra có thể tổ chức mọi thứ một cách suôn sẻ. Rõ ràng có gì đó đã sai. Nếu đã có tiền rồi, chuyện gì xảy ra với số tiền đó?”, Tổng thống Duterte nói.

Nhà lãnh đạo Philippines cho rằng Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano nên giải thích lý do giai đoạn đầu của quá trình tổ chức SEA Games gặp nhiều sự cố như vậy. Tuy nhiên, ông Duterte vẫn đặt niềm tin vào ông Cayetano, đồng minh chính trị thân cận của tổng thống. Ông Cayetano cũng là chủ tịch của Ủy ban Tổ chức SEA Games Philippines năm nay.

“Ông ấy phải đưa ra câu trả lời, nhưng tôi chắc chắn Cayetano không dính líu tới tham nhũng. Tôi sẽ không điều tra Cayetano, tôi chỉ cố tìm ra sự thật. Tôi nghĩ tiền có lẽ bị giải ngân không hợp lý. Tôi biết Cayetano không thể kiểm soát mọi thứ và ông ấy buộc phải giao phó cho người khác”, Tổng thống Duterte nói.

Tổng thống Duterte cũng tin tưởng vào các quan chức khác trong ủy ban tổ chức SEA Games, mặc dù ông vẫn than phiền về việc “thiếu tầm nhìn”. Tổng thống đã nhắc tới Chủ tịch Ủy ban Thể thao Philippines Butch Ramirez.

“Ramirez đã ở bên cạnh tôi từ trước đó, ông ấy từng là huấn luyện viên đội Ateneo de Davao. Tôi không có bất kỳ vấn đề gì với ông ấy. Tôi không biết liệu đó có phải là thiếu tầm nhìn không”, ông Duterte nói.

Tổng thống Duterte cam kết sẽ mở một cuộc điều tra sau khi sự kiện thể thao này kết thúc vào tuần thứ 2 của tháng 12.

“Hãy mở một cuộc điều tra. Nhưng bạn cũng biết rằng, nếu bạn là một người khôn ngoan, bạn không nên tạo thêm sóng gió khi (sự kiện) vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị tích cực nhất. Tôi cam đoan là sẽ có một cuộc điều tra”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Ngoài công tác hậu cần, ban tổ chức SEA Games cũng bị chỉ trích về việc chi tiêu công quỹ không phù hợp. Một trong những tranh cãi lớn nhất là khoản tiền 50 triệu peso chi cho New Clark City, nơi cách địa điểm tổ chức lễ khai mạc 90 km.

Ban tổ chức công kích truyền thông

Ban tổ chức SEA Games ngày 28/11 đã lên tiếng chỉ trích việc truyền thông đưa tin về công tác chuẩn bị gặp nhiều sự cố của Philippines.

Những thông tin về các công trình xây dựng chưa hoàn thiện, hoạt động đi lại gặp trục trặc hay khiếu nại về đồ ăn không đảm bảo chất lượng đã xuất hiện hàng loạt trên các phương tiện truyền thông khi các đoàn thể thao của các nước đổ về Philippines dự SEA Games 30.

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức SEA Games Philippines Cayetano nói với báo chí rằng, 95% các cuộc tranh cãi cần điều tra liên quan tới công tác tổ chức SEA Games thực tế là các thông tin truyền thông sai lệch.

“Tôi biết rằng trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta cần đưa tin ngay lập tức, nhưng điều đó không có nghĩa là không có trách nhiệm kiểm tra xem thông tin đó đúng hay sai”, ông Cayetano nói thêm.

Ông Cayetano lấy dẫn chứng về trường hợp của các cầu thủ bóng đá. Một số cầu thủ phàn nàn về việc họ được phục vụ món cá chiên không đảm bảo sức khỏe, song ông Cayetano khẳng định các cầu thủ này đã được phục vụ món gà.

Trong khi đó, bức ảnh do một hãng tin đăng tải về một sân vận động chưa hoàn thiện để tổ chức SEA Games đã bị gỡ xuống, sau khi bức ảnh này bị phát hiện là chụp ở một nước khác.

Phát biểu của chủ tịch ủy ban tổ chức SEA Games được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ủy ban này lên tiếng xin lỗi các vận động viên, những người phàn nàn về việc họ phải chờ hàng giờ đồng hồ tại sân bay hoặc bị đưa tới nhầm khách sạn. Ủy ban tổ chức SEA Games Philippines cam kết sẽ tổ chức “tốt hơn” sự kiện này.

Truyền thông Philippines đã phản đối mạnh mẽ phát ngôn của ông Cayetano.

“Nỗ lực nhằm định hướng truyền thông phải đưa tin như thế nào không có chỗ trong nền dân chủ”, Hội Nhà báo Quốc gia Philippines cho biết.

Ủy ban tổ chức SEA Games ngày 28/11 đã ra thông báo, kêu gọi mở một cuộc điều tra về những thông tin sai lệch khiến “ủy ban tổ chức, SEA Games, và đất nước Philippines trở nên xấu xí”.

Người phát ngôn Tổng thống Duterte Salvador Panela cũng kêu gọi truyền thông “thận trọng hơn trong việc đưa tin và tránh công bố những thông tin chưa kiểm chứng”.

Tuy vậy, ông Panela cũng hối thúc ủy ban tổ chức SEA Games “hoạt động tốt hơn”, đề cập tới hàng loạt “chỉ trích” về công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn của khu vực Đông Nam Á. Việc hàng nghìn vận động viên từ 11 quốc gia tham dự SEA Games, với 56 môn thể thao thi đấu ở hàng chục địa điểm tại và xung quanh thủ đô Manila, đã đặt ra thách thức hậu cần rất lớn cho ban tổ chức.

“Những người chỉ trích có quan điểm của họ. Đúng là có một số vấn đề không ổn với công tác chuẩn bị”.

Người phát ngôn tổng thống cho biết, một cuộc điều tra sẽ được tiến hành ngay sau khi SEA Games kết thúc để phát hiện “những sai sót và bất thường”.

Thành Đạt

Theo GMA, CNA

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay81,826
  • Tháng hiện tại2,153,857
  • Tổng lượt truy cập154,189,461
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây