HOICHOTHUONGMAI

Thêm ứng viên ngừng tranh cử, đảng Dân chủ Mỹ lo lặp lại kịch bản 2016

Thứ sáu - 06/03/2020 02:33
(Dân trí) - "Siêu thứ Ba" đầu tiên đã làm thay đổi đáng kể cục diện chiến dịch tranh cử tổng thống ở Mỹ khi liên tiếp 2 ứng viên Dân chủ thông báo rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. >> >>
 
Thêm ứng viên ngừng tranh cử, đảng Dân chủ Mỹ lo lặp lại kịch bản 2016
Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren (Ảnh: Getty)

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren ngày 5/3 bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sau kết quả bầu cử sơ bộ không được như kỳ vọng vào ngày "siêu thứ Ba" đầu tiên. Phát biểu với báo giới, bà Warren cho biết: "Sáng nay tôi muốn thông báo rằng tôi sẽ ngừng chiến dịch tranh cử tổng thống". Tuy vậy, bà Warren khẳng định sẽ tiếp tục "chiến đấu" ngay cả khi rút khỏi cuộc đua: "Tôi đảm bảo tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến này".

Thượng nghị sĩ Massachusetts, người tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống với cam kết đối phó với nạn tham nhũng, cho biết hiện bà chưa có ý định công bố sẽ ủng hộ ứng viên nào trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. "Tôi cần có thêm một chút thời gian, tôi cần suy nghĩ thêm", bà Warren nói.

Tuyên bố của bà đưa ra sau khi bà chỉ xếp thứ 3 sau ứng viên Joe Biden và Bernie Sanders sau các cuộc bầu cử sơ bộ vào "siêu thứ Ba" đầu tiên hôm 3/3. Trước bà Warren, cựu thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg, người đã bỏ ra khoảng 500 triệu USD cho chiến dịch tranh cử, tuyên bố rút khỏi cuộc đua và ủng hộ ứng viên Biden sau kết quả đáng thất vọng ở ngày “siêu thứ Ba”.

Bà Warren, 70 tuổi, nữ ứng viên tổng thống duy nhất trước ngày "siêu thứ Ba", từng được coi là một trong những ứng viên sáng giá có thể nhận được đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới. Trọng tâm chiến dịch tranh cử của bà là cam kết ngăn chặn tình trạng tham nhũng, giải quyết các vấn đề như kiểm soát súng đạn, biến đổi khí hậu, chăm sóc y tế. Nhiều đề xuất bà đưa ra dựa trên những kiến thức bà có được sau khi tốt nghiệp ngành nghiên cứu phá sản tại Đại học Harvard và khi làm việc dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Việc bà Warren và ông Bloomberg ngừng tranh cử được cho là sẽ tạo bước ngoặt cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ và hiện giờ đây có thể là cuộc đua “song mã” giữa ứng viên Sanders và Biden.

Tuy nhiên, chiến thắng ngược dòng của cựu Phó tổng thống Joe Biden làm dấy lên lo ngại lặp lại kịch bản chia rẽ nội bộ đảng Dân chủ năm 2016 - điều khiến đảng Dân chủ thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11/2016.

CNN dẫn nhận định của giới quan sát rằng, mặc dù tất cả các bên tuyên bố rằng họ sẽ hợp lực để đánh bại Tổng thống Donald Trump - ứng viên gần như chắc chắn của đảng Cộng hòa, cuộc chiến giữa ông Biden và Sanders đang diễn ra nóng hơn cả cuộc chiến giữa hai ứng viên tổng thống Dân chủ năm 2016 là bà Hillary Clinton và ông Sanders.

Minh Phương
Theo AFP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,981,538
  • Tổng lượt truy cập151,702,014
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây