HOICHOTHUONGMAI

Sáng kiến chống tham nhũng mới của Tổng thống Putin

Chủ nhật - 31/12/2017 02:37
Tổng thống Vladimir Putin đã ký thông qua dự luật cho phép lập danh sách “bêu tên” các quan chức tham nhũng trên phạm vi toàn nước Nga để trừng phạt những đối tượng này.

Sáng kiến chống tham nhũng mới của Tổng thống Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Theo RT, dự luật về việc lập danh sách thống kê các cựu quan chức tham nhũng đã được Bộ Lao động Nga soạn thảo từ đầu năm 2015 và được Quốc hội Nga phê chuẩn vào tháng 6 năm nay. Sau khi được Tổng thống Putin ký thông qua, sắc luật mới đã được đăng tải công khai trên cổng thông tin các văn kiện chính thức của Nga vào ngày 29/12 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Sắc luật mới yêu cầu các cơ quan nhà nước Nga thiết lập và cập nhật danh sách các quan chức từng bị cáo buộc tham nhũng hoặc bị sa thải vì “đánh mất lòng tin” sau các vụ bê bối tham nhũng. Sắc luật này sẽ áp dụng đối với tất cả cán bộ công chức Nga ở cấp liên bang cũng như địa phương, các quân nhân, cơ quan hành pháp, tập đoàn nhà nước và các tổ chức nhà nước, ví dụ như Ngân hàng Trung ương.

Mục đích chính của việc lập và công khai danh sách các cán bộ tham nhũng nhằm gây khó khăn cho các đối tượng này trong việc tiếp cận thêm các công việc mới tại các cơ quan nhà nước hoặc các tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước. Theo đó, khi danh sách này được công bố, các cán bộ tham nhũng sẽ không thể giấu giếm lý do thực sự từng khiến họ bị sa thải nếu có ý định tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Sáng kiến chống tham nhũng mới của Tổng thống Putin - Ảnh minh hoạ 2
Quyền Cục trưởng Cục chống tham nhũng của Bộ Nội vụ Nga Dmitry Zakharchenko khi bị bắt vì cáo buộc tham nhũng (Ảnh: Sputnik)

Bảng thống kê các cán bộ tham nhũng sẽ cho phép các cơ quan và các tập đoàn nhà nước từ chối tiếp nhận bất kỳ ứng cử viên nào từng có quá khứ liên quan tới tham nhũng vào làm việc. Tuy nhiên, thông tin được lưu trữ trong bảng thống kê này sẽ chỉ tồn tại trong 5 năm.

Số liệu được công bố trong sắc lệnh do Tổng thống Putin ký thông qua cho thấy, từ năm 2012-1015, có khoảng 1.200 cán bộ bị sa thải vì vi phạm các quy định về chống tham nhũng tại Nga. Hồi đầu tháng này, Tổng công tố liên bang Nga Yuri Chaika cho biết thiệt hại về kinh tế do các vụ tham nhũng tại Nga trong vòng 2 năm qua ước tính hơn 2,5 tỷ USD.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập518
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm400
  • Hôm nay79,286
  • Tháng hiện tại2,670,139
  • Tổng lượt truy cập150,390,615
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây