HOICHOTHUONGMAI

Thêm một đồng minh ngoại giao quay lưng với Đài Loan

Thứ sáu - 20/09/2019 08:03
(Dân trí) - Sau động thái này, số lượng đồng minh ngoại giao của Đài Loan còn lại là 15. >> >> >>
Thêm một đồng minh ngoại giao quay lưng với Đài Loan

Đảo Gilbert, Kiribati. (Ảnh: Wikicommons)

Đài Loan đã cắt đứt quan hệ với quốc đảo Thái Bình Dương Kiribati sau khi nước này chuyển sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Động thái này diễn ra chỉ sau 4 ngày hòn đảo cắt đứt quan hệ với Solomon, một quốc gia Thái Bình Dương khác, với lý do tương tự. Hiện số lượng đồng minh ngoại giao của Đài Loan chỉ còn 15.

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu đã tổ chức một cuộc họp báo ngày hôm nay, 20/9 để thông báo về thông tin này, đồng thời tuyên bố sẽ đóng cửa văn phòng đại diện của hòn đảo Đông Á tại Kiribati.

“Chính phủ nước Cộng hòa Kiribati đã chính thức thông báo cho chúng tôi về việc họ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Đài Loan cảm thấy tiếc nuối sâu sắc và lên án mạnh mẽ quyết định của chính phủ Kiribati khi xem nhẹ sự hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực và mối quan hệ hữu nghị chân thành giữa Đài Loan và Kiribati trong nhiều năm qua”, ông Wu nói.

Theo Radio New Zealand Pacific, chính quyền Kiribati có thể sẽ thông báo về việc cắt đứt với Đài Loan vào ngày hôm nay. Đảng đối lập Boutokan te Koaua (BTK) nói rằng chính phủ Kiribati đã không giữ lời hứa với người dân để tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Đảng BTK cho biết họ cảm thấy “sốc” khi biết được chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ trong việc cắt đứt với Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh, và cam đoan sẽ đưa hòn đảo trở về đại lục bằng mọi giá, kể cả dùng biện pháp quân sự. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016 với quan điểm cứng rắn về vấn đề Trung Quốc, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên hòn đảo.

Việc Kiribati quay lưng với Đài Loan được công bố chỉ sau 4 ngày truyền thông Bắc Kinh cảnh báo rằng hòn đảo sẽ mất toàn bộ đồng minh ngoại giao nếu bà Thái tiếp tục được bầu làm lãnh đạo trong cuộc bầu cử năm sau.

Ngày 18/9, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã quyết định hủy cuộc gặp với Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare dự kiến diễn ra vào cuối tháng vì Washington cảm thấy “thất vọng” với việc quốc đảo này thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: ngoại giao, số lượng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay84,171
  • Tháng hiện tại4,049,071
  • Tổng lượt truy cập151,769,547
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây