Tiết lộ cuộc điện đàm dài hơn một giờ của Tổng thống Trump, Putin

Thứ ba - 21/11/2017 23:22
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump ngày 21/11 đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn một giờ đồng hồ để trao đổi về một loạt vấn đề nóng như Syria hay Triều Tiên.

Tiết lộ cuộc điện đàm dài hơn một giờ của Tổng thống Trump, Putin
Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Trump trò chuyện bên lề hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam (Ảnh: AFP)

Theo RT, Tổng thống Putin đã thông báo với Tổng thống Trump về cuộc gặp diễn ra hôm 20/11 giữa nhà lãnh đạo Nga với Tổng thống Syria Bashar Assad. Ông Putin nói với ông Trump rằng Tổng thống Assad đã khẳng định cam kết về các cải cách chính trị ở Syria, bao gồm cả sửa đổi Hiến pháp. Ông Assad cũng ủng hộ ý tưởng tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống như một phần của tiến trình chuyển giao chính trị tại Syria.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng thông báo với nhà lãnh đạo Mỹ về cuộc hội đàm sắp diễn ra giữa lãnh đạo 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm ra giải pháp cho tình hình hiện nay ở Syria, đồng thời góp phần vào tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông này. Cuộc hội đàm 3 bên dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay 22/11.

Trong cuộc điện đàm với ông chủ Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Nga tiếp tục nhắc lại vấn đề bình thường hóa quan hệ song phương cũng như hợp tác Nga - Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Putin nói rằng sự hợp tác giữa các cơ quan an ninh của Nga và Mỹ sẽ mang lại hiệu quả thiết thực và ý tưởng này của ông chủ Điện Kremlin đã nhận được sự ủng hộ từ phía Tổng thống Trump.

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã nhất trí rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nên được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao. Đối với chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Putin tái khẳng định với Tổng thống Trump cam kết của Nga trong việc thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Tình hình tại Đông Ukraine cũng được hai nhà lãnh đạo nhắc tới trong cuộc điện đàm. Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh rằng không có biện pháp nào khả thi hơn ngoài việc tất cả các bên cần thực thi đầy đủ Thỏa thuận Minsk để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine.

Thông báo của Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đều “hài lòng” với kết quả của cuộc điện đàm “thiết thực” với nhiều thông tin được trao đổi. Về phía Mỹ, Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Trump tiếp tục ủng hộ Tuyên bố chung của Nga và Mỹ được đưa ra tại hội nghị cấp cao APEC hôm 11/11 tại Việt Nam.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập576
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm449
  • Hôm nay133,784
  • Tháng hiện tại3,320,708
  • Tổng lượt truy cập155,356,312
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây