HOICHOTHUONGMAI

Thủ tướng Boris Johnson điều hành nước Anh thế nào khi mắc Covid-19?

Thứ bảy - 28/03/2020 17:29
Sau khi xác nhận dương tính với SARS-CoV-2, Thủ tướng Anh Bois Johnson khẳng định sẽ vẫn tiếp tục lãnh đạo đất nước chống lại đại dịch Covid-19. >> >>

Trong một đoạn video đăng tải trên Twitter của Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 27/3, ông Johnson cho biết, “nhờ sự thần kỳ của các công nghệ hiện đại”, ông vẫn có thể tiếp tục điều hành đất nước, chỉ đạo từ xa các nỗ lực chống Covid-19 từ khu văn phòng Thủ tướng trên khu vực số 11 phố Downing, ngay kế bên một trong những địa chỉ nổi tiếng nhất thế giới [Văn phòng của ông ở số 10 phố Downing-ND].

Thủ tướng Boris Johnson điều hành nước Anh thế nào khi mắc Covid-19?

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Politico

Tuy nhiên làm thế nào nhà lãnh đạo của quốc gia châu Âu 66 triệu dân này có thể tiến hành công việc như bình thường trong thời gian phải tự cách ly vì mắc Covid-19? Đặc biệt là khi Bộ trưởng y tế của ông cũng đã dương tính với SARS-CoV-2 và nhân viên y tế của ông cũng phải cách ly vì có các triệu chứng mắc bệnh?

Bản thân việc cách ly của Thủ tướng không phải là điều khó khăn. Khu vực Phố Downing thực tế lớn hơn so với những gì người ta thấy bên ngoài. Đằng sau cánh cửa đen nổi tiếng gắn biển số 10 là một loạt tòa nhà, văn phòng, trải dài về phía số 11 và 12 phố Downing – 3 địa chỉ được xây dựng từ cuối thế kỷ 17.

Ông Johnson sống ở một căn hộ khá khiêm tốn bên trong tòa nhà Số 11, vốn dễ dàng tách biệt với số 10. (Một người phát ngôn Chính phủ Anh ngày 27/3 cho biết, cửa nối giữa 2 tòa nhà sẽ bị đóng lại). Bất cứ điều gì mà Thủ tướng cần, bao gồm các văn bản làm việc, đồ ăn, thức uống, sẽ được để ngoài và ông phải tự ra lấy. Tuy nhiên, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan, Phố Downing sẽ duy trì tiếp xúc ở mức tối thiểu.

Các cuộc họp sẽ được tổ chức qua video. Trong khi điều này nghe có vẻ bất thường, nhưng các cuộc họp gần đây của Nội các Anh đã được tổ chức trực tuyến.

Người phát ngôn của Thủ tướng Johnson xác nhận rằng, ít nhất từ 2 tuần qua, các cuộc gặp trực tiếp để trao đổi hàng tuần giữa Thủ tướng với Nữ hoàng tại Cung điện Burkingham đã chuyển sang hình thức gọi điện thoại.

Bên trong số 10 Downing, vốn được coi là nơi làm việc hơn là nơi ở của ông Johnson, con số gần 250 nhân viên dân sự, cố vấn chính trị đã giảm xuống còn khoảng 70 người thực hiện những công việc thiết yếu nhất. Người phát ngôn của ông Johnson cho biết, bên trong số 10 Downing, các nhân viên đang chịu sự giám sát trong việc thực hiện “giãn cách xã hội” và được khuyến nghị sử dụng cuộc gọi video bất cứ đâu có thể.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có những câu hỏi pháp lý về việc quản lý đất nước theo cách này có thể duy trì được bao lâu. Điều này là bởi, vẫn còn rất  nhiều trách nhiệm hàng ngày mà Thủ tướng phải đích thân thực hiện.

Ở thời điểm này, một ngày làm việc của ông Johnson vẫn không khác nhiều so với trước đó. 8h15 sáng, một nhóm sẽ họp về các cập nhật Covid-19 mới nhất mà không có sự tham dự của Thủ tướng. Nhóm này bao gồm các giới chức y tế, các cố vấn trưởng khao học, Bộ trưởng Y tế và các bộ trưởng khác trong Nội các, tùy tình hình cụ thể.  9h15 sáng, ông Johnson sẽ có cuộc gặp với các Bộ trưởng, các quan chức y tế, các cố vấn trưởng khoa học và các cố vấn chính trị khác.

Sau đó, ông Johnson sẽ tiến hành họp báo vào khoảng 17h chiều nhằm cập nhật cho 66 triệu công dân Anh về những chỉ đạo, chính sách mới nhất của Chính phủ. Thủ tướng Anh cho đến thời điểm này vẫn tham dự hầu hết các sự kiện nói trên và chỉ mới vài ngày qua mới tổ chức họp báo trực tuyến với các phóng viên.

Phần lớn những việc kể trên có thể được thực hiện hiệu quả bằng việc sử dụng công nghệ hiện đại. Trong trường hợp Thủ tướng Johnson không thể dự các cuộc họp này, ông sẽ cử người đại diện tham gia.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố của Thủ tướng Johnson, một trong những quan chức hàng đầu của ông, Bộ trưởng y tế Matt Hancock, cũng xác nhận ông cũng nhiễm SARS-CoV-2 và sẽ tự cách ly. Sau đó, vào chiều 27/3, cố vấn y tế trưởng của Anh Chris Whitty, cũng xác nhận có các triệu chứng mắc Covid-19 và sẽ tự cách ly 7 ngày. Ông cũng sẽ làm việc từ xa.

Nhưng vấn đề ở chỗ có bao nhiêu quan chức xung quanh Thủ tướng có nguy cơ mắc Covid-19? Bất chấp quy mô rộng lớn của khu vực Văn phòng Thủ tướng, Phố Downing là một khu vực có nhiều các văn phòng nhỏ và các hành lang hẹp.

Các quan chức hàng đầu của Anh khẳng định, họ vẫn thực hiện việc giãn cách xã hội một cách nghiêm túc và nhắc lại với các phóng viên rằng, trong một đoạn video đêm 26/3 khi Thủ tướng Johnson rời Phố Downing để tới dự một sự kiện tôn vinh các nhân viên y tế của Anh, ông đã đứng ở khoảng cách an toàn với Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.

Tuy nhiên, các quan chức khác làm việc tại Phố Downing phàn nàn rằng, họ không thể tuân thủ hoàn toàn việc giữ khoảng cách 2 mét với nhau và một số người vẫn đi làm dù có các triệu chứng rõ ràng.

Trong suốt nhiều tuần liền, đã có sự hoài nghi về việc mất bao lâu trước khi dịch Covid-19 tấn công trái tim của nước Anh. Chính trị gia là những người mà công việc của họ dựa khá nhiều vào việc tương tác xã hội. Nhóm làm việc với ông Johnson là những người mới nhất phải đối mặt với cuộc khủng hoảng này, và giờ đây chũng ta sẽ xem, họ sẽ điều hành đất nước từ xa hiệu quả tới đâu.

Theo Hoàng Phạm

VOV

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập379
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay62,546
  • Tháng hiện tại3,920,653
  • Tổng lượt truy cập151,641,129
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây