Tổng thống Duterte: “Philippines không cấm hay trục xuất người Trung Quốc”

Thứ ba - 04/02/2020 18:48
(Dân trí) - Tổng thống Philippines cho biết nước này sẽ không cấm hay trục xuất công dân Trung Quốc dù dịch virus corona đang bùng phát tại nhiều quốc gia trong khu vực. >> >> >>
Tổng thống Duterte: “Philippines không cấm hay trục xuất người Trung Quốc”

Tổng thống Duterte đeo thiết bị lọc không khí khi tham gia một sự kiện. (Ảnh: SCMP)

“Mọi thứ vẫn ổn tại Philippines, không có gì thực sự đáng lo sợ về virus corona đó. Mặc dù nó ảnh hưởng tới nhiều quốc gia, nhưng một hoặc hai trường hợp tại bất kỳ quốc gia nào cũng không thực sự đáng sợ”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu hôm 3/2, song không rõ một hay hai trường hợp được ông nhắc tới là các ca tử vong hay lây nhiễm virus corona chủng mới.

Philippines là quốc gia đầu tiên ngoài Trung Quốc xác nhận có trường hợp tử vong vì virus corona chủng mới. Bệnh nhân là một công dân Trung Quốc 44 tuổi, qua đời tại một bệnh viện ở thủ đô Manila hôm 1/2.

Sau vụ việc trên, giới chức Philippines thông báo hạn chế việc đi lại tới và từ lục địa Trung Quốc, Hong Kong và Macau. Ngày 3/2, cơ quan y tế Philippines cho biết 80 bệnh nhân tại nước này đang được điều tra vì nghi nhiễm virus corona chủng mới, trong đó có 67 trường hợp bị cách ly.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Duterte dường như không quá lo ngại về việc đi lại tới Trung Quốc trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát.

“Rõ ràng có rất nhiều câu chuyện trên truyền thông và Facebook, thậm chí có người nói rằng nên đưa người Trung Quốc về nước. Nhưng, điều đó không chỉ thể hiện sự khiếm nhã, mà người Philippines không nên nói như vậy. Bây giờ nếu bạn hỏi tôi là liệu tôi có cấm người Trung Quốc không vào (Philippines) hay không, câu trả lời tất nhiên là “không”. Đó hoàn toàn là sự thiếu tôn trọng đối với một con người”, ông Duterte nhấn mạnh.

Tổng thống Philippines cho rằng việc “đổ lỗi cho người Trung Quốc giống như sự bài ngoại”.

“Trung Quốc tốt với chúng ta, và chúng ta chỉ có thể thể hiện sự quý mến dành cho họ”, ông Duterte nói thêm.

Theo Tổng thống Duterte, nếu có thêm công dân Trung Quốc được xét nghiệm dương tính với virus corona tại Philippines và “chúng ta không muốn họ đi lại để khiến tình hình xấu thêm, chúng ta có thể đảm bảo với người Trung Quốc rằng chúng ta có thể giúp họ”.

Phát biểu của Tổng thống Duterte được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì áp lệnh hạn chế đi lại đối với những người từ Trung Quốc, cũng như không giúp đỡ Trung Quốc trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuần này đã hoan nghênh các nước như Indonesia, Nhật Bản, Pháp và Iran vì đã hỗ trợ và viện trợ cho Trung Quốc.

Tổng thống Duterte cho biết, ông đang xem xét việc sử dụng một trung tâm cai nghiện mới được hoàn thiện gần đây nhưng chưa được sử dụng làm nơi cách ly các bệnh nhân Philippines và người nước ngoài nghi nhiễm virus corona. Trung tâm này do một nhà hảo tâm Trung Quốc tài trợ kinh phí, nằm trong một doanh trại ở tỉnh Nueva Ecija, phía bắc thủ đô Manila.

“Vấn đề là, tỉnh trưởng (tỉnh Nueva Ecija) không muốn như vậy. Nhưng tôi sẽ vẫn lấy tòa nhà đó dù họ có thích hay không”, ông Duterte tuyên bố.

Tổng thống Duterte cũng khẳng định rằng chính phủ Philippines sẽ không bao giờ che giấu thông tin về dịch bệnh với công chúng.

Vài giờ trước đó, ông Duterte được nhìn thấy đeo một thiết bị lọc không khí tại một sự kiện. Khán giả được yêu cầu không chạm vào tổng thống, dù là bắt tay hay ôm.

Tổng thống Duterte từng đeo thiết bị này trong các sự kiện đông người trước đây. Năm ngoái, phát ngôn viên tổng thống cho biết ông Duterte sử dụng thiết bị này để bảo vệ ông “khỏi những người ở gần mà đang bị ho hay cảm lạnh”.

Số liệu về virus corona (cập nhật đến ngày 4/2). Nguồn: SCMP

Địa điểm  Số ca nhiễm  Tử vong
Toàn thế giới 20.622 427
Trung Quốc đại lục 20.438 425
Hong Kong  15  1
Macao  8  
Đài Loan  10  
Các nơi khác tại châu Á  96  1
Châu Âu  21  
Bắc Mỹ  15  
Châu Đại Dương  12  
Các nơi khác  7  

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập539
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm449
  • Hôm nay64,112
  • Tháng hiện tại3,251,036
  • Tổng lượt truy cập155,286,640
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây