HOICHOTHUONGMAI

Thái tử Ả rập Xê út lần đầu lên tiếng vụ nhà báo nghi bị sát hại

Thứ tư - 24/10/2018 19:46
Thái tử Ả rập Xê út Mohammad bin Salman tuyên bố tất cả thủ phạm có liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi đều bị trừng phạt để đảm bảo công lý được thực thi.

Thái tử Ả rập Xê út lần đầu lên tiếng vụ nhà báo nghi bị sát hại

Thái tử Ả rập Xê út lần đầu lên tiếng vụ nhà báo nghi bị sát hại
Thái tử Mohammad bin Salman và nhà báo Khashoggi. (Ảnh: RT)

Thái tử Mohammad bin Salman ngày 24/10 đã đề cập tới vụ việc liên quan tới cái chết của nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi tại phiên thảo luận của hội nghị đầu tư quốc tế ở thủ đô Riyadh. Thái tử Salman tuyên bố sẽ trừng phạt tất cả thủ phạm và khẳng định Ả rập Xê út cùng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp với nhau để đạt được kết quả cuối cùng.

“Đây là tội ác đau đớn đối với toàn bộ người dân Ả rập Xê út cũng như người dân trên khắp thế giới… Ả rập Xê út sẽ thực thi tất cả các quy tắc cần thiết và điều tra kỹ lưỡng vụ việc để đạt được kết quả, để đưa tất cả những đối tượng có liên quan tới tội ác ghê rợn này ra công lý và bắt chúng trình diện trước tòa. Chắc chắn là như vậy”, Reuters dẫn lời Thái tử Ả rập Xê út nhấn mạnh.

“Chúng tôi biết rằng nhiều người đang tìm cách lợi dụng câu chuyện đau thương này để chia rẽ Ả rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên công lý cuối cùng sẽ chiến thắng”, thái tử cho biết thêm.

Thái tử bin Salman ngày 24/10 cũng có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về vụ việc liên quan tới nhà báo Ả rập Xê út. Một nguồn tin cho biết thái tử là người đề xuất điện đàm và hai người đã thảo luận về những nỗ lực chung cũng như các bước đi cần thiết để “làm sáng tỏ tất cả các khía cạnh trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi”.

Đây là những phát ngôn đầu tiên của Thái tử Mohammad bin Salman kể từ khi xảy ra vụ mất tích bí ẩn liên quan tới nhà báo Khashoggi. Ả rập Xê út cho đến nay vẫn xác nhận ông Khashoggi thiệt mạng trong một vụ ẩu đả bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông này tới lãnh sự quán hôm 2/10.

Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nghi ngờ nhà báo Khashoggi, người nhiều lần chỉ trích chính quyền Ả rập Xê út, là mục tiêu của một âm mưu sát hại được chuẩn bị từ trước. Các đối tượng bị tình nghi sát hại và phân xác nhà báo Khashoggi là 15 đặc vụ Ả rập Xê út, thậm chí có ý kiến cho rằng vụ việc này có liên quan tới Thái tử Mohamad bin Salman.

Ả rập Xê út đã bắt 18 người và sa thải 5 quan chức cấp cao, trong đó có phụ tá hàng đầu của thái tử vì có liên quan tới vụ việc của nhà báo Khashoggi. Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là vẫn nghi ngờ lời giải thích của Ả rập Xê út và gọi đây là vụ che đậy tồi tệ nhất. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/10 tuyên bố sẽ đưa tất cả những người có liên quan ra công lý.

Liên quan tới cuộc điều tra vụ nhà báo Khashoggi, giới chức Ả rập Xê út ngày 24/10 đã cho phép cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra giếng tại khu vườn trong khuôn viên nhà riêng của tổng lãnh sự Ả rập Xê út ở Istanbul. Trước đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin lãnh sự quán Ả rập Xê út đã cấm cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận gần khu vực giếng bên trong lãnh sự quán.

Ngày 23/10, lãnh đạo đảng Ái quốc Thổ Nhĩ Kỳ Dogu Perincek dẫn các nguồn tin cho biết thi thể nhà báo Khashoggi đã được phát hiện tại một chiếc giếng tại nhà của tổng lãnh sự. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận chính thức.

Quốc vương và Thái tử Ả rập Xê út gặp gia đình nhà báo Khashoggi

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm427
  • Hôm nay94,515
  • Tháng hiện tại4,059,415
  • Tổng lượt truy cập151,779,891
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây