HOICHOTHUONGMAI

Tổng thống Algeria từ chức sau 20 năm cầm quyền, người dân xuống đường ăn mừng

Thứ tư - 03/04/2019 02:02
(Dân trí) - Người dân Algeria đã đổ xuống đường ăn mừng sau khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika tuyên bố từ chức do sức ép từ quân đội và quần chúng. >>
Tổng thống Algeria từ chức sau 20 năm cầm quyền, người dân xuống đường ăn mừng

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika vừa từ chức. (Ảnh: AFP)



BBC cho biết, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ngày 2/4 chính thức tuyên bố từ chức sau 20 năm cầm quyền, từ bỏ kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Theo hãng tin quốc gia APS, ông Abdelaziz Bouteflika đã thông báo quyết định từ chức này cho Hội đồng hiến pháp và quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Theo hiến pháp của Algeria, Chủ tịch Thượng viện nước này sẽ trở thành tổng thống lâm thời cho đến khi tiến hành cuộc bầu cử mới.

Ngay sau tin tức này, người dân ở thủ đô Algier đã đổ ra đường ăn mừng. Họ vẫy cờ, hát vang cùng nhau. Họ cũng đánh dấu thời khắc này bằng các màn bắn pháo hoa.

Tổng thống Algeria từ chức sau 20 năm cầm quyền, người dân xuống đường ăn mừng - Ảnh minh hoạ 2

(Ảnh: EPA)

Tổng thống Algeria từ chức sau 20 năm cầm quyền, người dân xuống đường ăn mừng - Ảnh minh hoạ 3

(Ảnh: AFP)

Tuyên bố từ chức của ông Bouteflika sau khi chịu sức ép từ quân đội và quần chúng. Ông Bouteflika chịu sức ép từ chức từ hồi tháng 2 khi các cuộc biểu tình, tuần hành đầu tiên nổ ra sau khi ông này tuyên bố ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò tổng thống nhiệm kỳ thứ 5.

Hôm 1/3, hàng chục nghìn người trên khắp Algeria đã xuống đường biểu tình phản đối ông Bouteflika. Ông Bouteflika đã cam kết chỉ điều hành đất nước thêm một nhiệm kỳ nữa nếu tái đắc cử và sẽ thay thủ tướng. Tuy nhiên, cam kết này cũng không thể xoa dịu sự bất bình của quần chúng. Các lãnh đạo biểu tình cũng phản đối đề nghị của ông Bouteflika sẽ từ chức sau khi nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 28/4 tới. Tư lệnh quân đội Algeria Ahmed Gaed Salah ngày 2/4 nói rằng: “Không thể lãng phí thời gian thêm nữa”.

Ông Bouteflika, 82 tuổi, cầm quyền ở Algeria kể từ năm 1999. Ông bị đột quỵ cách đây 6 năm và kể từ đó hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Những người biểu tình cáo buộc, ông Bouteflika chỉ phục vụ cho lợi ích của một người gồm các doanh nhân, chính trị gia và quan chức quân đội.

Minh Phương
Theo BBC

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay115,168
  • Tháng hiện tại4,080,068
  • Tổng lượt truy cập151,800,544
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây