HOICHOTHUONGMAI

Tổ chức các nước châu Mỹ bỏ ngỏ khả năng can thiệp quân sự Venezuela

Chủ nhật - 16/09/2018 07:42
Tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro cho biết tổ chức này không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Caracas và trong khu vực Mỹ Latin.

Tổ chức các nước châu Mỹ bỏ ngỏ khả năng can thiệp quân sự Venezuela
Tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro (Ảnh: Reuters)

Washington Post dẫn phát biểu ngày của ông Almagro trong chuyến thăm ngày 14/9 tới biên giới Colombia và Venezuela cho biết: “Tôi không cho rằng nên loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela để lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Ngoại giao nên là giải pháp ưu tiên hàng đầu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về nhân đạo và di cư trong khu vực, nhưng chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ phương án nào, bao gồm cả quân sự”, ông Almagro cho hay.

Ông Almagro được cho là một trong những người tích cực phản đối chính sách của ông Maduro nhất tại Nam Mỹ, nhưng đến ngày 14/9 vừa qua, ông mới lần đầu lên tiếng về phương án can thiệp quân sự vào Venezuela.

AP dẫn một nguồn thạo tin trong Nhà Trắng hồi tháng 8 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là từng đề xuất phương án quân sự với Venezuela vì bất ổn ở nước này đe dọa an ninh khu vực.

Đáp trả lại tuyên bố của ông Almagro, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đã chỉ trích ông trên mạng xã hội Twitter: “Venezuela sẽ đưa phát ngôn của ông Almagro lên Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác vì ông ấy đã sử dụng chức Tổng thư ký OAS một cách không phù hợp nhằm khuyến khích can thiệp quân sự vào quê hương Venezuela của chúng tôi, cũng như tấn công vào nền hòa bình ở khu vực Mỹ Latin và Caribe”.

Hiện thời, Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Quốc gia từng giàu nhất nhì khu vực Mỹ Latin với tài nguyên dầu mỏ phong phú đang đối diện với tình trạng siêu lạm phát và thiếu thốn lương thực. Theo Liên Hợp Quốc, hơn 2 triệu người dân Venezuela từ năm 2014 đã ồ ạt di cư sang các nước hàng xóm như Colombia, Peru… tạo nên mối quan ngại sâu sắc về một cuộc khủng hoảng về an ninh và nhân đạo trong khu vực do vấn đề tị nạn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập467
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm392
  • Hôm nay80,570
  • Tháng hiện tại4,045,470
  • Tổng lượt truy cập151,765,946
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây