Tổng thống Iran có thể đã phớt lờ cuộc điện đàm của ông Trump tại Liên Hợp Quốc

Thứ ba - 01/10/2019 14:24
(Dân trí) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani dường như đã “phớt lờ” cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump khi các lãnh đạo tham gia Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần qua, truyền thông Mỹ đưa tin. >> >> >>
Tổng thống Iran có thể đã phớt lờ cuộc điện đàm của ông Trump tại Liên Hợp Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: Reuters)

Báo New Yorker dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã sắp xếp một cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Rouhani hồi tuần trước ở New York.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói rằng ông Rouhani có thể đã từ chối ra khỏi phòng khách sạn nơi ông lưu trú để tới phòng gọi điện, “phớt lờ” việc ông Trump ngồi chờ ở đầu dây bên kia, cũng như ông Macron đứng chờ ở hành lang bên ngoài.

Cụ thể, các kỹ thuật viên của Pháp đã thiết lập một đường dây nóng an ninh tại một cần phòng cùng tầng với phòng ông Rouhani ở khách sạn Millennium Hilton đối diện tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9. Pháp kỳ vọng ông Rouhani sẽ thực hiện cuộc điện đàm với ông Trump.

Một nguồn tin nói với New Yorker rằng ông Macron được cho đã trả lời cuộc gọi từ đường dây của ông Trump vào lúc 9h30 tối nhưng ông Rouhani không ra khỏi phòng để nghe điện thoại.

“Chúng tôi đã nỗ lực trong vài tháng và làm việc ở New York nhằm khiến Iran phải đưa ra những cam kết mới, và đổi lại là Mỹ loại bỏ lệnh trừng phạt. Chúng tôi thậm chí đã sắp xếp cho một cuộc điện đàm nhưng nó đã không thành”, New Yorker dẫn lời một nhà ngoại giao Pháp giấu tên, đưa tin.

Ngày hôm sau, ông Trump đã ra lệnh cấm thị thực với các quan chức cấp cao chính phủ Iran và các thành viên gia đình. Ngày 26/9, ông Rouhani và phái đoàn Iran lên máy bay và quay trở lại Tehran.

New York Times ngày 1/10 dẫn nguồn tin nói rằng tin tức mà New Yorker đưa là chính xác.

Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận trong khi các quan chức Iran và Pháp từ chối nhận định về thông tin nói trên.

Tuần trước, bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thuyết phục ông Rouhani gặp ông Trump nhưng nhà lãnh đạo Iran đã mỉm cười và từ chối, viện dẫn lý do là áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - Iran nóng trở lại trong hơn 1 năm sau sự kiện Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015, gọi đây là thỏa thuận “tồi tệ, không bao giờ nên tồn tại”. Mỹ cũng gia tăng áp lực tối đa lên Tehran bằng các đòn trừng phạt. Iran đã đáp trả bằng việc đi ngược lại một số cam kết có trong hiệp ước năm 2015.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập532
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm428
  • Hôm nay66,666
  • Tháng hiện tại3,253,590
  • Tổng lượt truy cập155,289,194
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây