Số ca Covid-19 tăng đột biến, Singapore thay chiến lược ứng phó

Thứ sáu - 03/04/2020 18:56
(Dân trí) - Từ 100 ca, số người mắc Covid-19 tại Singapore đã vọt lên hơn 1.000 ca trong vòng một tháng khi "làn sóng thứ hai" của dịch bệnh bắt đầu tác động đến quốc đảo sư tử. >> >>
Số ca Covid-19 tăng đột biến, Singapore thay chiến lược ứng phó

Singapore đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc Covid-19. (Ảnh minh họa: AFP)


Đầu tháng 3, Singapore mới chỉ ghi nhận hơn 100 ca mắc Covid-19, các trường học, trung tâm thương mại vẫn mở cửa và cuộc sống gần như bình thường. Singapore trở thành một trong những hình mẫu cho nhiều quốc gia với các biện pháp ứng phó dịch hiệu quả như chính sách cách ly nghiêm ngặt, truy vết bệnh nhân, hạn chế đi lại cũng như năng lực xét nghiệm.

Mọi chuyện đã thay đổi sau một tháng. Singapore đã vượt qua “ngưỡng tâm lý” hơn 1.000 ca mắc Covid-19. Hiện Singapore đã ghi nhận 1.114 ca mắc Covid-19, trong đó 5 trường hợp đã tử vong.

Trong suốt tháng 2, số ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày vẫn duy trì ở mức một con số. Đến tháng 4, chỉ riêng ngày 1/4, Singapore ghi nhận 74 ca nhiễm mới, và tiếp tục ghi nhận 49 ca trong ngày 2/4.

Làn sóng thứ hai

Số ca Covid-19 tăng đột biến, Singapore thay chiến lược ứng phó - Ảnh minh hoạ 2
Singapore khuyến cáo tất cả người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài. (Ảnh minh họa: Getty)

Các chuyên gia cho rằng, số ca mắc Covid-19 ở quốc đảo 5,7 triệu dân này tăng đột biến là do “làn sóng thứ hai” của dịch. Làn sóng thứ nhất tại Singapore được cho là bắt nguồn từ các du khách Trung Quốc đại lục, buộc Singapore phải siết quy định nhập cảnh. Lệnh này mở rộng dần, ban đầu chỉ với du khách từ Trung Quốc, sau đó mở rộng đến Hàn Quốc, Italia, Iran và hiện cấm nhập cảnh đối với toàn bộ du khách nước ngoài.

“Làn sóng thứ hai” chủ yếu là công dân Singapore từ nước ngoài trở về, trong đó có cả những người từ các điểm nóng như Mỹ, Anh. Đáng lo ngại hơn, làn sóng thứ hai này cũng bao gồm các ca lây chéo trong cộng đồng và những ca không rõ nguồn lây.

Để đối phó với làn sóng thứ hai này, Singapore đã ban bố các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm cấm toàn bộ du khách từ ngày 23/3 và đóng cửa toàn bộ quán bar, nhà hàng, hộp đêm từ ngày 27/3, cấm hoạt động tập trung trên 10 người, ban hành chế tài xử phạt với cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy định giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét với người khác tại nơi công cộng, trừ trường học, công sở. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi cần thiết.

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 8/4, Singapore sẽ đóng cửa toàn bộ trường học, hầu hết công sở cũng đóng cửa và dự kiến mở trở lại vào ngày 5/5. Toàn bộ công viên, bảo tàng, sòng bạc, phòng gym, bể bơi phải đóng cửa.

Các dịch vụ thiết yếu như chợ dân sinh, siêu thị, phòng khám, bệnh viện, các cửa hàng tiện ích, giao thông công cộng và ngân hàng tiếp tục được hoạt động. Các cơ sở kinh doanh thực phẩm tiếp tục được hoạt động, người dân được phép mua đồ ăn về nhà, nhưng không được phép ăn tại nhà hàng.

Một thay đổi đáng kể nữa trong chiến dịch ứng phó dịch của Singapore là chính phủ nước này bắt đầu khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài. Trước đó, Singapore chỉ khuyến cáo đeo khẩu trang đối với người mắc bệnh hoặc có dấu hiệu mắc bệnh. Thủ tướng Lý Hiển Long hôm nay cho biết, chính phủ Singapore sẽ phân phối khẩu trang có thể sử dụng nhiều lần cho tất cả các hộ gia đình từ ngày 5/4, trong khi đó, khẩu trang y tế được khuyến cáo dành cho đội ngũ y tế.

Đây có thể coi là các biện pháp nghiêm ngặt nhất trong cuộc chiến chống Covid-19 ở quốc đảo sư tử. Trong tuần này, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Singapore Lawrence Wong nói rằng, hai tuần tới là thời điểm quan trọng để xem các biện pháp đó có hiệu quả hay không.

 

Minh Phương
Theo SCMP, Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập437
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay100,747
  • Tháng hiện tại3,177,494
  • Tổng lượt truy cập155,213,098
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây