Tàu khảo sát Trung Quốc đi vào vùng biển Philippines bất chấp lệnh cấm

Thứ bảy - 24/08/2019 07:37
(Dân trí) - Chính phủ Philippines đã xác nhận thông tin một tàu khảo sát của Trung Quốc bị phát hiện hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. >> >> >>
Tàu khảo sát Trung Quốc đi vào vùng biển Philippines bất chấp lệnh cấm

Tàu khảo sát Zhangjian của Trung Quốc (Ảnh: CMRV)

ABS-CBN ngày 23/8 dẫn lời chuyên gia Ryan Martinson, phó giáo sư tại Viện nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ cho hay tàu khảo sát Zhangjian của Trung Quốc một lần nữa bị phát hiện đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines bất chấp việc Philippines trước đó đã ban hành lệnh cấm.

Ngoài ra, giáo sư Jay Batongbacal, giám đốc viện UP về hàng hải và luật biển cùng với chuyên gia Jess Floren của tổ chức Karagatan Patrol cũng xác nhận thông tin trên.

Tàu Zhangjian có nhiều ngày di chuyển qua lại ngoài EEZ của Philippines trước đó, tuy nhiên, các dữ liệu theo dõi cho thấy tàu này ngày 20/8 đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở phía bắc Catanduanes.

Theo các chuyên gia, tàu Zhangjian sau đó di chuyển về phía nam dọc theo đường bờ biển phía đông Philippines và tới ngày 23/8, dữ liệu cho thấy tàu này tiếp tục xuất hiện trong EEZ của Philippines.

Theo ABS-CBN, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận Manila đã biết về sự hiện diện của tàu khảo sát Trung Quốc tại EEZ. Ông nói rằng tàu này đã không xin phép chính quyền Philippines trước khi đi vào vùng đặc quyền kinh tế.

Tuy nhiên, quan chức này nói, Philippines sẽ không phát đi cảnh báo về sự hiện diện của tàu này.

“Hầu hết các khu vực mà tàu xuất hiện nằm ngoài EEZ. Thỉnh thoảng, nó đi vào EEZ nhưng không nán lại lâu. Tôi cho rằng tàu phải vào EEZ có thể vì để tránh sóng lớn hoặc thời tiết bất ổn, nhưng tôi nghĩ vì con tàu không nán lại ở đây nên chuyện này hiện chưa có vấn đề”, ông Lorenzana nói.

Hồi đầu tháng, Trung Quốc đã đưa cả 2 tàu khảo sát đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Hai tàu này bị cáo buộc đã có sự hiện diện kéo dài trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. ngày 12/8 cho biết ông đã đưa Trung Quốc vào danh sách các nước bị cấm đưa tàu khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết mọi tàu nước ngoài đi qua vùng biển của Philippines phải cần sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Đức Hoàng

Theo ABS-CBN

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm377
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,199,181
  • Tổng lượt truy cập155,234,785
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây