Thổ Nhĩ Kỳ nêu 5 nghi phạm trong vụ nhà báo Ả rập Xê út nghi bị sát hại

Thứ tư - 17/10/2018 00:09
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định 5 nghi phạm bị cho là có liên quan đến vụ nhà báo Ả rập xê út Jamal Khashoggi nghi bị sát hại hồi đầu tháng này tại lãnh sự quán Ả rập Xê út ở thành phố Istanbul.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu 5 nghi phạm trong vụ nhà báo Ả rập Xê út nghi bị sát hại

Nhà báo Jamal Khashoggi (Ảnh: AFP)

Hãng tin New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, một trong các nghi phạm được xác định là Maher Abdulaziz Mutreb, một quan chức ngoại giao Ả rập Xê út. Quan chức này thường xuyên xuất hiện cùng Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman trong các chuyến công du, như công du Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ trong năm nay.

Một nghi phạm khác được cho là bác sĩ pháp y Salah al-Tubaigy, người có chức vị cao trong Bộ Nội vụ Ả rập Xê út.

Ba nghi phạm còn lại được cho là có liên quan tới lực lượng an ninh của Thái tử Ả rập Xê út, gồm Abdulaziz Mohammed al-Hawsawi, Thaar Ghaleb al-Barbi và Muhammed Saad Alzahrani

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng có tổng cộng 15 nghi phạm có liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi nghi bị sát hại sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul hôm 2/10. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều tra để xác định danh tính 10 nghi phạm còn lại.

Theo các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ, 15 nghi phạm này đã đến và rời khỏi Istanbul trong cùng một ngày khi nhà báo Jamal mất tích. Các nghi phạm di chuyển bằng các máy bay thuê từ một công ty Ả rập Xê út có quan hệ với Thái tử Mohammed và Bộ Nội vụ Ả rập Xê út, nguồn tin của New York Times cho biết.

Theo New York Times, ít nhất 9 trong 15 nghi phạm nói trên làm việc trong lực lượng an ninh, quân đội và cơ quan chính phủ của Ả rập Xê út.

Đêm 15/10, một nhóm gồm các nhà điều tra và công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã tới lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul và tiến hành khám xét gần 9 giờ đồng hồ nhằm điều tra nghi án nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Trước đó, hãng tin CNN dẫn nguồn thạo tin nói rằng, giới chức Ả rập Xê út sắp đưa ra báo cáo nói rằng, nhà báo Jamal Khashoggi có thể đã tử vong trong một cuộc thẩm vấn thiếu minh bạch và những người liên quan đến hoạt động thẩm vấn này sẽ phải chịu trách nhiệm.

CNN dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, những người bị nghi đứng sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi dường như được chỉ đạo bởi một quan chức cấp cao trong Tổng cục tình báo Ả rập Xê út. Quan chức cấp cao này có thể đã tự sắp xếp và điều đội ngũ dưới quyền ông tới thẩm vấn ông Jamal Khashoggi do có nghi ngờ nhà báo này có quan hệ với Qatar, đối thủ trong khu vực của Riyadh sau cuộc khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh năm 2017.

Ả rập Xê út hiện chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc mới nhất này.

Jamal Khashoggi, cây viết bình luận của Washington Post, mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul. Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, nhà báo này đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út và thi thể được bí mật chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, đến nay Ả rập Xê út bác bỏ các cáo buộc có liên quan đến vụ mất tích của nhà báo này.

Vụ việc đang khiến quan hệ giữa Ả rập Xê út và phương Tây căng thẳng. Trong khi Mỹ dọa trừng phạt nặng nề nếu Riyadh có liên quan đến vụ việc của nhà báo Jamal, Ả rập Xê út được cho là đã chuẩn bị sẵn 30 phương án đáp trả.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập531
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm433
  • Hôm nay106,599
  • Tháng hiện tại2,178,630
  • Tổng lượt truy cập154,214,234
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây