Thủ tướng Úc lên tiếng về tin đồn bị gây sức ép trong điện đàm với ông Trump

Thứ tư - 02/10/2019 11:33
(Dân trí) - Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lần đầu liên tiếng về tin đồn ông bị Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực để hỗ trợ cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ . >>
Thủ tướng Úc lên tiếng về tin đồn bị gây sức ép trong điện đàm với ông Trump

Thủ tướng Australia Scott Morrison (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Scott Morrison ngày 2/10 cho biết cuộc điện đàm tháng trước mà trong đó, ông Trump đã nhờ Australia hỗ trợ cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ - mà ông Trump hi vọng có thể làm mất uy tín cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muller nhằm vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 - rất ngắn gọn và không có gì bất thường. Ông Morrison thừa nhận Australia đã hứa giúp Mỹ trong cuộc điện đàm này, tuy nhiên bác bỏ đồn đoán rằng ông bị ông Trump gây áp lực.

“Đó là một cuộc trò chuyện ngắn gọn và tôi sẽ không mô tả rằng mình bị gây áp lực”, ông Morrison trả lời Sky News trong lần đầu lên tiếng về cuộc điện đàm.

“Ông Trump liên lạc với tôi và đề xuất đầu mối liên lạc giữa chính phủ Australia và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William P. Barr. Tôi đồng ý với việc này vì đây là điều mà chúng tôi đã cam kết sẽ thực hiện. Đó là một cuộc trò chuyện khá bình thường”, ông Morrison lý giải.

Vào thời điểm đưa tin, New York Times nhận định cuộc điện đàm giữa ông chủ Nhà Trắng với nhà lãnh đạo Australia có thể là một dấu hiệu nữa cho thấy Tổng thống Mỹ đang dùng ngoại giao cấp cao để hỗ trợ các lợi ích chính trị cá nhân.

Ông Morrison nói rằng Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Australia và họ chia sẻ rất nhiều thông tin nên việc từ chối yêu cầu hỗ trợ từ ông Trump là không bình thường. Ông cũng cho biết việc Australia hỗ trợ Mỹ cũng không ảnh hưởng hay đi ngược lại lợi ích quốc gia của họ.

Cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Muller đã điều tra xem liệu ông Trump có thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không. Báo cáo điều tra chính thức, được công bố hồi tháng 4, xác định rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump không phạm tội thông đồng với Nga để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử. Nhưng báo cáo cũng không nói rằng liệu ông Trump có phạm tội cản trở công lý hay không.

Cuộc điều tra của ông Muller đã khiến ông Trump nổi giận, và Tổng thống Mỹ đã nhiều lần gọi đó là “một cuộc đi săn phù thủy”. Hồi tháng 5, ông Trump thông báo rằng Bộ trưởng Barr sẽ điều tra xem cuộc điều tra của ông Muller bắt nguồn từ đâu.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập450
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm360
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,229,496
  • Tổng lượt truy cập155,265,100
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây