HOICHOTHUONGMAI

Singapore lập cơ quan “cạnh tranh” Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Thứ ba - 23/10/2018 23:47
Singapore đã thành lập một cơ quan của chính phủ để hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng trên toàn châu Á và đây được xem là kế hoạch đối trọng với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Singapore lập cơ quan “cạnh tranh” Vành đai và Con đường của Trung Quốc
Một góc đảo quốc Singapore. (Ảnh: Jakarta Post)

Theo Reuters, Singapore ngày 23/10 đã thành lập một cơ quan chính phủ mang tên “Hạ tầng châu Á” nhằm hỗ trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp khu vực châu Á. Cơ quan này được dẫn dắt bởi Cơ quan Tiền tệ Singapore - ngân hàng trung ương Singapore, và Hội Doanh nghiệp Singapore - một tổ chức thuộc Bộ Thương mại Singapore.

“Với kiến thức, kỹ năng và nguồn lực tốt hơn, chúng tôi có thể cải thiện mức độ khả thi và ngân sách của dự án, giúp trở thành những dự án thương mại ổn định”, Seth Tan Keng Hwee, giám đốc điều hành của “Hạ tầng châu Á”, nói, đồng thời cho biết cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ với khối tư nhân, chính phủ cũng như các ngân hàng thương mại và phát triển.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Phát triển châu Á, nhu cầu hạ tầng của các nước đang phát triển tại châu Á vào khoảng 26 nghìn tỷ USD từ năm 2016-2030, tương đương 1,7 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Quyết định thành lập cơ quan trên của Singapore, một trung tâm tài chính toàn cầu, được cho là nhằm định vị Singapore như một quốc gia kết nối cho các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực. Động thái của Singapore diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh nỗ lực rót vốn và xây dựng các dự án về cơ sở hạ tầng tại hàng loạt quốc gia trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Ngân hàng Thế giới ước tính mạng lưới cơ sở hạ tầng do Sáng kiến Vành đai và Con đường hỗ trợ có thể thúc đẩy thương mại giữa các nước nhận viện trợ tăng lên 3,6% còn thương mại toàn cầu tăng lên 2,4%. Trong vòng 5 năm qua, các khoản đầu tư trực tiếp của Trung Quốc trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường đã vượt qua con số 60 tỷ USD, khiến một số nước nhận viện trợ gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay81,009
  • Tháng hiện tại3,939,116
  • Tổng lượt truy cập151,659,592
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây