Thái Lan giải thể đảng đề cử công chúa tranh cử thủ tướng

Thứ năm - 07/03/2019 07:23
(Dân trí) - Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm nay 7/3 đã ra phán quyết yêu cầu giải thể đảng đối lập Thai Raksa Chart sau khi đảng này đề cử chị gái Quốc vương tranh cử thủ tướng. >> >> >>



Thái Lan giải thể đảng đề cử công chúa tranh cử thủ tướng
Lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart và các thành viên rời trụ sở để dự phiên tòa tại Tòa án Hiến pháp ngày 7/3. (Ảnh: Reuters)

"Tòa án yêu cầu giải thể đảng Thai Raksa Chart", Straits Times dẫn lời Thẩm phán Taweekiet Meenakanit cho biết. Ngoài ra, các thành viên ban lãnh đạo của đảng này cũng bị cấm tham gia chính trị trong vòng 10 năm.

Thai Raksa Chart là một trong vài đảng có mối quan hệ gần gũi, trung thành với cựu Thủ tướng Thái Lan bị phế truất Thaksin Shinawatra.

Hồi đầu tháng 2, đảng này đã đề cử bà Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, chị gái Quốc vương Maha Vajiralongkorn, đại diện ra tranh cử thủ tướng vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, Quốc vương Vajiralongkorn đã ngay lập tức phản đối động thái này của Thai Raksa Chart, cho rằng các thành viên hoàng gia không được phép tham gia vào chính trường bởi điều đó trái với quy định của hiến pháp.

Thái Lan giải thể đảng đề cử công chúa tranh cử thủ tướng - Ảnh minh hoạ 2

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi (Ảnh: Reuters)

Bà Ubolratana đã từ bỏ các tước vị hoàng gia vào năm 1972 sau khi kết hôn với một người Mỹ. Tuy nhiên, bà vẫn được công chúng và giới chức Thái Lan coi là một thành viên hoàng gia. Bà sống ở Mỹ gần 30 năm trước khi ly hôn vào năm 1998.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan được đưa ra ngay trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 24/3 tới. Ủy ban bầu cử Thái Lan đã đề nghị tòa án ra phán quyết giải thể Thai Raksa Chart.

Để đảm bảo an ninh, Thái Lan đã triển khai hơn 1.000 cảnh sát ở trong và khu vực quanh tòa án trước khi phán quyết được đưa ra. Những người ủng hộ đảng Thai Raksa Chart và bà Ubolratana tỏ ra nuối tiếc vì phán quyết. Nhiều người đã rơi nước mắt và cho biết họ sẽ ủng hộ một đảng đối lập khác thay cho Thai Raksa Chart trong cuộc bầu cử sắp tới.

Minh Phương
Theo Straits Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,228,391
  • Tổng lượt truy cập154,263,995
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây