HOICHOTHUONGMAI

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo trả đũa nếu Mỹ không bán F-35

Chủ nhật - 06/05/2018 07:52
Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ trả đũa nếu Mỹ ngăn chặn vụ bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara vì một số lý do, trong đó có thương vụ mua tổ hợp phòng không S-400 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo trả đũa nếu Mỹ không bán F-35
Máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: Không quân Mỹ)

Theo Sputnik, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu Wess Mitchell đã cảnh báo rằng thương vụ Ankara mua S-400 của Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực tới quyết định Mỹ bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng ngày 26/4 đã đệ trình lên Thượng viện Mỹ bản dự thảo nhằm chặn việc Mỹ bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa nếu Washington chặn thương vụ bán F-35 cho Ankara, cho rằng đề xuất của các thượng nghị sĩ Mỹ nhằm ngăn Washington bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ là "sai trái, phi lý, và không phù hợp với mối quan hệ đồng minh NATO giữa 2 nước".

“Tuần tới, tôi sẽ tới thăm Mỹ. Việc hủy bỏ thương vụ bán F-35 là không thể chấp nhận được, và nếu nó (việc hủy bỏ) xảy ra, Mỹ sẽ đón nhận sự đáp trả thích đáng từ Thổ Nhĩ Kỳ,” ông Cavusoglu nói.

Trước đó, Ankara đã cam kết sẽ mua 116 máy bay chiến đấu F-35A trong khuôn khổ dự án máy bay tấn công phối hợp (Joint Strike Fighter-JSK) do Mỹ dẫn đầu.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford cho rằng các quyết định mang tính chiến lược mà Ankara đưa ra ngày càng không phù hợp và thậm chí còn chống lại lợi ích của Mỹ. Vì vậy, việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm và tiên tiến của F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể được coi là nước cờ nguy hiểm.

Theo ông Lankford, sự hợp tác địa chính trị giữa Ankara và Moscow và quyết định đặt hàng hệ thống phòng thủ S-400 khiến cho việc Mỹ bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ trở nên phức tạp hơn.

Tháng 12/2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng nhằm mua bán và chuyển giao một phần công nghệ tổ hợp phòng không S-400. Ngày 4/4, trong cuộc gặp cấp cao, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã thống nhất đẩy nhanh tiến độ bàn giao S-400. Ngoài ra, Nga còn chuyển giao các bộ phận dự phòng, hệ thống radar, trạm chỉ huy và các phương tiện hỗ trợ. Song song với đó, Nga sẽ đào tạo các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành S-400.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập439
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm370
  • Hôm nay76,700
  • Tháng hiện tại4,041,600
  • Tổng lượt truy cập151,762,076
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây