HOICHOTHUONGMAI

Sinh viên nhập cư Mỹ thấp thỏm sau sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump

Thứ năm - 02/02/2017 22:07
Một bộ phận sinh viên nước ngoài, những người theo gia đình nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ từ khi còn nhỏ và được bảo vệ theo chương trình di trú của cựu Tổng thống Barack Obama, đang lo lắng về số phận của mình sau khi sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump ra đời hồi tuần trước.

Sinh viên nhập cư Mỹ thấp thỏm sau sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Các giáo viên đang giảng dạy tại trường YES Prep Gulfton ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ ước tính có khoảng 1/3 số sinh viên trong trường là người nhập cư và thuộc diện được bảo vệ theo Chương trình Tạm hoãn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA).

Chương trình DACA được công bố năm 2012 trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama nhằm cho phép những trẻ em nước ngoài, vốn thuộc diện không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ và theo gia đình đến Mỹ từ trước năm 16 tuổi, được quyền ở lại mà không lo lắng bị trục xuất khi họ theo học tại các trường đại học, làm việc hay tham gia vào quân đội. Những trẻ em này chỉ cần đáp ứng một số tiêu chuẩn cơ bản như không phạm trọng tội là có thể nhập cư vào Mỹ. Ước tính hiện có khoảng 750.000 người nhập cư trẻ tuổi tại Mỹ nhưng không có giấy tờ hợp pháp tham gia DACA.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức và tuyên bố sẽ siết chặt quản lý vấn đề nhập cư vào Mỹ, đặc biệt là sự ra đời của sắc lệnh hành pháp gần đây, trong đó yêu cầu tạm dừng chương trình tị nạn trong vòng 4 tháng cũng như cấm công dân của 7 nước Hồi giáo vào Mỹ trong vòng 90 ngày, khiến nhiều sinh viên “đứng ngồi không yên”.

“Nếu ông Trump muốn chối bỏ DACA, họ sẽ có ngay thông tin, địa chỉ và tất cả mọi thứ về chúng tôi, sau đó họ có thể dễ dàng tìm ra và trục xuất chúng tôi”, Brandon Martinez, sinh viên sinh ra tại Mexico và lớn lên tại Texas, Mỹ cho biết.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đây, tỷ phú Trump đã từng đề cập đến khả năng chấm dứt DACA sau một loạt tuyên bố cứng rắn của ông về vấn đề nhập cư, tị nạn. “Bất kỳ ai nhập cảnh bất hợp pháp vào Mỹ cũng sẽ là mục tiêu bị trục xuất”, ông Trump nói hồi tháng 8 năm ngoái.

Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng, tỷ phú New York dường như dịu giọng hơn khi đề cập đến vấn đề này. “Họ không nên quá lo lắng. Họ ở đây bất hợp pháp. Nhưng họ không cần phải quá lo ngại vì tôi là người có trái tim rộng mở”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn gần đây với ABC News.

Lo ngại khả năng chương trình DACA bị xóa bỏ, một nhóm các nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đề xuất một dự án có tên gọi Đạo luật Cầu nối, trong đó bảo vệ những người nhập cư trẻ tuổi trước nguy cơ bị trục xuất trong vòng ít nhất 3 năm. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng những người tham gia DACA về bản chất vẫn là các cá nhân nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, do vậy chương trình này cần phải chấm dứt trong thời gian tới.

Thành Đạt

Theo CBS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay106,224
  • Tháng hiện tại3,964,331
  • Tổng lượt truy cập151,684,807
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây