Tổng thống Biden lên tiếng về mệnh lệnh bắn hạ khí cầu Trung Quốc

Chủ nhật - 05/02/2023 21:37

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, quyết định bắn hạ khí cầu của Trung Quốc đã được tính toán một cách kỹ lưỡng.

Tổng thống Biden lên tiếng về mệnh lệnh bắn hạ khí cầu Trung Quốc - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong vòng vây của giới truyền thông sau khi Không quân Mỹ bắn hạ khí cầu của Trung Quốc hôm 4/2 (Ảnh: AP).

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông khi đặt chân xuống căn cứ không quân Hancook tại thành phố Syracuse, bang New York hôm 4/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời giải thích cho mệnh lệnh bắn hạ khí cầu mà Mỹ nghi là do thám của Trung Quốc.

Theo ông Biden, việc bắn hạ khinh khí cầu trên vào hôm 4/2 ở ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina không phải là một sự chậm trễ. Thay vào đó, đây là một quyết định được tính toán kỹ lưỡng bởi giới chức Mỹ.

Ông Biden khẳng định ngay sau khi được thông báo về sự xuất hiện của khí cầu Trung Quốc bên trong không phận Mỹ vào hôm 1/2, ông đã ra lệnh cho quân đội nước này khẩn trương bắn hạ vật thể này.

"Vào hôm thứ 4, tôi đã hạ lệnh cho Lầu Năm Góc bắn hạ khí cầu trong thời gian sớm nhất có thể", ông Biden nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden xác nhận các chỉ huy quân đội Mỹ đã phải cân nhắc thời điểm thích hợp để bắn hạ "khí cầu gián điệp" nhằm hạn chế những rủi ro không đáng có cho người dân dưới mặt đất.

"Họ đã quyết định thời điểm tốt nhất để bắn hạ khí cầu là khi nó bay ra ngoài biển, trong phạm vi giới hạn 12 dặm", ông Biden cho biết thêm.

Lời giải thích trên của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang phải hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề khi để một vật thể bay của nước ngoài xâm nhập không phận.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Joe Wilson từ bang Nam Carolina thậm chí còn lên tiếng kêu gọi Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris từ chức sau vụ việc trên.

"Khí cầu gián điệp của Trung Quốc đã đe dọa nhiều hộ gia đình Mỹ từ Alaska tới quê nhà của tôi ở bang Nam Carolina. Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris nên từ chức", ông Wilson viết trên Twitter cá nhân.

Đồng quan điểm với ông Wilson, một thành viên khác của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ Russell Fry bày tỏ sự nghi ngờ với cách xử lý khủng hoảng của chính quyền Tổng thống Biden.

"Tại sao khí cầu này lại được phép trôi dạt trên không phận của chúng ta sau từng đấy ngày? Bạn biết đó, an ninh quốc gia là một trong những nhiệm vụ nặng nề nhất đối với một đất nước. Bảo đảm an ninh quốc gia nên là nhiệm vụ trọng tâm của chính phủ", ông Fry nói với Fox News.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cũng cáo buộc "chính quyền của Tổng thống Biden đã cố gắng che giấu sự cố này". Ông khẳng định sẽ buộc Nhà Trắng phải giải thích về sự chậm trễ trong việc bắn hạ khí cầu Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập495
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay65,194
  • Tháng hiện tại3,252,118
  • Tổng lượt truy cập155,287,722
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây