Thủ tướng trăn trở về nỗi lo của kiều bào tại Campuchia

Thứ tư - 09/11/2022 21:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ trăn trở và cam kết hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Campuchia, đặc biệt về vấn đề di dời người sống tại Biển Hồ.

Chiều 9/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, nói chuyện với kiều bào tại Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh.

Ông Sim Chy, Chủ tịch Hội Việt Nam - Khmer, nêu mong mỏi lớn nhất đối với cộng đồng gốc Việt tại Campuchia là giải quyết vấn đề giấy tờ pháp lý. Ông nhấn mạnh đây là yếu tố tiên quyết để nâng cao vị thế của cộng đồng tại Campuchia, giúp bà con yên tâm làm ăn và ổn định cuộc sống.

Theo ông Sim Chy, thời gian gần đây cộng đồng người Việt đã trải qua nhiều sự kiện tác động không nhỏ đến cuộc sống, làm ăn lẫn tâm lý như đại dịch Covid-19 hay chính quyền Campuchia yêu cầu người dân sinh sống trên sông, hồ lên bờ ổn định cuộc sống mới.

Ông chia sẻ mong mỏi chính phủ hai nước phối hợp giải quyết cho bà con kiều bào được nhập quốc tịch, điển hình là điều chỉnh yêu cầu nhập quốc tịch phải có giấy khai sinh, hộ tịch do bà con sống nhiều đời không được cấp loại giấy tờ này. Ông cũng mong các doanh nghiệp nỗ lực hỗ trợ bà con có nơi an tâm sinh sống, tài trợ học bổng cho người trẻ gốc Việt tại Campuchia, hỗ trợ dạy chữ Khmer và chữ Việt cho bà con gốc Việt.

 
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, Campuchia chiều 9/11. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, Campuchia chiều 9/11. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi nghe báo cáo về tình hình doanh nghiệp và cộng đồng gốc Việt tại Campuchia. Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà con khi chống chọi với Covid-19, vướng mắc liên quan pháp lý cùng với những khó khăn trong cuộc sống tại Biển Hồ.

"Tôi từng khảo sát cuộc sống của người dân sống trên tàu bè trên Vịnh Hạ Long nên rất thấu hiểu vấn đề này. Chúng tôi mất hơn hai năm mới di dời được hơn 450 hộ với 2.600 nhân khẩu từ cuộc sống trên biển lên bờ", ông nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng và nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến đời sống của kiều bào. Ông cho biết những khó khăn của bà con kiều bào tại Campuchia là nỗi trăn trở chung của mỗi nhiệm kỳ đại sứ nhưng đến nay chưa được giải quyết triệt để.

Thủ tướng cho biết nội dung này thường xuyên được nhắc đến trong những dịp trao đổi song phương với Thủ tướng Hun Sen, song vấn đề vẫn đòi hỏi sự kiên trì thuyết phục hướng đến những giải pháp "vừa hợp lý với đường lối của Đảng và nhà nước Việt Nam, vừa phù hợp với pháp luật tại Campuchia". Ông đề nghị các lãnh đạo bộ, ban, ngành và đoàn thể quyết liệt hơn nữa tìm hướng hỗ trợ cho cộng đồng kiều bào.

"Chúng ta lắng nghe, chúng ta hiểu, chúng ta trăn trở, chúng ta suy nghĩ để tìm ra giải pháp. Bà con phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nhưng không để bà con cô đơn", Thủ tướng nói.

 
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong buổi nói chuyện ở Đại sứ quán Việt Nam cùng kiều bào tại Campuchia chiều 9/11. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong buổi nói chuyện ở Đại sứ quán Việt Nam cùng kiều bào tại Campuchia chiều 9/11. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Thủ tướng nhận định vấn đề pháp lý vẫn là thách thức khó nhất đối với cộng đồng gốc Việt tại Campuchia. Đây cũng là vấn đề mang tính lịch sử để lại, khi các thế hệ người Việt qua lại giữa hai nước để làm ăn sinh sống, trải qua nhiều đời không có giấy tờ. Ông cho biết chính phủ Việt Nam và Campuchia sẽ nỗ lực hợp tác, bàn bạc về yếu tố kỹ thuật pháp lý để tạo điều kiện cho bà con xin cấp quốc tịch.

"Núi cao mấy cũng có đường trèo, đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi. Càng áp lực thì phải càng nỗ lực", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói. "Thấu hiểu và chia sẻ không đồng nghĩa chỉ nói suông, chúng tôi sẽ hành động theo chức năng, quyền hạn của mình".

Thủ tướng cũng đề nghị các tập đoàn Việt Nam làm ăn tại Campuchia tăng cường hỗ trợ cho bà con trong thời gian tới, tạo công ăn việc làm cho người Campuchia lẫn cộng đồng gốc Việt ở đây. Đồng thời, Thủ tướng khuyến khích bà con gốc Việt sinh sống hài hòa với người bản địa Campuchia, sáng tạo tìm hướng giải quyết khó khăn cuộc sống.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang nỗ lực làm việc với chính quyền Campuchia để xây dựng đường biên giới vừa tự do và phát triển, nhưng vẫn kiên quyết kiểm soát biên giới theo đúng pháp luật, chấm dứt tình trạng các hoạt động phạm pháp nảy sinh, trong đó có tình trạng vượt biên trái phép tổ chức bởi các đường dây buôn người.

Trả lời VnExpress, ông Sim Chy chia sẻ cá nhân ông rất cảm động sau khi được Thủ tướng phản hồi trực tiếp, cụ thể và đúng trọng tâm về nỗi trăn trở của cộng đồng gốc Việt tại Campuchia. Ông nhấn mạnh bà con luôn hướng về Tổ quốc, nhưng cùng với đó là nguyện vọng được ổn định để phát triển, làm ăn lâu dài và đóng góp thêm nữa cho Campuchia như quê hương thứ hai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Campuchia ngày 8-9/11. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Hun Sen, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ mong muốn Campuchia tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm việc ổn định và hợp pháp tại Campuchia. Ngày 10-13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 cùng các Hội nghị cấp cao liên quan.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Campuchia và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN trực tiếp sau đại dịch Covid-19.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,326,693
  • Tổng lượt truy cập155,362,297
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây